.
.

Loạt bài viết "Kết quả nghiên cứu mô hình quản lý đối với tập đoàn, tổng công ty nhà nước Trung Quốc" nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả và các cơ quan báo chí

Thứ Hai, 12/03/2012|22:23

Ngày 2.3 vừa qua, Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Trung ương – Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã khởi đăng loạt bài viết giới thiệu một số nội dung trong kết quả nghiên cứu của Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đi nghiên cứu tại Trung Quốc về nội dung "Nghiên cứu về mô hình quản lý và phương thức lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với tập đoàn, tổng công ty nhà nước Trung Quốc". 

Sau khi Tạp chí điện tử đăng tải, loạt bài viết đã nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, độc giả trong và ngoài nước. Cổng thông tin điện tử Chính Phủ, Báo điện tử VTC News, Báo điện tử Tầm Nhìn thuộc Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam, các trang thông tin điện tử có lượng độc giả truy cập lớn nhất hiện nay như baomoi.com, go.vn, tinmoi.vn, cafef.vn... đã đăng tải lại loạt bài viết này.

Hình ảnh nội dung bài viết đăng trên Cổng thông tin điện tử Chính Phủ  ngày 09/03/2012
Hình ảnh nội dung bài viết đăng trên Cổng thông tin điện tử Chính Phủ ngày 09/03/2012

Tháng 9.2011, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đi nghiên cứu tại Trung Quốc về nội dung "Nghiên cứu về mô hình quản lý và phương thức lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với tập đoàn, tổng công ty nhà nước Trung Quốc". Trong đó tập trung chủ yếu nghiên cứu mô hình Ủy ban Quản lý và Giám sát tài sản Nhà nước Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc; kinh nghiệm trong công tác tổ chức xây dựng đảng và kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp nhà nước. Đoàn đã có các cuộc hội kiến, trao đổi với các cơ quan, doanh nghiệp tại Bắc Kinh và Thượng Hải như: Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Trung Quốc, Ủy ban Quản lý và Giám sát tài sản Nhà nước (Quốc hữu) Quốc vụ viện Trung Quốc, lãnh đạo Thành ủy Thành phố Thượng Hải, Ủy ban Quản lý và Giám sát tài sản nhà nước Thành phố Thượng Hải, làm việc với Tập đoàn Dầu mỏ, hóa chất Trung Quốc (SINOPEC), Tập đoàn Sắt thép Bảo Sơn, Tập đoàn xây dựng thiết kế hiện đại Thượng Hải.

Kết quả nghiên cứu và khảo sát tại Trung Quốc cho thấy Bạn có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam: Đảng Cộng sản lãnh đạo, các cấp ủy đảng trong doanh nghiệp cũng tổ chức như ở Việt Nam. Các doanh nghiệp do nhà nước (sở hữu 100% vốn hoặc chi phối) giữ vị trí then chốt, chủ lực trong nền kinh tế đang được cải cách, sắp xếp lại cho phù hợp tình hình thực tế theo hướng doanh nghiệp hiện đại.

Kết luận số 02-KL/TW, ngày 16/3/2011 của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011 xác định: "sớm xác định cơ quan nhà nước đóng vai trò chủ sở hữu doanh nghiệp, khắc phục tình trạng không rõ ràng như hiện nay".

Từ kinh nghiệm của Bạn và thực tế việc quản lý các tập đoàn, tổng công ty nhà nước ở nước ta hiện nay, cho thấy mô hình quản lý DNNN của Bạn đã trải qua quá trình đổi mới, cải cách, phát triển không ngừng; mô hình quản lý hiện nay là khá phù hợp và có hiệu quả; trong khi mô hình quản lý đối với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước ở nước ta hiện nay đang bị phân tán; một doanh nghiệp còn nhiều Bộ, ngành quản lý; trong doanh nghiệp khái niệm quốc doanh và quốc hữu chưa rõ ràng; mối quan hệ chủ sở hữu nhà nước và quản lý nhà nước trong các tập đoàn, tổng công ty cũng chưa rõ. 

Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối dẫn đầu làm việc với Ủy ban Quản lý Giám sát Tài sản Nhà nước Quốc vụ viện Trung Quốc

Báo cáo của Đoàn công tác cũng đã đề xuất các cơ quan liên quan sớm triển khai nghiên cứu, lập cơ quan chuyên trách quản lý doanh nghiệp nhà nước nhằm tăng cường vai trò chủ sở hữu nhà nước, đồng thời tạo chủ động cho doanh nghiệp trong điều hành sản xuất kinh doanh.

Ban Biên tập

.
.
.
.