.
.

Ý kiến tâm huyết với Đảng: Quán triệt nghị quyết nghiêm túc, thực tâm

Thứ Sáu, 16/03/2012|14:21

 

Sau Hội nghị cán bộ toàn quốc do Bộ Chính trị tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng, dư luận đang đặc biệt quan tâm theo dõi xem việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết này ở các cấp như thế nào, có tạo được sự chuyển biến rõ rệt hay không? Đây cũng là trăn trở mà đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thẳng thắn bày tỏ tại hội nghị cán bộ toàn quốc vừa qua, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của lãnh đạo Đảng ta trong việc khắc phục những yếu kém, khuyết điểm tồn tại lâu nay nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để nghị quyết về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng sớm đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực thì phải tiến hành đồng bộ, quyết liệt, kiên trì nhiều giải pháp với tinh thần trách nhiệm rất cao. Tuy nhiên, theo tôi việc trước tiên và có ý nghĩa quyết định là các cấp ủy đảng phải tổ chức quán triệt nghị quyết thật tốt; phải thực sự “đả thông tư tưởng”, làm cho mọi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ trì từ cấp chi bộ trở lên hiểu rõ sự cần thiết và tính cấp bách phải xây dựng, chỉnh đốn Đảng, sự cần thiết phải tự chỉnh đốn mình, từ đó mới có quyết tâm tự giác thực hiện.

Sở dĩ kiến nghị như vậy xuất phát từ thực tiễn việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết ở nhiều đảng bộ những năm qua chưa bảo đảm chất lượng. Là đảng viên công tác trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa, tôi đã tham dự rất nhiều hội nghị phổ biến, quán triệt nghị quyết ở các cấp từ cơ sở trở lên và thấy rằng không ít hội nghị chỉ nặng về hình thức (tổ chức cho xong, hoặc quan tâm nhiều đến “trống dong, cờ mở”), còn chất lượng hạn chế vì công tác tổ chức và người truyền đạt không chuẩn bị kỹ. Đặc biệt, có tình trạng cán bộ truyền đạt chưa thông suốt với tinh thần của nghị quyết nên phổ biến hời hợt. Cũng có trường hợp người đứng trên bục “lên lớp” không thực sự mẫu mực (kiểu “nói vậy mà không phải vậy”), nên người nghe không phục, như thế nghị quyết rất khó đi vào cuộc sống, thậm chí phản tác dụng.

Xây dựng ý thức tự giác, quyết tâm tự phê bình và phê bình là việc vô cùng khó, vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích cá nhân trước mắt của mỗi cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, Ban Chấp hành Trung ương đã xác định, việc khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm của Đảng, đặc biệt là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là vấn đề mang tính cấp bách nhất. Đây là việc không thể không làm, dù khó đến mấy cũng phải làm vì nó trực tiếp liên quan tới sự tồn vong của Đảng, tới sự phát triển của cả quốc gia, dân tộc.

Phấn khởi trước quyết tâm rất cao của Trung ương Đảng, dư luận nhân dân mong Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước hết cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát bảo đảm cho các cấp ủy đảng tổ chức thật tốt việc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Trong đó, quan trọng nhất là Trung ương và cấp ủy cấp trên phải kiểm tra, giám sát, bảo đảm cho cán bộ chủ trì cấp dưới (người trực tiếp truyền đạt, quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết) phải thực sự thông suốt tư tưởng, có quyết tâm và ý thức tự phê bình cao. Nếu tổ chức đảng nào mà cán bộ chủ trì chưa thực sự thấm nhuần, thông suốt với tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4, chưa thực sự có ý thức tự phê bình thì cấp ủy cấp trên chưa cho tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nghị quyết, đồng thời gặp gỡ để phân tích, “đả thông tư tưởng”; cương quyết không để cán bộ “nói vậy mà không phải vậy”, “nói một đằng, làm một nẻo” chủ trì “lên lớp” và triển khai thực hiện nghị quyết này.

Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đặc biệt nhấn mạnh vai trò tiên phong gương mẫu tự phê bình và phê bình từ trên xuống dưới, từ cán bộ chủ trì, giữ cương vị lãnh đạo, quản lý đến đảng viên. Thiết nghĩ, chỉ khi nào cán bộ chủ trì, người trực tiếp quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng thể hiện rõ tính tự giác phê bình và phê bình một cách nghiêm túc, thực tâm thì mới “truyền lửa” được cho cấp dưới, tạo được sự thống nhất, thông suốt và quyết tâm thực hiện nghị quyết trong toàn đảng bộ, chi bộ.

CÁT HUY QUANG/ QDND

.
.
.
.