.
.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Vượt qua thách thức, tự tin bước vào năm mới

Thứ Hai, 23/01/2012|14:21

(ĐUKDNTW) - Năm Tân Mão, là năm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giành được những thành tích vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Trước thềm năm mới, đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn đã nhấn  mạnh " Tập đoàn  Dầu khí Quốc gia  Việt Nam - Vượt qua thách thức, tự tin bước vào năm mới" qua cuộc trả lời phỏng vấn báp chí dưới đây.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu
Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu

PV: Thưa đồng chí Tổng giám đốc, trước hết, cán bộ, phóng viên Báo Năng lượng Mới kính chúc các đồng chí trong Hội đồng Thành viên và Ban Tổng giám đốc sức khỏe và trong năm mới, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giành được những thắng lợi mới. Xin đồng chí cho độc giả biết những thắng lợi của Tập đoàn trong năm Tân Mão qua?

TGĐ Đỗ Văn Hậu: Cho phép tôi thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, xin chúc độc giả Báo Năng lượng Mới một năm mới gặp nhiều may mắn.

Năm Tân Mão qua, có thể khẳng định rằng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã giành được kết quả to lớn một cách toàn diện trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Tất cả các chỉ tiêu trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm 2011 đã đạt hoặc vượt tới 30%. Từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10, Tập đoàn đã hoàn thành kế hoạch tài chính cả năm. Kết thúc năm 2011, doanh thu của PVN đạt 675,3 nghìn tỉ đồng, bằng 135% kế hoạch năm và tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2010; nộp Ngân sách Nhà nước đạt 160,8 nghìn tỉ đồng (vượt so với kế hoạch là 58 nghìn tỉ đồng, tương đương với 2,8 tỉ đôla)… Đặc biệt, vào lúc 16h55 ngày 27/12, Tập đoàn đã hoàn thành kế hoạch khai thác 15 triệu tấn dầu. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi năm nay, chúng ta khai thác dầu trong hoàn cảnh không thuận lợi.

Theo tính toán sơ bộ thì tất cả các tổng công ty, tập đoàn nhà nước năm 2011 có doanh thu khoảng 1.160 nghìn tỉ. Như vậy là doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chiếm hơn một nửa. Về nộp Ngân sách Nhà nước, Tập đoàn cũng chiếm 70% trong số các tổng công ty, tập đoàn nhà nước, với 160 nghìn tỉ đồng (toàn bộ các tổng công ty, tập đoàn nhà nước là 229 nghìn tỉ đồng). Đây là con số cực kỳ có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn.

Chúng ta có thể tự hào báo cáo với Đảng, Chính phủ và nhân dân rằng, toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động trong ngành Dầu khí, bằng tất cả ý chí, sức sáng tạo và trí tuệ của mình, đã thực hiện thắng lợi vượt bậc kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm 2011. Từ trước tới nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là doanh nghiệp có truyền thống hoàn thành kế hoạch và kết quả sản xuất kinh doanh năm sau bao giờ cũng cao hơn năm trước… Những kết quả đó của Tập đoàn đã góp phần vào ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước. Năm 2011, bên cạnh việc xây dựng phát triển kinh tế, Tập đoàn cũng đã đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo và an ninh quốc gia.

Chúng ta có 5 lĩnh vực quan trọng, nòng cốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đó là: Tìm kiếm thăm dò khai thác; Chế biến dầu; Công nghiệp Khí; Công nghiệp Điện và Dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Năm 2011, cả 5 lĩnh vực này đều đạt hoặc vượt kế hoạch rất cao.

Trong tìm kiếm thăm dò khai thác: Chúng ta đã vươn ra thăm dò và khai thác ở vùng nước sâu, xa bờ. Việc Tập đoàn xây dựng thành công mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh là minh chứng cho tinh thần tự lực tự cường và phát huy nội lực của chúng ta. Năm qua, chúng ta đã phát triển thêm các mỏ mới như Đại Hùng 2, Tê Giác Trắng, Chim Sáo, đẩy mạnh sản lượng khai thác ở Nhenhetsky tại Liên bang Nga; đưa vào khai thác 2 khu mỏ mới của Vietsovpetro. Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro vẫn xứng đáng là “anh cả đỏ” trong Tập đoàn. Năm nay, Vietsovpetro về đích trước thời gian gần một tháng. Sản xuất 6,4 triệu tấn dầu, doanh thu bán dầu hơn 5,6 tỉ USD.

Trong công nghiệp chế biến dầu khí: Chúng ta đã bảo dưỡng thành công Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đưa nhà máy hoạt động hết công suất, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, góp phần giảm nhập siêu và làm thay đổi cả một vùng quê nghèo nhưng giàu truyền thống cách mạng là Quảng Ngãi. Cũng trong năm Tân Mão, Nhà máy Đạm Cà Mau và Nhà máy Xơ, sợi Đình Vũ đã cho những tấn sản phẩm đầu tiên.

Trong công nghiệp khí: Chúng ta đảm bảo cung cấp khí đủ cho công nghiệp điện và sản xuất phân bón. Kế hoạch năm nay là 8,2 tỉ mét khối khí thì chúng ta đã đạt 8,6 tỉ. Đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối hệ thống cung cấp khí cho các hộ tiêu thụ lớn đồng thời thăm dò và chuẩn bị đưa vào khai thác mỏ khí ở vùng vịnh Bắc Bộ.

Đối với công nghiệp điện: Chúng ta đã vận hành rất tốt các nhà máy điện chạy khí, đảm bảo cung cấp điện theo đúng kế hoạch được giao. Tuy nhiên, việc EVN gặp khó khăn cũng đã ảnh hưởng ít nhiều tới phát triển công nghiệp điện của Tập đoàn. Bên cạnh việc phát điện, chúng ta cũng đã đẩy nhanh tốc độ thi công các nhà máy thủy điện như Hủa Na, Nhiệt điện Vũng Áng 1….

Trong dịch vụ kỹ thuật dầu khí: Năm Tân Mão là năm thu được nhiều thắng lợi, như lắp đặt thành công, an toàn tuyệt đối các nhà giàn; thiết kế lắp đặt và hạ thủy thành công hai giàn khoan lớn nhất là Đại Hùng 2, Mộc Tinh và Tam Đảo 03. Sự kiện hạ thủy thành công giàn khoan 90m nước – công trình cơ khí trọng điểm của Nhà nước được Bộ Khoa học và Công nghệ coi là 1 trong 10 thành tựu khoa học lớn nhất của năm 2011. Chúng ta cũng đầu tư thành công giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V để phục vụ chiến dịch khoan cho dự án Biển Đông, đây là giàn khoan tiếp trợ lớn nhất Việt Nam và là giàn tiếp trợ thứ 8 trên thế giới…

Bên cạnh những thành công chung của Tập đoàn, một số đơn vị đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đã hoàn thành vượt mức kế hoạch và về đích trước từ 1 đến 3 tháng. Đó là các Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí (PVI Holdings); Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC); Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD); Tổng Công ty Đầu tư tài chính (PVFC); Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC); Tổng Công ty Công nghệ Năng lượng Dầu khí Việt Nam (PV EIC); Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo)…

Tuy vậy, một số đơn vị còn gặp nhiều khó khăn do những nguyên nhân khách quan tác động đến. Ví dụ như Tổng Công ty Điện lực Dầu khí gặp khó khăn do giá bán điện hiện nay cũng chưa phản ánh đúng thực tế. PV Trans gặp khó khăn do nhu cầu vận chuyển và cước phí vận tại giảm nhiều, PV Oil, Petec gặp khó khăn do giá xăng dầu kinh doanh trong nước thấp hơn giá nhập khẩu…

Chúng ta đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, cho nên không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Hy vọng rằng sang năm con Rồng, nền kinh tế thế giới khá hơn và kinh tế Việt Nam cũng sẽ khởi sắc thì các đơn vị của chúng ta cũng sẽ có kết quả tốt hơn.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu thăm giàn khoan tiếp trợ PV DRILLING V

PV: Vậy theo Tổng giám đốc, nguyên nhân nào để Tập đoàn có được kết quả to lớn đó?

TGĐ Đỗ Văn Hậu: Trước hết, phải khẳng định là nhờ có sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và rất sát sao của Chính phủ mà trực tiếp là Thủ tướng và đồng chí Phó thủ tướng phụ trách công nghiệp; lãnh đạo Bộ Công Thương, đồng thời có sự giúp đỡ, hợp tác rất tốt của một số bộ, ngành có liên quan.

Như trên tôi đã nói, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có truyền thống hoàn thành kế hoạch. Không có cái gì tự nhiên mà có được. Những kết quả rực rỡ của năm 2011 là do chúng ta thực hiện tốt các bước đi có tính chiến lược từ các năm trước đó. Những con số tăng trưởng của năm nay là kết quả tất yếu của hàng loạt các biện pháp, kế hoạch mà chúng ta đã triển khai. Các đơn vị trong Tập đoàn đã nêu cao ý chí tự lực tự cường, phát huy nội lực và đổi mới quyết liệt, dám chấp nhận thách thức, khó khăn. Lãnh đạo Tập đoàn cũng đã chỉ đạo sát sao các đơn vị thành viên và có những điều chỉnh, biện pháp cần thiết. Và cao hơn nữa là hơn 50 ngàn cán bộ, công nhân viên và người lao động trong Tập đoàn đã đồng tâm nhất trí, tất cả cho một mục tiêu chung là: “Lấy đồng tâm hiệp lực làm tiền đề, lấy đổi mới mọi mặt làm phương tiện; quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhanh mạnh, bền vững”.

PV: Thưa Tổng giám đốc, sang năm Nhâm Thìn, theo dự báo thì còn rất nhiều khó khăn cho kinh tế Việt Nam và chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới Tập đoàn. Đồng chí có thể cho biết những nét đại cương nhất về mục tiêu sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn được không?

TGĐ Đỗ Văn Hậu: Năm 2012, dự báo là kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng, nếu như không muốn nói là sẽ xấu thêm. Và tất nhiên sẽ có tác động không nhỏ tới Việt Nam, ngành Dầu khí chúng ta cũng sẽ ảnh hưởng không ít.

Năm 2012, Chính phủ giao cho chúng ta phải thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cao hơn năm 2011, trong đó, khai thác dầu phải đảm bảo 15,8 triệu tấn và 9 tỉ mét khối khí. Vì vậy, chúng ta phải bắt tay vào thực hiện ngay từ đầu tháng 12 năm cũ. Cũng phải thấy rằng, trong công tác thăm dò, tìm kiếm khai thác, chúng ta cũng sẽ gặp khó khăn không ít bởi một số mỏ đã có dấu hiệu chững lại về sản lượng. Để hoàn thành được các mục tiêu cơ bản năm 2012, chúng ta phải tiếp tục phát huy ba giải pháp đó là: Phát triển khoa học công nghệ; giải pháp con người và giải pháp quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Năm 2012, chúng ta tiếp tục thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Tập đoàn cho tới năm 2015 mà đã được Chính phủ phê duyệt. Chúng ta sẽ triển khai quyết liệt công tác thăm dò vùng nước sâu và tiến ra nhiều vùng mới. Tăng cường tính tự lực, tự cường trong công tác thăm dò, khai thác. Năm Nhâm Thìn, chúng ta cũng sẽ đưa vào khai thác một số mỏ như Sư Tử Trắng; Lan Đỏ; Khối H4; gia tăng sản lượng khai thác dầu ở nước ngoài, triển khai phát triển mỏ ở Angieri, Venezuela; đưa thêm 2 mỏ mới ở Nhenhetsky (CHLB Nga) vào khai thác.

 Trong chế biến dầu khí, chúng ta giữ vững sản lượng và đảm bảo tốt khâu tiêu thụ của các nhà máy: Lọc hóa dầu Dung Quất, đạm Phú Mỹ, Cà Mau. Xơ sợi, Nhiên liệu sinh học….

Về công nghiệp khí, chúng ta đảm bảo cam kết cung cấp đủ khí cho các hộ tiêu thụ. Tập trung triển khai các dự án hạ tầng vận chuyển khí: lô B Ô Môn, Nam Côn Sơn và dự án vận chuyển phân phối khí ở vùng vịnh Bắc Bộ về Thái Bình, dự án này tuy nhỏ, nhưng cũng sẽ có tác động lớn đến sự phát triển không chỉ của tỉnh Thái Bình mà còn cho các tỉnh lân cận; tiếp tục mở rộng thu gom khí đồng hành để tăng hiệu quả khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, một số nhà máy sản xuất xăng sinh học cũng sẽ cho ra sản phẩm với khối lượng lớn. Tuy nhiên, khâu tiêu thụ chưa có bước đột phá bởi còn phải chờ các quyết định về tiêu thụ xăng E5 của Chính phủ.

Đối với công nghiệp điện, chúng ta sẽ đưa vào phát điện một loạt công trình như thủy điện Hủa Na vào cuối năm 2012; điện gió ở đảo Phú Quý, trong quý I năm nay và đánh lửa tổ máy 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Về dịch vụ kỹ thuật dầu khí, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy nội lực để nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của các đơn vị trong Tập đoàn, với mục tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 20% so với năm 2011, từ thiết kế, chế tạo, lắp đặt các công trình biển đến các khâu dịch vụ khác.

Tóm lại, để thực hiện thắng lợi kế hoạch được giao, cán bộ, công nhân viên và người lao động trong Tập đoàn cần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, nêu cao truyền thống tốt đẹp của những người làm dầu khí, đó là không lùi bước trước khó khăn; không ngừng sáng tạo và đổi mới quyết liệt. Có như vậy, chúng ta mới hoàn thành được các mục tiêu kinh tế mà Chính phủ giao cho, xứng đáng là tập đoàn kinh tế trụ cột của quốc gia và sự tin tưởng của Đảng, của nhân dân.

Chúng ta chấp nhận vượt qua thách thức mới và vững bước vào năm mới với niềm tin vào thắng lợi mới.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Tổng giám đốc về cuộc trao đổi này.

Như Phong (thực hiện)

Petrotimes

.
.
.
.