.
.

Thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo KHCN cho nông nghiệp

Thứ Bảy, 07/09/2013|18:23

 

 Dự và chủ trì Hội nghị đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong các nhà khoa học tiếp tục đánh giá để thấy những việc cần làm tốt hơn, thúc đẩy nông nghiệp giai đoạn mới.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, sáng 3/9
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, sáng 3/9

 

Hội nghị do Bộ NNPTNT phối hợp với Bộ KHCN, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức sáng nay, 3/9, với sự tham dự của hơn 150 nhà khoa học đầu ngành, các nhà quản lý, các doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, mục đích của Nghị quyết Trung ương 7 là xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện, hiện đại, tạo ra các sản phẩm hàng hóa có giá trị cao. Vì vậy, KHCN có vai trò hết sức quan trọng, quyết định sự phát triển nông nghiệp nước nhà.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn các nhà khoa học tiếp tục đánh giá những việc cần làm tốt hơn để thúc đẩy nông nghiệp nước ta trong giai đoạn mới. Cạnh tranh thị trường thế giới lớn, cơ hội lớn, thách thức nhiều… đòi hỏi chúng ta phải thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo KHCN cho nông nghiệp, nông dân và khu vực nông thôn.

Tại Hội nghị, nhiều tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học tập trung làm rõ về các vấn đề phát triển KHCN phục vụ nông nghiệp, nông dân và nông thôn như: Nâng cao hiệu quả nghiên cứu tái cơ cấu ngành trồng trọt hiệu quả; kết quả chuyển giao tiến bộ kỹ thuật phục vụ nông nghiệp, nông dân và nông thôn; ứng dụng KHCN trong phát triển thủy sản, lâm sản, chăn nuôi.

Trong 5 năm qua, KHCN đã có những đóng góp lớn cho phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn ở nước ta. Công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN trong tạo giống, đổi mới quy trình canh tác, chế biến sau thu hoạch đã đưa năng suất, hiệu quả canh tác lên cao; nông nghiệp chiếm tỷ trọng 22% GDP, và chiếm trên 1/5 kim ngạch xuất khẩu (trên 27 tỷ USD năm 2012), trong đó có một số mặt hàng giữ vị trí đứng đầu thế giới về số lượng như gạo, cà phê, tiêu, điều... Đời sống, thu nhập người nông dân có bước chuyển biến đáng kể; hạ tầng nông thôn được cải thiện.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.