.
.

Một số kinh nghiệm hoạt động nữ công của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị

Thứ Sáu, 30/12/2011|23:14

 

Trải qua 27 năm xây dựng và trưởng thành, bằng sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của CBCNVC, LĐ nói chung, nữ CNLĐ Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị nói riêng đã vượt qua muôn vàn khó khăn để đạt được những thành tựu đáng tự hào.   

Thành công nổi bật nhất của công ty là việc đổi mới công tác quản lý, nghiên cứu áp dụng thành công mô hình khoán vườn cây ổn định lâu dài cho người lao động, trong đó tổ chức công đoàn có vai trò rất lớn trong công tác tuyên truyền giáo dục và vận động công nhân nhận khoán, đặc biệt chị em đã gương mẫu đi đầu nhận khoán và động viên chồng con cùng làm. 

Nhờ làm tốt công tác giao khoán nên công nhân yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với vườn cây, hàng năm ngoài lượng phân bón mà công ty đầu tư theo quy trình, công nhân còn đưa trên 20.000 tấn phân chuồng và mua thêm phân vô cơ ra bón cho vườn cây nhận khoán của mình, nên năng suất vườn cây tăng lên đáng kể. 

Nhờ làm tốt công tác khoán vườn cây công nhân đã tự giác làm lán trại tại lô để quản lý, bảo vệ vườn cây nhận khoán của mình, tiết kiệm cho công ty hàng tỷ đồng tiền lương cho đội ngũ bảo vệ mỗi năm, là đơn vị đầu tiên trong ngành thực hiện thành công việc giao khoán vườn cây ổn định, lâu dài cho người lao động, được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đánh giá cao và chọn làm mô hình điển hình để các đơn vị trong toàn ngành học tập và nhân rộng. 

Công ty TNHH MTV Quảng Trị tham dự hội thi “Nữ CNVC, LĐ tài năng, duyên dáng” do Công đoàn Cao su Việt Nam tổ chức.

 

Đi đôi với việc sản xuất kinh doanh, Công đoàn cùng Giám đốc Công ty còn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Ngoài ra, công ty đã chi trả đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách đối với người lao động như BHXH, BHYT, BHLĐ, bồi dưỡng độc hại, chế độ ăn giữa ca, chế độ nghỉ dưỡng sức và thực hiện chế độ ưu đãi cho lao động nữ theo Nghị định 23/CP của Chính phủ trên 8 tỷ đồng/ năm. Công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp đã thực hiện tốt được địa phương đánh giá cao. 

Các hoạt động khác như phong trào lao động sáng tạo, luyện tay nghề thi thợ giỏi, phong trào Xanh - sạch - đẹp, ATVSLĐ, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, công tác xã hội từ thiện... được CBCNVC, LĐ nói chung, chị em nói riêng hưởng ứng tích cực. 

Hàng năm, Ban Nữ công Công ty xây dựng kế họach, chương trình hành động của nữ CNVC ngay từ đầu năm với nội dung thiết thực, đồng thời triển khai và xây dựng chương trình hành động Nghị quyết 6b/ TLĐ. Cách thức tổ chức lồng ghép vào các nội dung sinh hoạt câu lạc bộ nữ công, triển khai đến tận người lao động, cuối năm tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm từng chuyên đề, tìm ra nguyên nhân và những giải pháp để khắc phục. 

Tham mưu đề xuất với lãnh đạo về chương trình thực hiện các hoạt động nữ công và các chế độ chính sách đối với lao động nữ ngay từ đầu năm để giám đốc đưa vào kế hoạch năm, nên hàng năm các chế độ chính sách của lao động nữ đều được công ty thanh toán đầy đủ và kịp thời, đặc biệt là chế độ ưu đãi theo Nghị định 23/CP (chi trả tiền mặt các chế độ vệ sinh lao động nữ 30 phút/ngày, cho con bú dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ có thai tháng thứ 7 trở lên), tổng tiền chi là 559 triệu đồng/năm. 

Ngay từ đầu năm tổ chức cho chị em đăng ký các danh hiệu thi đua, có chương trình hành động gắn với chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, từng chị em đã làm cam kết chấp hành mọi chủ trương, chính sách, nội quy của công ty. Từ đó chị em cùng nhau phấn đấu, tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất, đề nghị khen thưởng kịp thời nên phong trào nữ CNVC, LĐ công ty đạt kết quả cao. 

Ngoài khám sức khoẻ định kỳ, Ban Nữ công kết hợp với trung tâm y tế lên phương án đề xuất với lãnh đạo công ty trích quỹ phúc lợi để tổ chức khám và chữa bệnh phụ khoa thêm 1 lần trong năm cho chị em. Đồng thời tổ chức các đợt truyền thông, sinh hoạt câu lạc bộ để tuyên truyền công tác vệ sinh chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho lao động nữ ở từng đơn vị, nên chị em không những làm tốt mà vận động những thành viên trong gia đình cùng thực hiện có hiệu quả, vì vậy tỷ lệ lao động nữ mắc bệnh từ 30% năm 2005 đến nay chỉ còn 10,5%. 

Ngoài việc tham gia những phong trào của công đoàn và chuyên môn phát động, chị em còn sắp xếp thời gian để tham gia hoạt động công tác nữ công, sinh hoạt hội trên địa bàn như kỷ niệm các ngày lễ 8/3, 20/10 và sinh hoạt câu lạc bộ theo đúng định kỳ (toàn công ty có 5 câu lạc bộ nữ công). 

Thông qua sinh hoạt câu lạc bộ để tuyên truyền những chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, phổ biến các nội quy, quy chế của công ty, nhất là các chế độ có liên quan đến lao động nữ và trẻ em, học tập chuẩn mực phụ nữ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, ứng xử, thi cắm hoa, thi nấu ăn, nữ công khéo tay, duyên dáng... Tổ chức các trò chơi dân gian như kéo co, bóng chuyền, ném bóng... Tham gia hội thi cán bộ nữ công giỏi, thi tìm hiểu pháp luật cấp ngành, LĐLĐ tỉnh đạt giải cao. 

Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được đông đảo chị em tích cực hưởng ứng, không những làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ, người con trong gia đình mà chị em còn tích cực thi đua trong lao động sản xuất và hăng say nhiệt tình trên mọi lĩnh vực công tác được phân công. Qua đó, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của công ty năm 2011. 

Năm 2011 tổng số lao động nữ hoàn thành vượt mức kế hoạch là 456/708 tổng số công nhân. Vận động chị em giúp nhau cây con giống, tiền và công sức, quy thành tiền trên 250 triệu đồng. Đã giúp cho nhiều chị em tăng thu nhập, kinh tế gia đình cải thiện được mức sống, hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng, không có hộ nghèo. 

Nhiều năm qua, được sự quan tâm của công đoàn cấp trên, lãnh đạo và công đoàn công ty đã tạo điều kiện cho nhiều chị em được học đại học tại chức, đại học từ xa, có 7 chị đã tốt nghiệp đại học và 18 chị tốt nghiệp trung cấp năm 2009, 2010, 2011. Sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của chị em trong những năm qua đã đưa phong trào nữ công công ty trở thành ý thức tự giác, không những trong lao động sản xuất giỏi mà ngay cả trong các hoạt động phong trào chung của công đoàn, đồng thời chị em cũng là người đi đầu làm kinh tế gia đình giỏi, tham gia công tác xã hội. Những hoạt động trên đã giúp cho chị em cùng nhau tiến bộ. 

                                                Bài, ảnh: LÊ THỊ THUẬN

http://www.baoquangtri.vn/

 

 

.
.
.
.