.
.

Nghị quyết hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI

Nghị quyết đã rõ, chỉ còn hành động

Thứ Bảy, 11/02/2012|22:38

Điều mà ỦY VIÊN DỰ KHUYẾT TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU NGUYỄN HỒNG LĨNH ấn tượng sâu sắc nhất là Nghị quyết 4 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI của Đảng đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nhất là những yếu kém kéo qua nhiều nhiệm kỳ, phân tích rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, đặc biệt những nguyên nhân chủ quan của Đảng ta. Nghị quyết đã rõ, đúng, và trúng, bây giờ chỉ còn hành động, tổ chức thực hiện với quyết tâm và phải nêu gương của cấp trên.

PV: Thưa Chủ tịch, Nghị quyết 4 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI của Đảng đề cập tới vấn đề tự phê bình và phê bình trong Đảng, xin ông cho biết tình hình triển khai Nghị quyết trong tỉnh và trong HĐND như thế nào?


Nguồn: dulichvungtau.vn

CT HĐND NGUYỄN HỒNG LĨNH: Nghị quyết 4 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI là một Nghị quyết quan trọng nhằm xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh, giữ vững vai trò và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi chủ trương, nghị quyết của Đảng, thúc đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên, để thực hiện được những nội dung như trong Nghị quyết quả là không đơn giản. Mỗi đồng chí đảng viên, nhất là đảng viên cấp trên phải nhận thức sâu sắc tự phê bình và phê bình là rất cần thiết, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng, là vũ khí sắc bén để xây dựng Đảng. Mỗi đồng chí, mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm khắc, tự giác soi rọi lại mình, nhìn nhận lại mình. Các đồng chí khác mạnh dạn, thẳng thắn, chân thành góp ý phê bình để giúp đồng chí mình nhận thấy cả ưu và khuyết điểm, sửa chữa khắc phục khuyết điểm, phát huy tốt ưu điểm.

Trên tinh thần đó, Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 đến toàn thể cán bộ và nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức như tọa đàm trao đổi xoay quanh tinh thần Nghị quyết tại các cuộc sinh hoạt chi bộ; giới thiệu Nghị quyết trên các phương tiện truyền thông như báo, đài của tỉnh; đồng thời chỉ đạo ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn, cấp ủy các cấp tổ chức cho cán bộ đảng viên nghiên cứu, học tập Nghị quyết với tinh thần đổi mới, nghiêm túc. Các đại biểu HĐND theo đó cũng tiếp cận và tiếp thu ngay tinh thần nội dung Nghị quyết. Nhìn chung bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo đảng viên, các đại biểu HĐND và nhân dân. Mong muốn Đảng ta khắc phục được các yếu kém, phát huy nhiều thành tựu, tiếp tục đảm nhận vai trò lãnh đạo toàn dân tộc tiến lên.

PV: Chủ tịch tâm đắc nhất điều gì trong Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng?

CT HĐND NGUYỄN HỒNG LĨNH: Điều tôi ấn tượng sâu sắc nhất là Nghị quyết đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nhất là những yếu kém kéo qua nhiều nhiệm kỳ, phân tích rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, đặc biệt những nguyên nhân chủ quan của Đảng ta.

Nghị quyết Trung ương 4 lần này chọn 3 vấn đề cấp bách nhất để thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, trong đó trọng tâm là ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, đề cao yếu tố gương mẫu của lãnh đạo các cấp trước đảng, trước dân. Trong Nghị quyết Trung ương 4, nhóm giải pháp tự phê bình và phê bình là một trong 4 nhóm giải pháp nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp trên.

4 nhóm giải pháp của Nghị quyết đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng có nhiều yếu tố tích cực, quyết liệt để tạo kết quả cao trong xây dựng Đảng như: thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng; xây dựng cơ chế thay người không đủ năng lực, hiệu quả công tác kém; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng; kiên quyết đưa ra xét xử những vụ án nghiêm trọng, phức tạp đang được nhân dân quan tâm; rà soát, loại bỏ, thay đổi các cơ chế, chính sách đã lạc hậu về công tác cán bộ; sớm ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng; quy định cụ thể trách nhiệm của cán bộ chủ chốt và cán bộ dân cử các cấp phải thường xuyên đối thoại trực tiếp với dân…

Xây dựng Đảng là trách nhiệm và là việc làm thường xuyên của mọi tổ chức Đảng và mỗi đảng viên, phải thực hiện với quyết tâm chính trị cao của toàn đảng, lãnh đạo các cấp phải gương mẫu làm trước để thật sự tạo chuyển biến trong các cấp bộ Đảng.

PV: Thưa Chủ tịch, chúng ta vẫn thường lo ngại Nghị quyết đúng, trúng và hay nhưng để triển khai có hiệu quả thường có hạn chế, như vậy cái cần tránh giáo điều trong học tập và thực thi Nghị quyết thì phải làm gì?

CT HĐND NGUYỄN HỒNG LĨNH: Nghị quyết Trung ương 4 đã đặt vấn đề đúng và trúng. Quyết tâm của Trung ương là rất cao. Các giải pháp đề ra là toàn diện và có tính khả thi. Cán bộ và nhân dân đặt rất nhiều kỳ vọng vào Nghị quyết này. Vấn đề hiện nay làm sao đưa Nghị quyết vào cuộc sống, tức là thực hiện cho được Nghị quyết. Nói như đồng chí Tổng bí thư, để thực hiện cho được Nghị quyết, phải tiến hành các giải pháp một cách đồng bộ, có bước đi, có lộ trình; có phương pháp đúng đắn, khoa học…

Xây dựng Đảng là xây dựng con người, cho nên phải làm thường xuyên, liên tục, đòi hỏi quyết tâm cao, biện pháp phải quyết liệt, phải rất bền bỉ, bình tĩnh, tỉnh táo, không vội vàng. Cụ thể, mỗi cấp ủy Đảng, mỗi chi bộ phải có kế hoạch thực hiện, có bước đi chặt chẽ; thực hiện tự phê bình và phê bình phải chân tình thẳng thắn; các hạn chế yếu kém phải có biện pháp khắc phục quyết liệt; các cơ chế, quy chế, quy định phải sớm quy định và thực hiện nghiêm túc để tạo sự thống nhất trong Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết ở các cấp bộ Đảng.

Trong phê, tự phê cần động viên một số người thẳng thắn xây dựng khách quan vì lợi ích chung. Dám đặt ra, gợi ra những vấn đề gay cấn. Có như vậy sẽ khơi gợi trong ban chấp hành, trong cấp ủy một không khí phê và tự phê tốt. Trong chỉ đạo để kiểm điểm phê, tự phê nên có trọng tâm, trọng điểm mà cụ thể là tập trung một số đồng chí và một số nội dung bức xúc liên quan đến trách nhiệm của các đồng chí kiểm điểm. Việc sắp xếp thời gian hợp lý và cần thiết vừa tạo điều kiện cho cuộc kiểm điểm phê, tự phê tiến hành tốt mà cũng bảo đảm cho các đồng chí chỉ đạo công việc thường xuyên ở cơ quan mà những đồng chí này phụ trách. Việc phê và tự phê cũng chính là để khắc phục thực trạng nể nang, xuê xoa, dĩ hòa vi quý, ngại đụng chạm, dễ người dễ ta hoặc bằng mặt không bằng lòng, nhằm đem lại đoàn kết thống nhất trong Đảng. Có như vậy Nghị quyết Trung ương 4 mới có tác dụng tích cực trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng thực sự trong sạch vững mạnh.

Nghị quyết đã rõ, đúng, và trúng, bây giờ chỉ còn hành động, tổ chức thực hiện với quyết tâm và phải nêu gương của cấp trên. Tôi rất tin Nghị quyết sẽ đi vào cuộc sống, giúp Đảng chuyển biến ngày càng tốt hơn.

PV: Xin chân thành cám ơn Chủ tịch!

Thanh Huyền thực hiện
Người đại biểu 
.
.
.
.