.
.

Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam: Phấn đấu nâng cao tốc độ tăng trưởng đi đôi với nâng cao rõ rệt chất lượng sản phẩm

Thứ Tư, 04/01/2012|21:21

Phấn đấu nâng cao tốc độ tăng trưởng đi đôi với nâng cao rõ rệt chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh để giữ vững và mở rộng thị phần trong nước và quốc tế; tập trung phát triển những sản phẩm có thị trường, có khả năng cạnh tranh cao, đi đôi với cắt giảm các chi phí bất hợp lý. Phấn đấu tăng cường sử dụng vật tư, nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng sản xuất trong nước, kết hợp với các biện pháp kiểm soát nhập khẩu để giảm nhập siêu.

anh anh Chau(8).JPG

Đồng chí Trần Sơn Châu 

Kinh tế thế giới năm 2011 đầy những khó khăn với sự hồi phục mong manh của nền kinh tế Mỹ. Sự suy giảm của các nền kinh tế trong khối Eurozone cản trở tốc độ tăng trưởng toàn cầu cùng với những biến động về chính trị xã hội tại các quốc gia Trung Đông và Châu Phi đã làm suy yếu lòng tin của giới đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng, tác động tiêu cực đến thị trường, nhất là khu vực Ðông Âu và Bắc Phi cũng như các nước đang nổi ở châu Á.

Trước tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24 tháng 2 năm 2011,về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát,  ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Việc thực hiện Nghị quyết 11 bắt đầu có kết quả thông qua chỉ số lạm phát giảm dần qua từng tháng. Chính sách thắt chặt tiền tệ đã giúp kiềm chế tăng trưởng tín dụng và cung tiền. Tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức 5,8%.

Trong bối cảnh chung, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam bước vào năm 2011 với rất nhiều khó khăn: lạm phát và lãi suất ngân hàng tăng cao ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của các công ty trong Tổ hợp;  giá cả vật tư, nguyên phụ liệu trong nước và trên thế giới liên tục biến động, có xu hướng ngày càng tăng; Việc tiếp tục thực hiện các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO trong đó có việc mở cửa thị trường thuốc lá, dỡ bỏ các hàng rào thuế quan  và phi thuế quan khiến ngành thuốc lá đối mặt với khả năng cạnh tranh của thuốc lá nhập khẩu. Sức mua của người tiêu dùng bị giảm đáng kể do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, giá cả tiêu dùng tăng cao, tác động của chính sách phòng chống tác hại thuốc lá, trong khi đó thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả vẫn tăng… .. Song với sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết của cán bộ công nhân viên trong toàn ngành, chúng ta đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng trưởng. Đời sống việc làm và thu nhập của người lao động ổn định và các hoạt động xã hội, từ thiện vẫn được duy trì thường xuyên.

Năm 2012 sẽ là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với tất cả các nền kinh tế trên thế giới: Sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, nhất là của các trung tâm tăng trưởng (Mỹ, EU, Nhật bản, Trung Quốc); Bất ổn gia tăng, khả năng bùng nổ cuộc chiến tranh tiền tệ cùng chiến tranh thương mại (thậm chí nguy cơ suy thoái kép). Khủng hoảng nợ công đang lan rộng trên hai bờ Ðại Tây Dương, có nguy cơ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái trầm trọng.

Nền kinh tế Việt Nam sẽ chịu tác động từ những xu hướng nói trên. Năm 2012 cũng là năm thực sự tái cấu trúc nền kinh tế với các hành động chiến lược để thay đổi mô hình tăng trưởng. Đây cũng là cơ hội để kinh tế Việt Nam tiếp tục bứt phá mạnh mẽ và hội nhập ngày càng sâu rộng hơn.

Với những cơ hội đang mở ra trước mắt, bên cạnh việc nắm bắt cơ hội, chúng ta cần tiếp tục có nhiều giải pháp hơn nữa để thúc đẩy sự tăng trưởng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng công ty định hướng các đơn vị trong năm 2012 phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh, hiệu quả, phát triển bền vững gắn với hội nhập kinh tế quốc tế; phấn đấu nâng cao tốc độ tăng trưởng đi đôi với nâng cao rõ rệt chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh để giữ vững và mở rộng thị phần trong nước và quốc tế; tập trung phát triển những sản phẩm có thị trường, có khả năng cạnh tranh cao, đi đôi với cắt giảm các chi phí bất hợp lý. Phấn đấu tăng cường sử dụng vật tư, nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng sản xuất trong nước, kết hợp với các biện pháp kiểm soát nhập khẩu để giảm nhập siêu.

Để thực hiện mục tiêu chiến lược tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong ngành thuốc lá và vươn tới vị trí chủ đạo trong lĩnh vực bánh kẹo; tăng cường tính cạnh tranh không chỉ trên thị trường nội địa mà còn trên thị trường quốc tế; tăng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị doanh nghiệp; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của doanh nghiệp Nhà nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, Tổng công ty tập trung vào các Định hướng chiến lược:

-  Tái cơ cấu Tổng  công ty nhằm phát huy sức mạnh nội lực của toàn Tổ hợp, tiến tới xây dựng và phát triển Tổng công ty theo định hướng thành Tập đoàn

-  Hợp lý hoá hoạt động của Tổng công ty; từng bước hiện đại hóa máy móc thiết bị với công nghệ tiên tiến

-  Chuyển đối nhanh cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng mạnh phân khúc trung cao cấp và giảm sản lượng phổ thông.

-  Tiếp tục định hướng kinh doanh đa ngành sang lĩnh vực công nghệ phẩm, tập trung vào hai lĩnh vực bánh kẹo và đồ uống.

-  Tăng cường xuất khẩu, phát triển kinh doanh hợp tác ở nước ngoài.

-  Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đảm bảo ổn định đời sống và thu nhập cho người lao động.

-  Tích cực tham gia vào các chương trình công tác xã hội từ thiện…

Nhân dịp năm mới – Xuân Nhâm Thìn năm 2012 và Tết cổ truyền dân tộc sắp đến, thay mặt Lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam xin được gửi đến tất cả các quý vị và gia đình những tình cảm chân thành nhất, chúc mừng năm mới Sức khỏe, Hạnh phúc và Thành đạt!.

Đồng chí Trần Sơn Châu 

Tổng giám đốc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam

.
.
.
.