.
.

Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ trong phòng chống dịch

Thứ Ba, 10/08/2021|10:31

Tuần qua, ngày 5/8, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1067/TTg-KGVX đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tham gia ý kiến tại dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV (Nghị quyết số 30/2021/QH15). Đến ngày 6/8, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 1071/TTg-KGVX đề nghị UBTVQH xem xét, quyết định một số nội dung trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ khác với quy định của luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều tối 6/8.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều tối 6/8.

Các cơ quan của Quốc hội và lãnh đạo Quốc hội đã tích cực vào cuộc để xử lý các yêu cầu cấp bách về phòng chống dịch theo đề nghị của Chính phủ. Trong đêm 6/8, sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 của UBTVQH về việc cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Nghị quyết được ký sau hàng loạt cuộc họp giữa lãnh đạo Quốc hội với các cơ quan chức của của Quốc hội và cuộc họp của UBTVQH trong ngày 5 và 6/8.

Ngay sau khi Chính phủ có Tờ trình số 228/TTr-CP ngày 6/8 về việc xin ý kiến UBTVQH cho phép Chính phủ quyết định các giải pháp cấp bách khác quy định của luật, từ 16h30' đến 18h45' ngày 6/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp của UBTVQH để cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và quyết định các nội dung theo thẩm quyền.

Tại cuộc họp, UBTVQH biểu quyết thông qua Nghị quyết, đồng ý với 4 nội dung trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ khác với quy định của luật hiện hành.  

Nghị quyết nêu rõ UBTVQH nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV.

Bên cạnh đó, UBTVQH có văn bản số 33/UBTVQH15-PL ngày 6/8/2021 về tham gia ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, đề nghị Chính phủ lưu ý các nội dung về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; bố trí kinh phí; các cơ chế, chính sách đặc thù trong việc lưu hành và thông quan thuốc, vaccine phòng COVID-19, tài sản mua sắm để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch và tổ chức thực hiện...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, ban hành các văn bản để phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ và xem xét, phân cấp mạnh hơn cho địa phương, nhất là trong tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp duy trì, phục hồi, ổn định đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo, yêu cầu của Trung ương, của Quốc hội... 

Đây là những động thái rất mạnh mẽ, quyết liệt của Quốc hội, UBTVQH để có biện pháp kịp thời, hữu hiệu phòng, chống đại dịch; thể hiện tinh thần đổi mới của Quốc hội - Quốc hội hành động, đồng hành với Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.