.
.

Bài phát biểu của đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh tại Hội nghị cán bộ Báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2012

Báo chí đã đưa thế giới đến với Quảng Ninh, đưa Quảng Ninh đến với thế giới

Thứ Bảy, 31/03/2012|21:06

 

Thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ ban ngành, Hội nhà báo và đại biểu đại diện cho các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương về dự Hội nghị cán bộ Báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2012.

 

Đặc biệt, chúng tôi rất vinh dự và vui mừng được đón tiếp đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư về dự và chỉ đạo hội nghị. Nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo T.Ư, lãnh đạo Bộ Thông tin truyền thông đã phối hợp và lựa chọn Quảng Ninh là địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng này.

Mỗi chặng đường phát triển vinh quang của Đảng, và thắng lợi của cách mạng nước ta trong các thời kỳ có sự đóng góp hết sức quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam. Báo chí cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, cùng nhân dân các dân tộc Việt Nam, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang của mình. Trong thời kỳ xây dựng đất nước với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, báo chí đã phản ánh sự phát triển của đất nước, dân tộc, là cầu nối giữa Việt Nam và thế giới trong xu thế hội nhập toàn cầu. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Đảng mà cụ thể là Ban Tuyên giáo T.Ư, báo chí nước ta càng thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, là cơ quan định hướng dư luận, tuyên truyền bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Là nhịp cầu nối ý Đảng, lòng dân, tham gia tích cực vào phản biện xã hội. Báo chí còn đấu tranh không khoan nhượng với mọi luận điểm sai trái của các thế lực thù địch và các tiêu cực xã hội, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, phát triển. Những ngày vừa qua dưới sự chỉ đạo của Ban Bí thư, mà cụ thể là Ban Tuyên giáo T.Ư, các cơ quan báo chí truyền thông đang vào cuộc chủ động, tích cực hiệu quả góp phần tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết T.Ư 4 về Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

...Bác Hồ kính yêu của chúng ta vừa là nhà tư tưởng lớn, vừa là nhà báo tiên phong kiệt xuất trên mọi mặt trận; sinh thời luôn chỉ đạo, gắn bó mật thiết với báo chí. Trên số ra mắt của báo “Việt Nam độc lập” của Mặt trận Dân tộc thống nhất - Việt Minh tháng 8/1941, Bác Hồ đã viết bài thơ cổ động về mục đích của báo chí là:

... “Cho ta biết đó biết đây

Ở trong việc nước, ở ngoài thế gian

Cho ta biết kết đoàn tổ chức

Cho ta hay sức lực của ta

Cho ta biết chuyện gần xa

Cho ta biết nước non ta là gì”...

Và với những chức năng và sứ mệnh cao cả của báo chí cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định mỗi nhà báo thực sự là những người chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hoá. Và điều đó đã thành sự thật để lực lượng báo chí góp phần quan trọng hiệu quả bảo vệ, xây dựng đất nước trong mọi thời kỳ.

...Tại Hội nghị này, nếu phải nói lời cảm ơn thì cũng không bao giờ là đủ, nhưng để thể hiện sự tri ân sâu sắc với những đóng góp của báo chí trong sự nghiệp phát triển của tỉnh Quảng Ninh qua các thời kỳ; tôi xin thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo và phóng viên báo chí từ Trung ương đến các địa phương đã dành những tình cảm nồng hậu và đóng góp có hiệu quả cho Quảng Ninh trong việc cung cấp và định hướng thông tin về các chủ trương chính sách phát triển của đất nước, của tỉnh tới đông đảo nhân dân, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giải quyết các bức xúc xã hội và tiêu cực mà dư luận quan tâm, đồng thời quảng bá giới thiệu các giá trị khác biệt của Quảng Ninh; đưa thế giới đến Quảng Ninh và đưa Quảng Ninh ra với thế giới. Đặc biệt, tại Hội nghị quan trọng này, tôi xin được trân trọng tri ân cảm ơn các cơ quan báo chí truyền thông đã đồng hành và góp phần để Vịnh Hạ Long được bạn bè quốc tế và các tầng lớp nhân dân bầu chọn là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. (8h30 sáng nay Tổ chức New Seven World sẽ họp báo công bố chính thức tại Hà Nội)

...Xác định được ý nghĩa, vai trò vị trí quan trọng của báo chí, cũng như trước những công lao và đóng góp quan trọng của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng, tỉnh Quảng Ninh luôn dành tình cảm, sự quan tâm chia sẻ đặc biệt đến hoạt động báo chí; như tạo môi trường điều kiện tốt nhất để các nhà báo làm việc. Tỉnh đã quy hoạch quỹ đất phù hợp để các cơ quan thông tin báo chí thường trú xây dựng văn phòng, ổn định lâu dài, gắn bó mật thiết với Quảng Ninh. Tỉnh cũng xây dựng chế độ cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí thông qua việc định kỳ hoặc đột xuất giao ban công tác tuyên giáo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh; xây dựng các chương trình kế hoạch hợp tác với một số báo; đồng thời khi có sự kiện quan trọng, “nóng bỏng”, tỉnh đều tổ chức họp báo và có thông cáo báo chí kịp thời, tạo thuận lợi cho tác nghiệp của các phóng viên và cơ quan báo chí. Tỉnh Quảng Ninh cũng chủ trương đẩy mạnh công khai các thông tin trên báo chí, nhất là trong những vấn đề dễ gây bức xúc hiện nay như giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, giải quyết khiếu kiện, các thủ tục hành chính rườm rà... nhằm phát huy tinh thần dân chủ, huy động nguồn lực kiểm tra giám sát của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền, tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết mọi vấn đề một cách minh bạch, công khai rõ ràng.

...Quảng Ninh với vị trí địa chính trị đắc địa, như một “Việt Nam thu nhỏ” như lời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng; bởi có rừng vàng, biển bạc, sông núi, nước non, cảnh quan ngoạn mục; lại có đường biên giới trên bộ và trên biển thông thương thuận lợi với nước CHND Trung Hoa; bờ biển trải dài 250 km tạo ra một ngư trường rộng lớn 6.000 km2 và một dải đất liền ven biển hơn 6.300 km2. Trong lòng đất Quảng Ninh là mỏ “vàng đen” với trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á. Đến với Quảng Ninh là để đắm mình trong ánh nắng; thả hồn theo sóng, gió; ngập tràn trong hương hoa cỏ lạ, thưởng thức hương vị độc đáo khó quên của đặc sản biển nơi đây... Đến với Thiền viện Yên Tử - Trung tâm phật giáo Việt Nam kỳ vĩ, linh thiêng, huyền bí ấp ủ trong mình vũ khí tinh thần bất diệt. Đến với kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long thần tiên, lung linh, huyền ảo, duyên dáng và mộng mơ. Giữa những ưu đãi của tạo hóa, Quảng Ninh còn là nơi hội tụ đầy hấp dẫn của những giá trị con người, văn hoá, lịch sử vô giá; là minh chứng về một vùng đất an lành, thịnh vượng được tổ tiên người Việt tìm kiếm và lựa chọn xây dựng cơ đồ. Con người xã hội Quảng Ninh là kết quả, sự hội tụ, giao thoa, sự thống nhất trong đa dạng của nền văn minh sông Hồng, để rồi sản sinh, tôi luyện nên những con người có trái tim lửa, với khát vọng sống tư duy mạch lạc và một tâm hồn trong sáng, dung dị nhưng tràn đầy nhiệt huyết; đây chính là động lực để thúc đẩy, hiện thực hoá các lợi thế của mảnh đất này. Thế mạnh, tiềm năng tự nhiên và con người xã hội của Quảng Ninh đem đến những cơ hội độc nhất vô nhị để phát triển kinh tế bền vững như dịch vụ du lịch, biên mậu, hậu cần cảng biển; đánh bắt, nuôi trồng chế biến thuỷ hải sản, chăn nuôi gia súc gia cầm; đóng tàu; sản xuất vật liệu xây dựng và đang phát triển một trung tâm nhiệt điện lớn nhất Việt Nam...

Trong những năm qua, trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới và Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu quan trọng và đã có bước phát triển mới khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt 12,7%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (khu vực công nghiệp và dịch vụ chiếm gần 95%; nông nghiệp chiếm 5,6%). Năm 2011, Quảng Ninh vẫn đạt được mức tăng trưởng trên 12%, gấp hơn 2 lần mức bình quân cả nước; GDP bình quân đầu người đạt trên 2.200 USD; thu ngân sách đạt hơn 29 nghìn tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay. An ninh quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đối ngoại nhân dân có hiệu quả rõ rệt. Đó là những kết quả quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nỗ lực phấn đấu đạt được. Có được thành tựu nêu trên nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ ban ngành và địa phương, và nhất là sự đóng góp của các cơ quan thông tin báo chí T.Ư và địa phương.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhận thấy chưa bằng lòng với những kết quả đạt được do chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, sự kỳ vọng, tin tưởng của nhân dân cả nước. Hiện Quảng Ninh còn phải đang đối mặt với 5 thách thức lớn: Thứ nhất, giải quyết mâu thuẫn giữa giải phóng tiềm năng vô hạn với nguồn lực có hạn; Thứ hai, giải quyết xung đột, mâu thuẫn giữa phát triển công nghiệp (khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng, nhiệt điện, đóng tàu...), đô thị hóa nhanh với phát triển dịch vụ thương mại, du lịch trên một địa bàn, đặc biệt là đối với Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; Thứ ba, là yêu cầu phát triển kinh tế nhanh, bền vững với nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị với nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa trước sự phát triển nhanh, mạnh, toàn diện của Trung Quốc, nhất là tỉnh Quảng Tây; Thứ tư, cộng đồng dân cư đa dạng về dân tộc (22 dân tộc), tôn giáo, với vị trí biên giới hiểm yếu nên Quảng Ninh luôn tiềm ẩn những yếu tố có thể gây mất ổn định chính trị và là cơ hội để các thế lực thù địch, các tổ chức phản động triển khai âm mưu "diễn biến hòa bình". Hơn nữa là tỉnh phát triển công nghiệp dịch vụ với tốc độ đô thị hóa nhanh, liên quan nhiều đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dễ bị các phần tử xấu kích động, tạo cớ gây xung đột; Thứ năm, thách thức lớn trong giữ gìn trật tự, an toàn xã hội vì có vị trí địa lý thuận lợi, thiên nhiên ưu đãi, kinh tế phát triển..., Quảng Ninh là địa bàn các loại tội phạm dễ lợi dụng di cư, ẩn náu, hoạt động với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm liên quan đến than, ma túy, tội phạm xuyên biên giới, tội phạm buôn người, tội phạm công nghệ cao (Năm 2011 khởi tố các vụ án kinh tế tăng 65%, tội phạm bị truy tố là người ngoài tỉnh chiếm 28%).

...Thực hiện Kết luận Hội nghị T.Ư 3 và Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 khóa XI, tỉnh Quảng Ninh bắt đầu thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế từ tăng trưởng nóng dựa trên những tài nguyên hữu hạn như than, đất sang tăng trưởng xanh theo hướng phát huy những giá trị vô hạn của dịch vụ du lịch, văn hóa, lịch sử truyền thống, thương mại mậu dịch biên giới và phát triển kinh tế biển. Từ phát triển theo bề rộng như ồ ạt khai thác tài nguyên, bán nguyên liệu thô sang phát triển theo chiều sâu, bền vững theo hướng tăng giá trị tài nguyên, tăng hàm lượng chất xám trong từng sản phẩm; ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, quản lý và kinh doanh. Quá trình thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu kinh tế, đảm bảo an sinh và công bằng xã hội, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng biên giới và hải đảo.

...Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về “phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh đồng bẳng sông Hồng” đã xác định: “Hình thành các trung tâm kinh tế lớn tại Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; xây dựng khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn (Quảng Ninh)”; Vì vậy nhiều vấn đề đặt ra cho Quảng Ninh cũng là những vấn đề của cả nước; Quảng Ninh bứt phá được sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của quốc gia. Do vậy chúng tôi rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các cơ quan trung ương và các địa phương cùng nhân dân cả nước; trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí và các nhà báo. Mong các cơ quan thông tấn báo chí hãy tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh giới thiệu và quảng bá những giá trị khác biệt nổi trội cũng như hạn chế yếu kém của mảnh đất và con người Quảng Ninh; đồng thời chia sẻ với chúng tôi những khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Một lần nữa, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Quảng Ninh, xin chúc hội nghị thành công, chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp của mình. Chúc đội ngũ những người làm báo cách mạng ngày càng lớn mạnh trưởng thành phát triển toàn diện để không ngừng đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập của đất nước.

Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh 

.
.
.
.