.
.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Không đóng cửa kiểm điểm rồi để đấy"

Thứ Tư, 05/09/2012|07:48

Ngày 4/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự Hội nghị.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: TH
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: TH

Dự hội nghị còn có đồng chí Trần Lưu Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương; đại diện các Ban Đảng Trung ương. Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao cách làm sáng tạo, nghiêm túc của Hà Nội từ triển khai học tập đến chuẩn bị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng thời nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội có vị trí đặc biệt quan trọng, Đảng bộ Hà Nội lại là Đảng bộ lớn nhất, trình độ đội ngũ cán bộ có chất lượng từ cơ sở, lại có thế mạnh gần gũi các cơ quan Trung ương, Hà Nội phải là gương điển hình làm tốt, mẫu mực trong thực hiện Nghị quyết nói chung và Nghị quyết Trung ương 4 nói riêng để các đảng bộ khác noi theo.

Phân tích và làm rõ bối cảnh thực tế hiện nay trong điều kiện Đảng cầm quyền, nhiều cán bộ công chức là người có quyền; thực trạng không ít hiện tượng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực làm việc… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, các hiện tượng nêu trên nếu không được làm rõ về trách nhiệm thì sẽ mất lòng tin của nhân dân, đe dọa vai trò lãnh đạo của Đảng. Thực hiện nghị quyết Trung ương 4 – một nội dung được toàn dân hoan nghênh và chờ đợi kết quả thực chất thì mục đích khi tiến hành kiểm điểm phê bình và tự phê bình ở các cấp, cụ thể là Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng là nhằm củng cố lòng tin của nhân dân. Đây là công việc cực kỳ khó vì liên quan từng tổ chức, con người vì khen thì dễ, chê thì khó chịu. Tự mình phải phân tích, mổ xẻ, đấu tranh giữa cái thiện, cái ác. Góp ý cho người khác thường khen rất hào phóng, chê thì rè xẻn, tâm lý chung là chờ xem người khác làm thế nào. Đảng bộ Thủ đô cần nhận thức sâu sắc từ tim, óc, máu thịt của mình để làm cho tốt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đây là đợt sinh hoạt đặc biệt quan trọng, không phải kiểm điểm công tác mà là tự phê bình, phê bình. Việc kiểm điểm phải đi sâu phân tích khuyết điểm là chính, nhất là những vấn đề được nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng quan tâm, những yếu kém kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ. Ví dụ nói yếu kém về quản lý đất đai, đô thị, trật tự xây dựng do cán bộ còn ít,... đều đúng nhưng chưa đủ. Phải nói được vì sao lại thế, làm cái đó với động cơ gì? Ở đây có dính dáng đến lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm không?...

“Nói khuyết điểm tập thể thì có, trách nhiệm cá nhân khó, trách nhiệm ở đâu, đề ra đúng, nhưng chỉ đạo sai, do trình độ hạn chế hay do luồn lách? Ngoài nói hiện tượng cần phân tích động cơ đó là gì? Công tác cán bộ có trong sáng, công tâm, khách quan không? Bản thân có gì đề xuất với tập thể ngăn chặn hay bản thân có đi “chạy” không hoặc có chấp nhận người khác đến “chạy” không, thì mới ra việc kiểm điểm. Trong quá trình kiểm điểm cái gì kết luận được thì kết luận, cái gì chưa kết luận được thì điều tra” – Tổng Bí thư lưu ý.

Với yêu cầu nêu trên, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, quá trình kiểm điểm nêu rõ được những khuyết điểm cần khắc phục, sửa chữa, làm rõ, thậm chí xác minh làm rõ ngay thì cần hết sức tập trung vào 3 vấn đề cấp bách nhất về tư tưởng, đạo đức, lối sống...

Về phương pháp, phương châm, nguyên tắc và cách làm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý đặc biệt yêu cầu tính tự giác thật sự, mỗi cá nhân hết sức cầu thị, nghiêm khắc với bản thân, nghiêm khắc với tổ chức mình đang sinh hoạt và cởi mở trên tinh thần thương yêu đồng chí, không nể nang, né tránh. Với tinh thần "Ai chê ta người đó là thày ta", Tổng Bí thư nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý từ nhiều chiều để quá trình kiểm điểm của tập thể, cá nhân thể hiện đầy đủ, nghiêm túc, kết quả thực chất. Đồng thời đề phòng tư tưởng làm qua loa, chiếu lệ và cần khắc phục tư tưởng không tin là làm được. Chúng ta quyết tâm lần này làm bằng được, khó thì phải tìm cách để làm.
 

Trong điều kiện dư luận nhân dân đang hết sức ủng hộ, đồng tình, với tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật để đấu tranh, tự phê bình và phê bình, Tổng Bí thư tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, triển khai thật tốt, thật mẫu mực. Đối với phương hướng sửa chữa khuyết điểm trong thời gian tới, đồng chí Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ Hà Nội thực hiện tốt tiêu chí: Không đóng cửa kiểm điểm rồi để đấy mà nói là làm, là hành động, có những việc phải sửa ngay trong quá trình làm.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã báo cáo kết quả quán triệt, triển khai Nghị quyết và công tác chuẩn bị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Với vị trí, vai trò của Đảng bộ Thủ đô, số đảng viên gần bằng 1/10 tổng số đảng viên của toàn Đảng, Đảng bộ Hà Nội luôn nhận thức sâu sắc cần phải thực hiện đầy đủ và tốt nhất những yêu cầu, quy định, hướng dẫn của Trung ương. Đồng thời, Đảng bộ Thành phố đã nghiêm túc triển khai, sáng tạo và linh hoạt trong thực hiện nghị quyết. Đảng bộ gắn việc học tập, quán triệt Nghị quyết với Nghị quyết số 11 của Bộ Chính Trị ( khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020 và 9 chương trình công tác của Thành ủy khóa XV.

Nghiêm túc tiếp thu, học tập cách làm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nêu rõ: Thành phố đã tổ chức tốt việc lấy kiến của các đồng chí lãnh đạo thành phố đã nghỉ hưu, ý kiến của các cấp ủy trực thuộc, sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể … đối với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Thường vụ và từng cá nhân đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy một cách nghiêm túc, đầy đủ.

Theo thống kê, đã có 107 cơ quan, đơn vị với hơn 830 lượt ý kiến góp ý về ưu, khuyết điểm, những vấn đề nổi cộm Thành ủy cần tăng cường chỉ đạo… được tập hợp. Đây là cơ sở quan trọng để Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Một trong những điểm rất đáng lưu ý thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe, không né tránh khi Ban Thường vụ Thành ủy tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình đó là mọi ý kiến đóng góp đều được tập hợp một cách đầy đủ, trung thực.

Theo kế hoạch, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể Ban Thường vụ Thành ủy sẽ thực hiện trong hai ngày 4 và 5/9. Tiếp đó, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiến hành kiểm điểm đối với từng cá nhân trong bốn ngày từ 6-9/9./.

Theo ĐCSVN

 

.
.
.
.