.
.

Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng của phát triển bền vững

Thứ Sáu, 06/04/2012|15:24

Đó là mục tiêu phấn đấu của cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong việc sáng tạo, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; chung tay xây dựng nông thôn mới... góp phần vì sự phát triển của PVN với mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế mạnh của khu vực và thế giới. Đồng thời cũng là chủ đề "Tháng Thanh niên" của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí tại lễ kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuyên dương cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu năm 2011 diễn ra mới đây tại Hà Nội.

 

Năm qua, trong những tuần đầu của "Tháng Thanh niên", tuổi trẻ ngành dầu khí đã đăng ký và triển khai 165 công trình, tặng 9 nhà bán trú nuôi dân, nhà đại đoàn kết cho các huyện nghèo, hơn 400 suất quà cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và phát hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền sử dụng xăng sinh học E5. Trên những công trường trọng điểm của Nhà nước như Cụm khí - điện - đạm Cà Mau, Điện khí Nhơn Trạch, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, công trường dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn… đều có những phần việc quan trọng của đoàn viên thanh niên dầu khí. Năm 2012, cán bộ công nhân viên nói chung, tuổi trẻ ngành dầu khí sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "5 xung kích, 4 đồng hành".

Hội thi Tuổi trẻ Dầu khí với văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam. Ảnh minh họa
Hội thi Tuổi trẻ Dầu khí với văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam. Ảnh minh họa

 Phát huy các sáng kiến, hiến kế giải pháp trong công tác vận hành các nhà máy khí - điện - đạm và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới, xây dựng chi đoàn "văn hóa doanh nghiệp", thực hiện "Năm An toàn giao thông", vận động đoàn viên thanh niên tích cực sử dụng xăng E5…  Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn PVN Phùng Đình Thực đã đánh giá cao những công trình thanh niên đã đăng ký và triển khai. Các hoạt động của Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu như tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về công tác vận hành nhà máy điện, đạm; hội thảo về tìm kiếm, thăm dò dầu khí, an toàn môi trường. Đồng thời, khẳng định các thế hệ thanh niên, đoàn viên là những "cánh tay phải" góp phần vào thắng lợi trong các hoạt động sản xuất kinh doanh toàn tập đoàn. Vì thế, trong năm nay, các đoàn viên thanh niên phải bám sát chiến lược phát triển của PVN, cụ thể là kế hoạch năm 2012 và giai đoạn 2011-2015 để có những chương trình hành động cụ thể và thiết thực. Riêng trong năm nay, ngoài việc tập trung cho phát triển sản xuất kinh doanh, thăm dò khai thác những mỏ dầu mới; Tập đoàn PVN sẽ tiết giảm chi phí sản xuất kinh doan, tiết kiệm, chống lãng phí, với tổng giá trị là 3.715 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2011 (3.361 tỷ đồng). Trong đó, tiết giảm chi phí quản lý 563 tỷ đồng; tiết giảm chi phí từ cải tiến, hợp lý hóa sản xuất và tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, năng lượng khoảng 2.656 tỷ đồng; tiết giảm chi phí trong đầu tư xây dựng cơ bản là 496 tỷ đồng... bằng những giải pháp cụ thể đã được PVN đưa ra, trong đó sẽ có những đóng góp không nhỏ của lực lượng đoàn viên thanh niên toàn tập đoàn. Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3), Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tập đoàn PVN đã tổ chức hội thi "Tuổi trẻ dầu khí với văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam", có 12 đội thi đến từ các đoàn cơ sở thuộc PVN tham gia. Hai tiểu phẩm "Câu chuyện thôn xây lắp" của đội Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) và tiểu phẩm bằng kịch câm với chủ đề "Những khung hình biết nói" của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) được ban giám khảo đánh giá cao và được trao đồng giải nhất. Giải nhì thuộc về đội thi PV Power, PV Oil, PV Trans; giải ba: PVFC, PTSC, Vietsovpetro; giải tư: Đoàn cơ sở công ty mẹ, VPI, PV Gas, DMC… Qua hội thi đã cho thấy, khát vọng và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam.

 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã được thực hiện không chỉ ở Tập đoàn PVN, mà còn được lãnh đạo nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cả nước quan tâm, coi đó là "kim chỉ nam" để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường.

 

Thắng Ngọc

(Theo Hà Nội Mới

 

.
.
.
.