.
.

Tổng giám đốc Vinalines: “Chúng tôi ngỡ ngàng và cảm thấy bị xúc phạm…”

Thứ Hai, 09/01/2012|08:39

Đó là lời phát biểu hết sức bức xúc của ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) trước một số thông tin cho rằng, chủ tàu đã cố tình cho chìm tàu Vinalines Queen để được bảo hiểm bồi thường 27 triệu USD.

Trả lời báo chí, ông Việt cho biết: “Chúng tôi rất ngỡ ngàng và cảm thấy bị xúc phạm khi có dư luận đặt vấn đề như vậy. Ngoài việc là một tài sản rất lớn mà Nhà nước giao Vinalines quản lý, Vinalines Queen còn là tàu đang khai thác rất hiệu quả, nên không bao giờ chúng tôi làm một việc phạm pháp và đồi bại như vậy. Đó là chưa kể đến sinh mạng của 22 thủy thủ – những đồng nghiệp của chúng tôi còn quý giá hơn rất nhiều”.

Tàu Vinalines Queen

“Vài ngày qua, nhiều cơ quan thông tin đại chúng nghi vấn việc Vinalines với tư cách là chủ tàu đã không nỗ lực đúng mức trong việc tìm kiếm tàu và thuyền viên mất tích. Hôm nay, chúng tôi xin khẳng định rằng, lĩnh vực hàng hải có nguyên tắc thông tin riêng và Vinalines đã rất khẩn trương, không quản công sức và tiền của để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn”, ông Việt nói.

“Vinalines Queen có trọng tải 56.700 tấn là một trong những tàu chở hàng rời lớn và hiện đại nhất của chúng tôi. Tàu được đóng mới tại Nhật Bản năm 2005 với giá 27 triệu USD” – Tổng giám đốc Vinalines cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi thị trường tàu biển đang xuống dốc, giá mua tàu 27 triệu USD mà Vinalines mua cách đây 6 năm hiện vẫn được coi là rẻ.

Về giá trị bảo hiểm con tàu, ông Việt cho biết, trước khi gặp nạn, Vinalines đã ký hợp đồng bảo hiểm tàu Vinalines Queen tại Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp với trị giá 27 triệu USD (đúng bằng giá trị thực của tàu). Các thuyền viên trên tàu cũng đã được mua bảo hiểm tai nạn tại Công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí với mức 25.000 USD/người. Cùng với những loại bảo hiểm khác, khả năng được 40.000 USD/người. Riêng về hàng hóa, chủ hàng đã mua bảo hiểm, nên Vinalines không phải chịu trách nhiệm về tổn thất này.

 Petrotimes

.
.
.
.