.
.

Báo chí cần khách quan hơn khi đưa thông tin về Tổng Công ty VIDIFI

Thứ Sáu, 30/12/2011|18:37

Ngày 29  tháng 12  năm 2011, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có công văn số 101-CV/TGĐUK đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có định hướng báo chí đưa thông tin chính xác và khách quan hơn về Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đơn vị trực thuộc Ngân hàng Phát triển Việt Nam thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. 

Công văn nhấn mạnh "Qua theo dõi và báo cáo của Tổng Công ty VIDIFI, thời gian qua, có một số cơ quan báo chí đã đăng bài viết về một số nội dung liên quan đến Tổng Công ty VIDIFI có những số liệu chưa chính xác, chưa khách quan, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến việc triển khai dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao là chủ đầu tư dự án. Trong khi đó các vấn đề các báo nêu chưa có cơ sở chặt chẽ, chưa liên hệ, trao đổi, tìm hiểu thông tin từ phía Tổng Công ty VIDIFI và Ngân hàng Phát triển Việt Nam để có đánh giá khách quan hơn".

Theo báo cáo của Tổng Công ty VIDIFI; Tổng Công ty đã gửi tiền tại Công ty Cho thuê Tài chính II với tổng số tiền là 550 tỷ đồng (năm trăm năm mươi tỷ đồng). Tuy nhiên, đến nay Công ty Cho thuê Tài chính II đã thanh toán trả cho VIDIFI số tiền là 354.364.042.633 đồng, Công ty Cho thuê Tài chính II còn nợ số tiền gốc là 219.596.512.293 đồng. Việc các báo nêu VIDIFI có nguy cơ mất trắng 550 tỉ đồng là số liệu không đúng, không có cơ sở, chưa khách quan. Nguồn tiền mà VIDIFI gửi tại Công ty Cho thuê tài chính II được lấy từ nguồn vốn điều lệ của VIDIFI do các cổ đông đóng góp, tạm thời chưa sử dụng đến. Việc gửi tiền chưa sử dụng của VIDIFI tại các Tổ chức tín dụng thuộc kế hoạch kinh doanh năm 2009 của VIDIFI, gửi theo hình thức hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn, trong đó VIDIFI có gửi tiền tại Công ty cho thuê tài chính II – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Như vậy, VIDIFI thực hiện gửi tiền theo hình thức hợp đồng tiền gửi tại tổ chức tín dụng nhà nước (không phải cho vay tiền). Việc các báo nêu VIDIFI lấy vốn điều lệ được sử dụng cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng để cho vay tiền tùy tiện là không đúng với bản chất sự việc, việc này tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của dự án.

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại cuộc kiểm tra thực địa tại thành phố Hải Phòng và giao ban tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng (năm 2010)
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại cuộc kiểm tra thực địa tại thành phố Hải Phòng và giao ban tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng (năm 2010)

 

Căn cứ quy định của Luật Báo chí và các quy định khác về quản lý báo chí, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông giúp đỡ có định hướng báo chí đưa thông tin chính xác và khách quan hơn, phản ánh đúng thực chất hoạt động của Đảng bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam hiện nay, nâng cao vai trò, tính chiến đấu của Đảng trong các doanh nghiệp, tránh những thông tin sai, không khách quan về các doanh nghiệp./.

PV

.
.
.
.