.
.

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017

Thứ Năm, 18/05/2017|16:58

Ngày 17-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ; Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ: Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; đông đảo đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư, địa phương; gần 2.000 đại biểu doanh nghiệp (DN); các hiệp hội DN; các cơ quan, tổ chức quốc tế. Cuộc họp được truyền trực tuyến với đầu cầu 63 tỉnh, thành cả nước.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sau một năm tích cực triển khai, Nghị quyết 35/NQ-CP đã góp phần tạo dựng niềm tin của cộng đồng DN, thể hiện những cam kết của Chính phủ đối với cộng đồng DN, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về Chính phủ kiến tạo, phục vụ, hỗ trợ và thúc đẩy DN phát triển; coi DN là động lực phát triển kinh tế. Sau gần một năm triển khai thực hiện, bộ máy công quyền đã có sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức với tinh thần phục vụ và hỗ trợ phát triển DN. Với sự nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng hàng loạt các giải pháp đồng bộ khác, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam thời gian qua đã được cải thiện đáng kể, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2016, Việt Nam đứng thứ 82/190 quốc gia, tăng 9 bậc về chỉ số môi trường kinh doanh (từ vị trí 91/189 lên 82/190) với 5 chỉ số tăng hạng.

Hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bồi hồi nhớ lại không khí náo nức của Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN cách đây hơn một năm được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, cho rằng, hội nghị đó không chỉ tiếp thêm sức mạnh cho DN, cho cả Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khi Chính phủ mới bước vào tình hình mới trong bối cảnh với nhiều tồn tại và thách thức.

Thủ tướng tin rằng, cộng đồng DN đã nhìn thấy nỗ lực và quyết tâm trong xây dựng Chính phủ hành động, luôn đồng hành cùng DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bình đẳng, bền vững. Tuy nhiên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hiểu rằng, đó chỉ là những bước đi đầu tiên với những kết quả hết sức khiêm tốn. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm phía trước vì còn rất nhiều rào cản sự phát triển của DN. Tại hội nghị này, Chính phủ đề nghị một năm thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP, chúng ta gặp nhau bàn kế hoạch hành động cho thời gian tới để có sự bứt phá cho phát triển DN. Chính phủ cần nhận được ý kiến thẳng thắn của DN, những người hàng ngày trải nghiệm và hiểu rõ môi trường cạnh tranh trên thương trường, trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, xây dựng.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến tham luận của các DN, hiệp hội DN, các bộ, ngành, địa phương.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng đánh giá cao sự kiên định trong điều hành của Chính phủ trong việc bảo đảm kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát đã tạo môi trường thuận lợi cho DN.

Trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, trong đó đặc biệt là các dự án hiệu quả, các DN, dự án đầu tư có chiều sâu, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm thương hiệu Việt Nam cạnh tranh được trong khu vực và thị trường thế giới; các DN sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch, các DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa. Đồng thời, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cách thức cấp tín dụng theo hướng có sự chọn lọc ưu tiên phân loại DN góp phần vào các chương trình tái cơ cấu sản xuất. Nhu cầu vốn của DN còn rất lớn. Mặc dù ngành Ngân hàng đã rất tích cực huy động vốn để bảo đảm đáp ứng cho nền kinh tế, song một phần lớn nguồn lực vẫn còn chưa được khơi thông, đang nằm ở các khoản nợ xấu và các tài sản bảo đảm chưa được xử lý. NHNN cũng đang trình Chính phủ, Quốc hội để sớm có Nghị quyết về xử lý nợ xấu, giải phóng các khoản nợ xấu này nhằm tái tạo nguồn vốn lớn để mở rộng cho vay phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho các DN có nợ xấu đã được xử lý tiếp cận các khoản vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định nhưng nhu cầu vốn của DN lớn, phụ thuộc lớn ngân hàng. Mặt bằng 6-11% đồng Việt Nam, ở mức tương đối hợp lý so các nước chung quanh, là mức hợp ký. NHNN bám sát diễn biến điều hành lãi suất ổn định, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay, ưu tiên DN khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao… Nhằm tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn, NHNN ban hành thông tư 39 tạo thông thoáng điều kiện cho vay, trong đó số thủ tục khách hàng giảm 40%. Thời gian tới, tiếp tục tạo điều kiện cho DN tiếp cận vay vốn, nhất là DNVVN. Chỉ đạo các hệ thống TCTD tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự Hội nghị.

Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân cho rằng, cộng đồng DN còn nhiều khó khăn, gian khổ, gánh nặng chi phí chính thức và không chính thức. Kết quả năm qua giảm nhiều chi phí chính thức cho DN như thuế, hải quan, tạo bước tiến cải thiện. Chi phí tuân thủ pháp luật, phí, lệ phí còn cao. Còn chồng chéo, không cần thiết. Chi phí cho dịch vụ công như chưa thấy có sự cải thiện. DN thường xuyên bị kiểm tra về thuế, PCCC, môi trường… Dẫn đến giá thành sản phẩm cao, giảm sự cạnh tranh của DN. Khâu thực thi còn yếu, một bộ phận công chức thừa hành nhiệm vụ còn thờ ơ, vô cảm, nhũng nhiễu… đòi “bôi trơn”, chung chi... Một bộ phận DN không nhận thức đúng nền kinh tế thị trường, cạnh tranh không lành mạnh để có lợi thế trong kinh doanh; do bị sức ép từ bộ phận công chức, viên chức. Điều này làm DN mòn mỏi, chán, nản chí, giảm sút năng lực cạnh tranh của DN, làm hỏng bộ máy quản lý, giảm niềm tin của nhân dân. Cần chung tay từ hai phía.

Hiệp hội kiến nghị các DN cần xây dựng tập quán tuân thủ pháp luật, làm giàu chân chính là yêu nước, nói không với tiêu cực, ngăn chặn đẩy lùi tiêu cực trong kinh doanh. Mong các DN lớn, tập đoàn hỗ trợ giúp đỡ DNNVV chia sẻ, tiêu thụ hàng hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tăng cường kỷ luật kỷ cương, khen thưởng xử phạt nghiêm minh. Trình Quốc hội thông qua Luật hỗ trợ DNNVV. Giao nhiệm vụ cụ thể cho Hiệp hội. Có 5 triệu hộ kinh doanh, có 3 triệu hộ đăng ký, cần được đối xử bình đẳng, muốn chuyển thành DN thì cần có hỗ trợ của Nhà nước. Kính đề nghị Thủ tướng giao Hiệp hội phối hợp xây dựng đề án chuyển đổi hộ kinh doanh. Chuyển giao một số dịch vụ công cho Hiệp hội, giảm chi phí cho DN. Nguồn vốn nhàn rỗi trong dân còn lớn, cần có chính sách giảm thủ tục không cần thiết, huy động nguồn vốn này với tnh thần vay dân còn hơn vay chỗ khác.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam đánh giá cao thành công của Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô thời gian qua. Việt Nam đang ổn định chính trị, giá nhân công hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư đang đổ đến Việt Nam - nơi trở thành trung tâm sản xuất thế giới. HSBC Việt Nam kiến nghị Chính phủ cần tận dụng lợi thế làn sóng đầu tư FDI; cần quan tâm môi trường, liên kết DN Việt với nước ngoài; không chỉ dựa vào nhân công giá rẻ, cần chú trọng những ngành có lợi thế cạnh tranh. Do năng suất lao động Việt Nam còn thấp, cho nên cần đẩy mạnh cải cách giáo dục, sử dụng nhiều nguồn lực; áp dụng công nghệ hiện đại, phổ biến; khuyến khích phản biện trong giáo dục. Chúng ta chưa biết tương lai Hiệp định TPP thế nào, nhưng Chính phủ nên theo đuổi các cam kết TPP vì điều này giúp tăng năng lực cạnh tranh.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH True Milk kiến nghị cần có tiêu chuẩn sữa học đường cho trẻ em. Chúng ta chưa có Ban chỉ đạo sữa học đường. Sớm phân biệt sữa nước, sữa tươi nguyên chất với các loại sữa hoàn nguyên; muốn phấn đấu trở thành bếp ăn thế giới, chúng ta phải làm tốt chữ tín. Ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để DN cạnh tranh lành mạnh.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT Công ty Hiệp lực, Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hóa, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam (Bầu Đệ): chúng ta cần tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức. Tuy nhiên, theo nhận xét, tại các cơ quan công quyền quá thừa nhân lực. Cộng đồng DN phấn khởi về Nghị quyết T.Ư 5 khóa XII, mong Chính phủ quan tâm, cái gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm. Bộ Y tế và BHXH cần có thống nhất, như nguồn nhân lực y tế chúng ta khó khăn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh kiến nghị cần công bố thông tin về quy hoạch, sửa đổi quy chế đấu giá quyền sử dụng đất, khắc phục tình trạng quân xanh quân đỏ trong đấu giá đất thời gian qua; tăng cường kiểm soát nhà nước trong lĩnh vực bất động sản.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Theo Đại diện Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), nhà đầu tư châu Âu vẫn chưa đúng tiềm năng với họ. tin rằng EVFTA sẽ tạo làn sóng đầu tư. kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 50% thời gian tới. Chúng tôi đang hợp tác với VCCI để kết nối các DN Việt Nam và châu Âu. EuroCham theo dõi chặt chẽ kinh tế Việt Nam, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi mong rằng các bộ ngành Việt Nam đối thoại hơn nữa với các DN, để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm. Các DN cần có thời gian thích ứng thay đổi chính sách, nhất là thuế. Về hải quan, kiến nghị không áp dụng kiểm tra chuyên ngành với hàng hoá có giá trị thấp. EuroCham sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, chúng tôi luôn là đối tác tin cậy của Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam đánh giá, trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, thị trường bán lẻ Việt Nam rất hấp dẫn. Hiệp hội kiến nghị bổ sung ngành bán lẻ vào ngành ưu đãi đầu tư không phải nhóm cơ sở hạ tầng hiện nay. Chính phủ xây dựng khuyến thương bên cạnh khuyến công. Bổ sung các DN bán lẻ, hiệp hội bán lẻ được vào đối tượng của chương trình khuyến công.

Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Tadashima có thành viên gồm 1.600 DN Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam mong muốn minh bạch trong diễn giải và thực hiện luật. Theo khảo sát của Nhật Bản, Việt Nam xếp thứ tư trong các nước triển vọng để Nhật Bản đến đầu tư. Việt Nam cần cải thiện tính minh bạch, diễn giải và thực hiện luật pháp. Chúng tôi tin rằng đây là cách tốt nhất phát triển Việt Nam trong dài hạn, thực hiện điều này không tốn tiền mà cần ý chí mạnh mẽ của Chính phủ trong tiên phong.

Trả lời và giải đáp các kiến nghị của các DN, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua đã tổ chức hơn 1.000 cuộc đối thoại; trả lời hàng chục nghìn kiến nghị của DN gửi tới. Bên cạnh đó, Bộ cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ tài chính cho DN... Thời gian tới Bộ sẽ tập trung cải cách hành chính, cầu thị lắng nghe ý kiến của DN để hoàn thiện các chính sách về tài chính để tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Bộ trưởng cũng trả lời các kiến nghị về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe ô-tô nhập khẩu; thuế xuất khẩu các mặt hàng xi-măng, thép, tôn, dây điện; áp dụng thuế với máy móc nông nghiệp chuyên dùng,... do VCCI gửi trước thềm hội nghị. Về ý kiến của các hiệp hội, DN nêu tại Hội nghị, Bộ Tài chính tiếp thu và nghiên cứu điều chỉnh hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Bộ Tài chính cam kết tiếp tục đồng hành cùng DN và mong muốn DN tuân thủ pháp luật về thuế, hải quan, chủ động vươn lên phát triển bền vững.

Bốn tháng đầu năm, cả nước có 734 dự án FDI mới được cấp phép với tổng vốn đăng ký là 4,88 tỷ USD; có 345 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm 4,36 tỷ USD, tăng 241,8 % và 1.687 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị góp vốn 1,35 tỷ USD, tăng 106,8%. Tính chung, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần là 10,95 tỷ USD, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí khẳng định, Nghị quyết 35 của Chính phủ là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng, trong thời gian qua đã hỗ trợ tích cực cho DN an tâm và đầu tư phát triển. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì vẫn còn một số hạn chế. Có lẽ sau Hội nghị này, Thủ tướng sẽ có chỉ đạo cụ thể. Thấy rằng Chính phủ và các cấp Trung ương nhận thức và quyết tâm chính trị rất lớn, hết sức quyết liệt. Tuy nhiên, nhận thức, trách nhiệm và thực thi ở bên dưới còn chưa đồng đều và còn chậm. Về mặt cá nhân, tôi kiến nghị Thủ tướng: tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của cấp dưới đối với việc triển khai Nghị quyết.

Cho rằng, hiện nay, khâu DN ngại và lo lắng nhất là các thủ tục hành chính. Mặc dù chúng ta đã cải cách thủ tục hành chính nhiều năm, ông Lê Minh Trí kiến nghị tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa, trong đó cần tập trung rà soát các thủ tục, cái nào không phù hợp, không cần thiết thì bỏ, cái nào cần thì bổ sung để quản lý cho tốt. Đồng thời, chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa công khai, minh bạch thủ tục hành chính đối với các cấp bên dưới, bớt phiền hà.

Về phía ngành kiểm sát, không làm kinh tế cũng không quản lý kinh tế nhưng xin góp ý như sau:

Qua chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và qua các vụ án kinh tế, ngành kiểm sát sẽ quan tâm phát hiện các sơ hở, những bất cập của pháp luật để kiến nghị, bịt những sơ hở, bất cập đó, để ngăn chặn những người lợi dụng sơ hở đó thu lợi bất chính và không công bằng trong thương trường.

Ngành kiểm sát sẽ kiên quyết với tội phạm, những người làm ăn gian dối, vi phạm pháp luật gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho kinh tế-xã hội. Đồng thời quyết tâm bảo vệ DN, người dân làm ăn chân chính, hiệu quả và đúng pháp luật. Ngành kiểm sát sẽ phấn đấu hạn chế và không hình sự hóa các quan hệ dân sự, hành chính và kinh tế. Chúng tôi cũng nhận thức phải có trách nhiệm bảo vệ những cách làm sáng tạo, hiệu quả của các DN mà pháp luật hiện hành chưa cập nhật, cần thiết kiến nghị cơ quan chức năng sửa đổi pháp luật để hỗ trợ DN sáng tạo. Với chức năng của mình, sẽ tăng cường hơn nữa chức năng kháng nghị các bản án dân sự, các bản án hành chính và đặc biệt là các bản án kinh doanh thương mại đối với những bản án không đúng pháp luật để bảo vệ quyền lợi của DN, của người dân.
Ngành kiểm sát, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hứa sẽ đồng hành cùng Chính phủ, cùng DN.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, Nghị quyết này giải quyết nhiều khó khăn của DN, nhất là đất đai, vốn, tiếp cận vốn, chi phí vốn, bảo hiểm, thủ tục hành chính. Các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường đối thoại với DN. Nâng cao vai trò của các hiệp hội bởi ở đó có đội ngũ am hiểu pháp luật, có thể kiến nghị với các cơ quan nhà nước trong hoàn thiện chính sách.

"Bây giờ Chính phủ không thể chung chung; DN cần những hỗ trợ thiết thực, nhất là chi phí giảm. Chúng ta phải khẩn trương, không thể đủng đỉnh vì nhiều chỉ tiêu của chúng ta vẫn ở mức thấp so khu vực và thế giới. Chúng ta cũng phải điện tử hóa. Các bộ, ngành, địa phương phải áp dụng các dịch vụ công trực tuyến để minh bạch, hạn chế tiêu cực; tăng cường thanh toán điện tử, làm môi trường kinh doanh thông thoáng hơn" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bốn tháng đầu năm, có 39.580 DN đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký 369.635 tỷ đồng, tăng 14% về số DN và tăng 48,9% về số vốn. Số DN quay trở lại hoạt động đạt 11.545, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Tính đến 20-4-2017, cả nước có khoảng 612 nghìn DN đang hoạt động.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh để doanh nhân, DN phát triển. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cắt bỏ các thủ tục phiền hà, giảm chi phí cho DN, nâng cao năng lực thi hành công vụ; loại bỏ chi phí ngoài luồng, nạn “phong bì”, xử lý nghiêm các vi phạm, hành vi nhũng nhiễu. Nâng cao năng lực bộ máy tư pháp trong việc bảo vệ quyền sở hữu của người dân, quyền tự do kinh doanh. Thực hiện công khai minh bạch, chống mọi biểu hiện tiêu cực, “thân hữu”, lợi ích nhóm, “sân sau”; xây dựng văn hóa doanh nhân và đạo đức DN. Đề nghị DN có tầm nhìn xa, làm ăn bài bản, mạnh dạn đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để trụ vững trong điều kiện cạnh tranh hiện nay; nắm vững các cam kết thương mại quốc tế; tham gia chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. Phát huy vai trò của các hội nghề nghiệp, tăng cường liên kết, tích cực tham gia phản biện chính sách, hoàn thiện môi trường, xóa bỏ rào cản hạn chế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tinh thần của hội nghị này cần chuyển từ lời nói thành hành động; khẳng định Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và DN thì cần xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, có năng lực cạnh tranh cao, không chỉ có tự do kinh doanh, sáng tạo mà bảo đảm an toàn đối với người đầu tư và tài sản; chi phí và rủi ro thấp; chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái hiệu quả. Đó là môi trường mà nhà đầu tư, DN được tôn trọng, luôn tạo sự tin cậy cao, để mọi người yên tâm đầu tư dài hạn và không ngừng phát triển. Ngay trong chiều nay, Thủ tướng Chính phủ sẽ ký ban hành Chỉ thị của Thủ tướng về việc hạn chế thanh tra, kiểm tra mà gây phiền hà cho DN.

Theo đánh giá, so với hội nghị lần trước, tại hội nghị này, tính gay gắt đã giảm nhiều mà đi sâu vào các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giảm phiền hà cho DN. Dẫn chứng tình hình kinh tế, nhất là sản xuất, kinh doanh mấy tháng gần đây, Thủ tướng khẳng định, bức tranh kinh tế Việt Nam sáng lên, tốt hơn. Việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tạo sức ép các địa phương cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản cho người dân thành lập DN. Nhiều kiến nghị của DN đã được các bộ, ngành giải quyết trong một năm qua. Các tổ chức nước ngoài uy tín đều đánh giá cao việc cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam. Chúng ta đang phấn đấu đứng vào Top đầu ASEAN.

Chúng ta đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ, nhưng thấy rõ còn nhiều rào cản cho phát triển DN. Chính phủ đã nhận diện vấn đề này: về thể chế chính sách, chúng ta chưa giải quyết được triệt để các mâu thuẫn các văn bản dưới luật. Do đó, phải xây dựng thể chế chính sách bình đẳng, tạo môi trường đầu tư minh bạch, dễ áp dụng. Thủ tướng đề nghị các DN, hiệp hội cần góp ý, xây dựng và tổ chức thực hiện để có môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn, phấn đấu đứng vào nhóm đầu ASEAN về thể chế.

Về thuế, phí, DN còn gặp nhiều khó khăn: các loại thuế phí còn cao; thủ tục hành chính, các thủ tục cấp phép còn gây khó khăn cho DN, còn hiện tượng cò giải quyết thủ tục; giá thuê đất còn cao; giấy phép con chưa được loại bỏ; tồn tại tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức; có cơ quan, bộ phận cán bộ chưa nắm bắt yêu cầu của DN, chưa ý thức đối với sự phát triển DN; việc tiếp cận tín dụng, thông tin thị trường còn hạn chế; ít DN Việt Nam tham gia được chuỗi cung ứng toàn cầu; chưa hình thành đồng bộ các thị trường đất đai, tài chính, ý tưởng, giải pháp kinh doanh…; hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, gây thiệt hại và bức xúc cho DN.

Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đang theo dõi chặt chẽ kinh tế Việt Nam, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ Việt Nam; mong rằng các bộ, ngành Việt Nam tăng cường đối thoại hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp. EuroCham sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, luôn là đối tác tin cậy của Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. G.Ru-bớt, Chủ tịch EuroCham

Trên tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cam kết tập trung giải quyết các vấn đề then chốt sau:

Tiếp tục kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, khuyến khích đầu tư, thông qua bảo đảm môi trường vĩ mô ổn định, bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật từ T.Ư đến địa phương; thực thi công vụ nghiêm túc không gây khó khăn cho DN. Trách nhiệm này thuộc về Bộ trưởng, lãnh đạo các ngành, địa phương phải trực tiếp giải quyết.

Mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng không phân biệt công tư. Chính phủ sẽ sớm trình Quốc hội Luật hỗ trợ DN vừa và nhỏ; hoàn thiện sửa đổi các chính sách về thuế, hải quan; xóa bỏ sự ưu ái, thu hồi nguồn lực, tài nguyên đang bị sử dụng lãng phí để trao cho những DN, đơn vị làm ăn, khai thác hiệu quả, góp phần cải thiện năng suất lao động, thúc đẩy cổ phần hóa DN Nhà nước. Chính phủ quyết tâm giảm bớt chi phí cho DN, chí phí TTHC, thuế, hải quan, logistics, chi phí giám định, thẩm định… đang đè nặng lên DN. Thúc đẩy phát triển các thị trường mạnh mẽ như lao động, tài chính, hàng hóa, khoa học công nghệ…

Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam, tối ưu hóa các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng các yếu tố kiến tạo cạnh tranh, phát triển hệ thống tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện trình độ nhân lực; đầu tư nghiên cứu cơ bản; liên kết cộng đồng. Chính phủ kết hợp tối ưu nguồn lực, tăng năng lực cạnh tranh trong kinh doanh và hội nhập quốc tế; tăng lợi thế cạnh tranh cho DN; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; kỹ năng quản lý tiên tiến; xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Chúng ta nên tự tin chuyển sang tâm thế “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, trước hết phải chiếm lĩnh ngay thị trường trong nước lớn có nhiều lợi thế.

Thủ tướng Chính phủ với đại biểu các cơ quan, tổ chức quốc tế dự Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ với đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế dự Hội nghị.

Tiếp tục nâng cao năng lực quản trị nhà nước và DN, không cho phép tồn tại yếu kém quản trị, gây trì trệ. Để làm được việc đó cần có sự đồng lòng, đồng tâm của tất cả các DN, doanh nhân Việt Nam, cùng với quyết tâm cả hệ thống chính trị, trong đó yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Từng công chức viên chức phải nâng cao nhận thức trách nhiệm, bảo vệ quyền tài sản, kinh doanh của DN. Bình minh mới đang đến với đất nước. Các DN đang đóng góp cho bình minh rực sáng đất nước ta. Các thành phần kinh tế đều phát triển bình đẳng, kết nối, đó là chính là tinh thần đồng hành của hội nghị này. Chính phủ cũng mong DN kinh doanh liêm chính, bảo vệ tốt hơn môi trường; chủ động và tự đổi mới và cải cách. Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng cần có chương trình cụ thể để tạo điều kiện cho DN phát triển.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam họp với lãnh đạo các bộ, ngành đóng góp ý kiến vào dự thảo Chỉ thị về triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ ngày 16-5-2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng DN; bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thảo luận các kiến nghị của DN tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, đóng góp ý kiến vào dự thảo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến đóng góp, sớm hoàn thiện Chỉ thị. Thủ tướng nêu rõ, cần chú trọng thêm vấn đề khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp và các bộ, ngành thúc đẩy mạnh mẽ hơn vấn đề này; tiếp cận đất đai, tài sản trên đất cũng là vấn đề lớn cần được các bộ, ngành liên quan coi trọng.

Thủ tướng cũng bày tỏ quan tâm khả năng chuyển các hộ kinh doanh (khoảng 5 triệu hộ) hiện nay phát triển thành DN, vấn đề là có các cơ chế, chính sách phù hợp. Thủ tướng đồng ý giao một số nhiệm vụ công cho các hiệp hội tùy theo chức năng. Thủ tướng yêu cầu NHNN cần tạo điều kiện để tín dụng ra xã hội, nhất là có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để đưa tín dụng về nông thôn. Chú trọng khâu đào tạo nguồn nhân lực; yêu cầu phải xử lý nghiêm mọi cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực…

* Chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo thông báo về những nội dung nổi bật của Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN.

TCĐT (tổng hợp)

.
.
.
.