.
.

Tiếp tục nâng cao năng lực dự báo và tham mưu chiến lược, chủ động định hướng, xử lý có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tăng cường sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội

Thứ Ba, 17/01/2012|00:25

(ĐUKDNTW) - Ngày 14/1, tại Đà Nẵng, Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo toàn quốc năm 2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc hội nghị của đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị  (Ảnh: Đình Tăng)
Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Báo ĐCSVN)

 Kính thưa đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư !

Thưa các đồng chí dự Hội nghị !

Với tinh thần trách nhiệm, sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo toàn quốc năm 2011, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 đã hoàn thành chương trình, nội dung đề ra. Hội nghị rất phấn khởi được đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và là sự động viên, khích lệ với những người làm công tác tuyên giáo trong cả nước.

Hội nghị đã nghe dự thảo Báo cáo tổng kết của Ban Tuyên giáo Trung ương; gần 40 báo cáo, tham luận của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương.

Với tinh thần đổi mới, Hội nghị tập trung thời gian cho việc thảo luận, trao đổi ý kiến về đánh giá kết quả công tác tuyên giáo năm 2011 vừa qua; xác định phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp cơ bản nhằm triển khai có hiệu quả công tác tuyên giáo trong bối cảnh, tình hình mới năm 2012 và các năm tiếp theo trong nhiệm kỳ Đại hội XI của Đảng. Các ý kiến phát biểu, thảo luận rất đa dạng, phong phú. Nhiều ý kiến phát hiện, góp ý kiến cho Báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương và đề xuất những vấn đề mới, thiết thực, bổ ích, giúp cho việc đánh giá công tác tuyên giáo trong năm qua sâu sắc, toàn diện hơn; đề ra các giải pháp thiết thực và khả thi hơn. Các ý kiến rất thẳng thắn, chân thành. Điều đó nói lên tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc cũng như sự tận tâm, trăn trở của các đồng chí đại biểu đối với nhiệm vụ khó khăn, nặng nề, nhưng rất vẻ vang của những người làm công tác tuyên giáo. Thay mặt Ban Chỉ đạo Hội nghị, tôi chân thành cảm ơn, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đồng chí. Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng, tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh Báo cáo tổng kết để phục vụ hoạt động của Ngành chúng ta.

Từ những ý kiến đã phát biểu, tôi xin khái quát lại một số vấn đề nổi bật, đồng thời, nhấn mạnh thêm một số nội dung cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong quá trình triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2012.

Năm 2011 vừa qua, công tác tuyên giáo triển khai trong điều kiện hết sức đặc biệt. Chúng ta có những thuận lợi rất cơ bản. Đại hội XI của Đảng thành công mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển của đất nước. Sau thắng lợi của bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016, bộ máy cơ quan Nhà nước được kiện toàn, tạo điều kiện cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ chính trị cả tầm Trung ương, địa phương. Đảng, Chính phủ ban hành các chỉ thị, nghị quyết quan trọng tạo cơ sở chính trị cho việc triển khai các hoạt động ở nhiều lĩnh vực công tác, trong đó có công tác tuyên giáo. Một số vấn đề về chính sách, chế độ được quan tâm, giải quyết đã động viên được nhiệt tình công tác của cán bộ trong Ngành, v.v…Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta tiếp tục phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn. Cùng với việc phải khắc phục những khó khăn yếu kém từ những năm trước, phải đương đầu với những khó khăn mới do tác động của tình hình kinh tế thế giới, nhất là khủng hoảng nợ công ở Tây Âu, biến động chính trị Bắc Phi - Trung Đông; những vấn đề mới, phức tạp nảy sinh do tình hình căng thẳng ở Biển Đông; ở trong nước, thị trường tài chính, tiền tệ, vàng biến động mạnh; lạm phát cao; các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa được khắc phục; các thế lực thù địch tiếp tục xuyên tạc tình hình trong nước, vu cáo, bôi xấu, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ Đảng và nhân dân, hòng chống phá sự nghiệp đổi mới của chúng ta bằng những thủ đoạn trắng trợn và tinh vi hơn v.v…Tình hình trên đặt ra những vấn đề, yêu cầu rất mới, những đòi hỏi rất cao đối với công tác tuyên giáo.

Hội nghị của chúng ta đã khẳng định là, trong bối cảnh trên, toàn Ngành Tuyên giáo đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, có nhiều sáng tạo và đạt được những kết quả quan trọng.

Thứ nhất: năm 2011, toàn ngành Tuyên giáo đã triển khai và hoàn thành khối lượng lớn trong 5 mảng công việc (như Báo cáo Tổng kết đã nêu và được Hội nghị thống nhất khẳng định) theo phương châm: “Nâng cao năng lực dự báo và tham mưu chiến lược, chủ động định hướng, xử lý có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tăng cường sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội”.

Thứ hai, trên bình diện chung, ngành Tuyên giáo tiếp tục phát huy tinh thần, kết quả công tác làm việc của năm 2010: bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước; chủ động đi trước một bước trong công tác thông tin, tuyên truyền; chủ động trong dự báo, phát hiện, nắm bắt tình hình; chủ động phân tích, đánh giá; chủ động tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy để giải quyết các vấn đề tư tưởng phát sinh; biên soạn, phát hành tài liệu, cung cấp thông tin chính thống; đề xuất, xây dựng đề án, đề tài, kế hoạch tuyên truyền; chỉ đạo, định hướng tư tưởng trong thông tin, tuyên truyền, cả tuyên truyền trên báo chí và tuyên truyền miệng, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công… Tinh thần chủ động thể hiện toàn diện ở Trung ương, địa phương, cơ sở; trong các mảng tư tưởng, văn hoá, khoa giáo…với những hoạt động cụ thể, như: tổ chức triển khai kịp thời việc nghiên cứu, quán triệt đưa Nghị quyết và các văn kiện Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống gắn với chương trình hành động của các đảng bộ Trung ương và địa phương; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền bầu cử Quốc hội khoá XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; tuyên truyền nhiệm vụ kinh tế - xã hội theo tinh thần Kết luận 02 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 11 của Chính phủ, Nghị quyết 59 của Quốc hội; các sự kiện đối ngoại quan trọng; vấn đề chủ quyền trên biển Đông; nhiều sự kiện, vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm khác…

Do chủ động xây dựng kế hoạch công tác một cách khoa học, ngành ta đã thực hiện khá tốt công tác tham mưu; góp phần xử lý, giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề chính trị, kinh tế, đối ngoại, xã hội, an ninh quốc phòng; phản bác những thông tin và luận điệu xuyên tạc sự thật; góp phần định hướng dư luận; chú trọng phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, phong trào thi đua yêu nước trong các lĩnh vực công tác.Trên cơ sở đó, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, nhân dân tiếp tục giữ vững niềm tin vào Đảng, chia sẻ khó khăn với Đảng, Nhà nước trong những thời điểm thử thách cam go, khắc nghiệt nhất.

Thứ ba, năm 2011 đánh dấu bước chuyển biến tích cực về sự phối hợp giữa ngành Tuyên giáo với các ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương. Công việc này có tiền đề cơ bản từ những quy định trước đó, như “Quy định về phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban cán sự Đảng bộ Thông tin và Truyền thông, Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan đảng trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí”; “Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân” do Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) ban hành; các chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo với một số bộ, ngành, địa phương. Trên cơ sở đó, tạo nên sự phối hợp đồng bộ, nhất quán và hiệu quả, hiệu lực kịp thời trong giải quyết, xử lý nhiều vấn đề tư tưởng bức thiết.

Thứ tư, chúng ta nhận thức rằng một trong những yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo là tính thuyết phục.Thuyết phục để giữ niềm tin; thuyết phục để tạo sự chuyển biến về nhận thức. Nói cách khác, thuyết phục vừa là phương pháp đúng, vừa là điều kiện cần thiết, đồng thời, cũng là mục tiêu của công tác tuyên giáo. Năm vừa qua, chúng ta đã nhận thức và đáp ứng tương đối tốt yêu cầu này, nhất là đối với những vấn đề, sự kiện, nhiệm vụ lớn, quan trọng, như tuyên truyền các giải pháp kinh tế - xã hội của Nghị quyết 11 của Chính phủ; vấn đề Bắc Phi - Trung Đông, vấn đề chủ quyền, lãnh thổ,v.v…Kết quả đó nói lên rằng, bản thân những người làm tuyên giáo chúng ta không chỉ vững vàng về bản lĩnh, lập trường tư tưởng chính trị, mà còn biết cách chuyển tải nhận thức, niềm tin của mình tới cán bộ, đảng, viên, nhân dân với những phương thức phù hợp, sáng tạo, có cơ sở khoa học.

Tóm lại: thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng; bám sát thực tiễn, phân tích, đánh giá đúng tình hình; giữ vững bản lĩnh; đề cao tính chủ động; quyết tâm trong hành động; tăng cường, nâng cao một bước công tác phối hợp; đáp ứng cơ bản yêu cầu về tính thuyết phục; chủ động học tập, nâng kiến thức chính trị và chuyên môn gắn với trau dồi phẩm chất đạo đức để giữ vững niềm tin, đủ sức đề kháng… là kết quả, đồng thời cũng là những bài học kinh nghiệm quý mà chúng ta thu được trong năm 2011 vừa qua. Kết quả, bài học kinh nghiệm đó là cơ sở để khẳng định một lần nữa vai trò, vị trí, những cống hiến của Ngành chúng ta trong sự nghiệp đổi mới đất nước.

Bên cạnh việc phân tích, khẳng định những kết quả, bài học kinh nghiệm đạt được, Hội nghị cũng đã phân tích, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của công tác tuyên giáo năm 2011 vừa qua, trong đó, đáng chú ý nhất là: chất lượng. hiệu quả học tập chính trị còn thấp, ở không ít tổ chức đảng cơ sở; sau kết quả khả quan trong nghiên cứu, học tập, việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn nhiều lúng túng; công tác tham mưu trong lĩnh vực khoa giáo, kinh tế chưa cao; công tác định hướng chính trị, tư tưởng trong thông tin trên báo chí có trường hợp chưa thật kịp thời, thiếu chiều sâu, thậm chí sơ hở, thiếu sót; khuynh hướng “thương mại hoá” trong báo chí, xuất bản chưa được khắc phục vững chắc; tuyên truyền miệng chưa được khai thác, phát huy hết hiệu quả, thông tin nội bộ còn chậm v.v…

Chúng ta cũng đã phân tích khá sâu sắc, toàn diện nguyên nhân khách quan, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, thiếu sót trên; nghiêm túc thấy rõ trách nhiệm của một số cấp uỷ và hệ thống tuyên giáo các cấp trong việc chậm đổi mới phương thức công tác; sự hụt hẫng, chưa đáp ứng yêu cầu, chưa ngang tầm nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ tuyên giáo cả về số lượng, năng lực, khả năng phát hiện, độ nhạy bén, tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình, tinh thần tận tuỵ, tâm huyết với nghề …

Thưa các đồng chí !

Chúng ta đã thảo luận, phân tích về những vấn đề liên quan việc triển khai nhiệm vụ năm 2012; thống nhất khẳng định, trong năm 2012, ngành Tuyên giáo phải tiếp tục góp phần cùng hệ thống chính trị cả nước tập trung cho công tác triển khai đưa Nghị quyết, các văn kiện Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết của Trung ương vào cuộc sống.

Thứ nhất, về chính trị, là triển khai nghiên cứu học tập và tổ chức thực hiện đưa nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ Tư (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vào cuộc sống. Trong đó giải pháp hàng đầu trong nhóm các giải pháp về công tác chính trị tư tưởng là đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trước mắt là thực hiện hướng dẫn bổ sung của Ban Tuyên giáo Trung ương về đưa việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, địa phương, đơn vị và của từng người.

Thứ hai, về nhiệm vụ kinh tế - xã hội: Tập trung triển khai thực hiện tạo sự nhất trí cao trong việc tiếp tục thực hiện Kết luận 02 của Bộ Chính trị; Kết luận Hội nghị Trung ương 3 về tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tái cơ cấu nền kinh tế; trong đó tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; tái cơ cấu hệ thống và thị trường tài chính, trọng tâm là tái cơ cấu ngân hàng thương mại; tái cơ cấu doanh nghiệp, trọng tâm là tập đoàn và tổng công ty Nhà nước; nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ.

Thứ ba, tập trung chỉ đạo bảo đảm định hướng chính trị, định hướng tư tưởng trong việc thực hiện các chính sách đối ngoại, quốc phòng, an ninh và sửa đổi bổ sung Hiến pháp, Luật Biển,…. Phải quán triệt sâu sắc: bên cạnh những thuận lợi cơ bản, là nhiều, rất nhiều khó khăn, thách thức. Khó khăn bên trong. Khó khăn do tác động từ bên ngoài. Thậm chí, có khó khăn, thách thức ở mức độ gay gắt, phức tạp hơn năm 2011 vừa qua. Đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư, trong phát biểu chỉ đạo, cũng đã nhấn mạnh và phân tích sâu sắc những nội dung nêu trên.

Tuy nhiên, không vì khó khăn mà nản lòng. Ngược lại, lường trước khó khăn, phức tạp để toàn Ngành chủ động hơn; nỗ lực hơn; đổi mới, sáng tạo, khoa học hơn; phát huy, khai thác tốt hơn mặt thuận lợi cơ bản; tận dụng tốt hơn thời cơ (việc Trung ương ban hành nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cùng sự quan tâm, đồng tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Nghị quyết có thể coi là thời cơ lớn cho công tác tuyên giáo); quyết tâm hơn trong hành động; triển khai có hiệu quả những giải pháp công tác cơ bản đã được thảo luận, nhất trí.

Với tinh thần trên, tôi đề nghị, ngay sau Hội nghị, trên cơ sở các nội dung đã được thảo luận, thống nhất cũng như yêu cầu cụ thể từng ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các cơ quan tuyên giáo cả nước khẩn trương xây dựng, hoàn chỉnh kế hoạch công tác năm 2012 trong sự gắn kết với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2012 của toàn Ngành. Lưu ý: chương trình, kế hoạch công tác vừa phải thể hiện tính toàn diện, bao quát, vừa phải xác định đúng trọng tâm, trọng điểm cụ thể cần tập trung giải quyết để tạo niềm tin và tạo đà cho công việc.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho công tác tuyên giáo, trên cơ sở đề xuất của Hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư quan tâm, xem xét một số vấn đề về cơ chế, chính sách, công tác cán bộ; đề nghị các ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, phối hợp, tham gia tích cực hơn trong công việc với ngành Tuyên giáo chúng ta,v.v…

Thưa các đồng chí !

Hội nghị chúng ta đã được sự quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ quan trọng của Thành ủy, HĐND, UBND, các cơ quan ban, ngành Thành phố Đà Nẵng và T26. Thay mặt Lãnh đạo Ban và Ban Tổ chức Hội nghị, tôi xin chân thành cảm ơn Thành ủy, HĐND, UBND, các cơ quan ban, ngành Thành phố Đà Nẵng và T26 về sự quan tâm, giúp đỡ đó.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 sắp đến, thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, xin chúc các đồng chí đại biểu và những người làm công tác tuyên giáo trong cả nước một năm mới với nhiều niềm vui mới trong công việc và trong cuộc sống.

Một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn ! 

(*) Đầu đề do Tạp chí Tuyên Giáo đặt.

Tuyên Giáo

.
.
.
.