.
.

Nỗ lực cao độ, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Năm, 18/07/2024|14:52

Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: Hồ Sỹ Hùng, Đỗ Hữu Huy và Nguyễn Cảnh Toàn; lãnh đạo các Vụ chức năng, Văn phòng và Trung tâm Thông tin; các Kiểm soát viên nhà nước; đại diện lãnh đạo 19 Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu; cùng toàn thể công chức, viên chức và người lao động của Ủy ban.

Triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho biết: Sau 5 năm hoạt động, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ, với sự phối hợp của các cơ quan Trung ương, sự ủng hộ và đồng hành của Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, các hoạt động của Ủy ban và 19 doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu đã và đang đạt được những kết quả tích cực.

d
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình chính trị thế giới chứng kiến nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng với đó, những cạnh tranh chiến lược về kinh tế - thương mại, đối đầu về công nghệ giữa các nước lớn, biến động về thị trường tài chính, tiền tệ, hàng hóa và vận tải đã có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế khu vực và trong nước, trong đó, có ảnh hưởng tới các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu. Trong bối cảnh đó, Ủy ban và các Tập đoàn, Tổng công ty đã nỗ lực cao độ, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, có nhiều sự đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Các Tập đoàn, Tổng công ty tiếp tục thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong một số ngành, lĩnh vực, tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước, góp phần bảo đảm các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo nguồn lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế, đồng thời, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

“Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Hội nghị sơ kết để nhìn nhận, đánh giá những kết quả mà Ủy ban và các Tập đoàn, Tổng công ty đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, thảo luận và chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại; đồng thời, phân tích những thách thức và cơ hội trong những tháng cuối năm 2024. Từ đó, cùng nhau nhận diện đầy đủ những rủi ro, khó khăn, vướng mắc cũng như thuận lợi và cơ hội, đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cho Ủy ban và các Tập đoàn, Tổng công ty trong những tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao”, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của 19 Tập đoàn, Tổng công ty ước đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, bằng 113% so với cùng kỳ

Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ban hành và triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ; trong đó, đề ra những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đối với Ủy ban và các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tập đoàn, Tổng công ty; góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

Ủy ban đã thực hiện đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, điều hành để hỗ trợ, thúc đẩy các Tập đoàn, Tổng công ty duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ vững vai trò của doanh nghiệp nhà nước là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước, dẫn dắt, tạo động lực phát triển đối với nền kinh tế, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao. Tích cực đổi mới phương thức, lề lối làm việc để nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị, điều hành. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các Tập đoàn, Tổng công ty trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và sắp xếp lại, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước.

Bên cạnh đó, Ủy ban cũng chủ động trao đổi, tham gia ý kiến, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình xem xét, giải quyết công việc của doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động của doanh nghiệp. Tham gia ý kiến với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, báo cáo, đặc biệt là những dự thảo văn bản liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp và Luật Quản lý, đầu tư vốn nhà nước vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, sắp xếp lại doanh nghiệp… để kịp thời phát hiện những bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo và kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Ủy ban cũng thực hiện đầy đủ ngày càng chuyên nghiệp hơn chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 Tập đoàn, Tổng công ty. Cụ thể, Ủy ban đã tham mưu, giúp Thủ tướng Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ của đại diện chủ sở hữu nhà nước thuộc quyền, trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ đối với doanh nghiệp giao Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu. Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan đại diện chủ sở hữu được Chính phủ giao. Trong đó, Ủy ban đã chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư quan trọng của các Tập đoàn, Tổng công ty theo thẩm quyền, như: Chuỗi dự án khí - điện lô B; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I ⅈ Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng; các dự án đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa, đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối, đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; các dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phần 3 - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1…

Về công tác sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước: Triển khai Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Ủy ban đã chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Đề án cơ cấu lại giai đoạn đến năm 2025 trình Ủy ban phê duyệt hoặc xem xét, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; theo đó, các Tập đoàn, Tổng công ty tập trung nguồn lực vào việc cơ cấu lại ngành, lĩnh vực kinh doanh chính; đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành; cơ cấu lại các đơn vị thành viên, sản phẩm, thị trường, kế hoạch đầu tư, nguồn nhân lực; tăng cường đổi mới, hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp; kiện toàn bộ máy quản lý, kiểm soát, kiểm toán nội bộ.

Về công tác hành chính, quản trị, thông tin đối ngoại, hợp tác quốc tế, Ủy ban đã nỗ lực bảo đảm công tác hành chính, quản trị; vận hành hệ thống công nghệ thông tin nội bộ liên tục, thông suốt, an toàn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cho việc họp, làm việc trực tuyến, xử lý văn bản điện tử; tăng cường thực hiện có hiệu quả hợp tác quốc tế thông qua các hội nghị, diễn đàn đối thoại, tìm kiếm nguồn lực của các quốc gia, các tổ chức quốc tế để hỗ trợ về nguồn vốn, đầu tư về công nghệ và kỹ năng quản lý cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt có các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu; phối hợp với các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp, các đơn vị có liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tình hình kinh tế xã hội, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là những nội dung có liên quan đến hoạt động của Ủy ban, tạo đồng thuận và sự ủng hộ tích cực đối với hoạt động của Ủy ban và các doanh nghiệp thuộc Ủy ban.

d
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương, Ủy ban đã thực hiện đầy đủ và có kết quả các nhiệm vụ được giao. Đối với phương án xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2), trên cơ sở kết quả kiểm đếm và kết quả đàm phán thỏa thuận chấm dứt, thanh lý hợp đồng nhà thầu trọn gói (EPC), Ủy ban sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án xử lý Dự án TISCO 2 theo quy định. Đối với phương án xử lý Dự án Nhà máy Gang thép Lào Cai của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM), Ủy ban đã có tờ trình báo cáo Thường trực Chính phủ về việc thông qua dự thảo Báo cáo trình Bộ Chính trị phương án xử lý dự án Khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Dự án VTM. Ủy ban sẽ hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Bộ Chính trị theo kết luận của Thường trực Chính phủ trong thời gian tới. Đối với phương án xử lý Dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất (DQS), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban đã họp với các Bộ, ngành liên quan và chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) làm việc, thống nhất với các bên liên quan về cơ chế đề xuất của Petrovietnam đối với phương án xử lý DQS. Ngày 3/7 vừa qua, Ủy ban đã có báo cáo phục vụ cuộc họp Thường trực Chính phủ về phương án xử lý DQS. Ủy ban sẽ hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Bộ Chính trị theo kết luận của Thường trực Chính phủ.

Về tình hình tài chính hợp nhất của 19 Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu, doanh thu ước đạt hơn 1.000.000 tỷ đồng, bằng 76,28% kế hoạch năm và bằng 113% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế ước đạt khoảng 57.000 tỷ đồng, bằng 127% kế hoạch năm và bằng 127% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị nộp ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 86.000 tỷ đồng, bằng 75,24% kế hoạch năm.

Về tình hình đầu tư phát triển, giá trị thực hiện đầu tư hợp nhất của 19 Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu đến hết tháng 6/2024 ước đạt gần 67.000 tỷ đồng, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2023. Tiến độ giải ngân trong 6 tháng cuối năm 2024 dự kiến tiếp tục gia tăng sau khi các vướng mắc, khó khăn đã được các cấp có thẩm quyền hướng dẫn, xử lý làm cơ sở để các Tập đoàn, Tổng công ty hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm, có vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước

a
Đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 19 Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu. “Kết quả này góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024”, đồng chí Nguyễn Đức Phong ghi nhận.

Đánh giá về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Đức Phong nhận định: Đảng ủy cơ quan Ủy ban đã tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc và các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, của đảng ủy, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

“Trong 6 tháng đầu năm, công tác xây dựng Đảng cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị của các Tập đoàn, Tổng công ty và sự gắn kết, phối hợp giữa Ủy ban và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã được triển khai hiệu quả. Thời gian tới, các đơn vị cần phát huy, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, phát triển một cách bền vững, hạn chế những rủi ro, vượt qua mọi khó khăn và thách thức, hoàn thành tốt các chỉ tiêu hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm 2024”, đồng chí Nguyễn Đức Phong nhấn mạnh.

d
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng đánh giá cao các ý kiến phát biểu; nhấn mạnh đến những kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2024 của Ủy ban và 19 Tập đoàn, Tổng công ty. Theo Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng, năm 2024 ghi dấu sự chuyển biến tích cực của nhiều doanh nghiệp, rõ nét nhất là EVN và ACV; đây vốn là 2 đơn vị của Ủy ban nhận được nhiều sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và dư luận trong năm 2023, tuy nhiên, sau 6 tháng đầu năm 2024, hai doanh nghiệp này đã có những biến chuyển tích cực trong hoạt động quản trị, điều hành, đạt được những kết quả tiêu biểu trong hoạt động đầu tư. “Đây là minh chứng cụ thể, rõ nét trong việc thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp và sự phối hợp, hỗ trợ và đồng hành của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các Vụ chức năng của Ủy ban đã thực hiện đầy đủ, ngày càng chuyên nghiệp hơn chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 Tập đoàn, Tổng công ty”, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng, đến nay, về cơ bản, Ủy ban đã trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt các Chiến lược, Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm, Đề án cơ cấu lại của các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; phê duyệt hoặc chấp thuận các Chiến lược, Kế hoạch 5 năm, Đề án cơ cấu lại của hầu hết các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Ủy ban. Do đó, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng đề nghị các Vụ chức năng tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp đã được phê duyệt các Chiến lược, Kế hoạch 5 năm, Đề án cơ cấu lại triển khai hiệu quả, đảm bảo mục tiêu bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đề cập tới công tác đóng góp xây dựng Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng đề nghị các đơn vị của Ủy ban và các Tập đoàn, Tổng công ty nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, tích cực báo cáo về tình hình thực tiễn, thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển; đồng thời, cùng Ủy ban đóng góp ý kiến xây dựng Luật.

Thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế trong công tác đầu tư của các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng dẫn lại quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế diễn ra vào ngày 15/6 vừa qua: “Các doanh nghiệp nhà nước cần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước để thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống, động lực tăng trưởng mới, 3 đột phá chiến lược. Quán triệt, nhận thức rõ ưu thế nổi trội về nguồn lực, về vốn, tài sản, công nghệ, nhân lực chất lượng cao đang nắm giữ”. Từ đó, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng lưu ý các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu, trong 6 tháng cuối năm 2024, cần nỗ lực hơn nữa, tăng cường tích lũy, tập trung đẩy mạnh hoạt động đầu tư, tiếp tục khẳng định vài trò là công cụ hữu hiệu ổn định kinh tế vĩ mô, định hướng, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo UBQLV

.
.
.
.