.
.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ dự án điện và than

Thứ Ba, 10/02/2015|11:18

Trong hai ngày 9-10/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra tiến độ các dự án điện và than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đồng thời kiểm tra công tác vận hành đảm bảo an toàn cung cấp điện nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Cuối giờ chiều ngày 9/2, tại Trạm biến áp 500kV Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng nhờ những nỗ lực trong nhiều năm, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) đã cùng ngành điện đảm bảo công suất dự phòng, bảo đảm an toàn trong vận hành một cách tối ưu.

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 ngành truyền tải Việt Nam đuổi kịp các nước châu Á, Phó Thủ tướng yêu cầu ngay từ bây giờ NPT phải cụ thể hóa để lên kế hoạch hành động nhằm thực hiện mục tiêu này như thuê tư vấn quốc tế đánh giá quy hoạch lưới điện, thiết kế các trạm biến áp cho phù hợp.

Về công tác chuẩn bị Tết, Phó Thủ tướng nhắc nhở NPT không được chủ quan, tăng cường bố trí công nhân trực vận hành để khắc phục nếu có sự cố xảy ra nhanh nhất, luôn đảm bảo nguồn điện cho nhân dân cả nước đón Tết Ất Mùi.

Ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết Trạm biến áp 500kV Quảng Ninh là một trong những trạm 500kV huyết mạch ở khu vực Đông Bắc, Trung tâm Nhiệt điện lớn nhất của miền Bắc với tổng công suất đặt của các nhà máy nhiệt điện lên đến 6.440MW, bao gồm Nhiệt điện Quảng Ninh, Cẩm Phả, Mông Dương, Sơn Động, Mạo Khê, Uông Bí và Phả Lại.

Việc giải tỏa công suất cho các nhà máy cấp điện cho phía Nam thông qua các nút 500kV Hiệp Hòa, Thường Tín, các đường dây 220kV truyền tải công suất về các trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc, các trạm biến áp 500kV Quảng Ninh, trạm biến áp 220kV Tràng Bạch và Hoành Bồ đóng vai trò giải tỏa công suất trực tiếp cho các nhà máy điện này.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên NPT, cho biết ngay từ đầu tháng một, các đơn vị trong Tổng công ty đã củng cố lưới điện, tăng cường cán bộ trực vận hành trong dịp Tết.

NPT cũng đang đầu tư dự án mở rộng ngăn lộ 500kV tại Trạm biến áp 500kV Quảng Ninh và Hiệp Hòa để đưa đường dây 500kV mạch 2 Quảng Ninh-Hiệp Hòa vào vận hành (kế hoạch đóng điện tháng 9/2015).

Ngoài ra, cuối năm 2015, tuyến đường dây 220kV từ Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả sẽ hoàn thành để cấp điện cho khu công nghiệp Hải Hà, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến làm việc tại mỏ than Khe Tam thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 86 (Tổng công ty Đông Bắc).

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia có nhiều than với trữ lượng khoảng 47 tỷ tấn nhưng mới đưa vào Tổng sơ đồ phát triển điện 7 tỷ tấn.

Để bảo đảm đủ than cho ngành kinh tế quốc dân vào năm 2020 thì đến năm 2017 đã bắt đầu phải nhập khẩu 3 triệu tấn than và năm 2020 là 74 triệu tấn than.

“Hiện nay, tỷ lệ khai thác than hầm lò ngày càng tăng so với tỷ lệ khai thác lộ thiên. Quan điểm của Chính phủ là tạo điều kiện để ngành than đảm bảo nguồn than, nhất là nguồn than trong nước. Đây là nguồn chắc chắn và chủ động nhất, đồng thời phải nhập khẩu than. Ngành than có hai đơn vị là Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc là đầu mối tập trung lo nguồn năng lượng cho đất nước ngay từ bây giờ,” Phó Thủ tướng nói.

Ngoài việc tiếp tục duy trì kỷ luật sắt trong sản xuất than, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Đông Bắc kiểm soát tốt than thổ phỉ, áp dụng công nghệ mới trong khai thác xuống sâu, quan tâm cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên để duy trì lực lượng lao động có tay nghề.

Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 86 cho biết công ty đang thực hiện dự án nâng công suất mỏ than Khe Tam với vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng, công suất 600.000-650.000 tấn/năm. Dự kiến đến giữa năm nay dự án sẽ hoàn thành.

Trước đó, vào buổi sáng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra tiến độ Dự án Nhà máy điện BOT Mông Dương 2.

Dự án do Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện lực AES-TKV Mông Dương làm chủ đầu tư, được thành lập bởi các công ty thành viên của Tập đoàn AES (Mỹ), Tập đoàn Posco Energy (Hàn Quốc) và Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (Trung Quốc) theo cơ cấu tương ứng 51%, 30% và 19%.

Hiện đang có 2.500 lao động đang làm việc tại dự án này; trong đó có 200 công nhân đang vận hành.

Dự án có công suất 1.120MW với hai tổ máy, vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Đây là dự án 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo hình thức Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT).

Nhà máy sẽ được chuyển giao cho Việt Nam sau 25 năm vận hành. Hiện tổ máy 2 đã hòa đồng bộ từ 13/1, trước kế hoạch hai tuần và đang chạy đầy tải. Tổ máy 1 cũng sẽ hòa lưới điện quốc gia trong tháng Hai này.

Đại diện chủ đầu tư cho biết từ tháng 4/2014, AES đã mong muốn phát triển các dự án điện khác ở Việt Nam bởi đây là một trong 20 nước AES đầu tư các dự án điện.

Tháng 9/2014, AES đã ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Quảng Ninh cho thực hiện dự án Nhiệt điện Quảng Ninh 3.

Sau Tết Nguyên đán này, AES sẽ lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy. AES cũng đã làm việc với Bộ Công Thương mốc thời gian phát điện của dự án này.

Bên cạnh dự án Quảng Ninh 3, AES đang quan tâm đến thị trường điện Việt Nam khi tính toán tham gia vào cổ phần hóa các Tổng công ty phát điện của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng đây là dự án nhiệt điện BOT đầu tiên của Việt Nam. Việc AES tiếp tục tham gia đầu tư dự án Nhiệt điện Quảng Ninh 3 đã chứng tỏ tính hấp dẫn của Việt Nam trong con mắt nhà đầu tư nước ngoài.

“Việt Nam đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn để thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn,” Phó Thủ tướng khẳng định.

Báo cáo Phó Thủ tướng và Đoàn công tác về dự án Nhiệt điện Mông Dương 1, ông Lê Đức Chấn, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết đang có hơn 3.000 công nhân đang làm việc trên công trường. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,8 tỷ USD với hai tổ máy, tổng công suất 1.080MW.

Hiện khối lượng toàn dự án đã đạt trên 94,8%. Theo kế hoạch, tổ máy 1 sẽ chạy tin cậy trong nửa đầu tháng Tư tới và tổ máy 2 hòa đồng bộ giữa tháng 10/2015.

Đánh giá về tiến độ dự án này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng đây là một trong những dự án khắc phục được đầu tư xây dựng chậm. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng tăng về nguồn cung điện thì những công trình đảm bảo tiến độ như dự án này được đánh giá rất cao.

Trong ngày 9/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải còn đến kiểm tra tình hình cung cấp than cho hai nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 và 2 của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả (TKV), tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Tuyển than Cửa Ông (TKV), Khu nhà ở công nhân Tổng công ty Đông Bắc; thăm hỏi chúc Tết và tặng quà cán bộ công nhân viên ngành than và ngành điện.

Mai Phương (Theo TTXVN)

.
.
.
.