.
.

HSBC: Kinh tế Việt Nam tiếp tục chuyển biến khả quan

Thứ Tư, 05/09/2012|07:26

Trong một báo cáo vừa công bố, ngân hàng HSBC cho rằng, tình hình kinh tế Việt Nam đang tiếp tục có những chuyển biến khả quan.

Nhiều tổ chức tài chính nước ngoài đã đưa ra những đánh giá tích cực đối với kinh tế vĩ mô của Việt Nam. - Ảnh minh họa
Nhiều tổ chức tài chính nước ngoài đã đưa ra những đánh giá tích cực đối với kinh tế vĩ mô của Việt Nam. - Ảnh minh họa

Bản báo cáo ngày 4/9 điểm tình hình kinh tế vĩ mô tháng 8 của Việt Nam của HSBC nhận định, những sự kiện xảy ra gần đây như vụ bắt giữ “bầu” Kiên có thể phát tín hiệu cho sự chuyển biến chính sách tiến tới những biện pháp cải cách mạnh mẽ hơn và xử lý quyết liệt hơn khối nợ xấu.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang trở nên công khai, minh bạch hơn trong hoạt động, công bố tỷ lệ nợ xấu và lên kế hoạch thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề. Mặc dù các lãi suất điều hành đã được điều chỉnh giảm, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa muốn bơm mạnh dòng tiền giá rẻ vào nền kinh tế vì muốn ưu tiên mục tiêu ổn định.

Theo HSBC, trong bối cảnh như vậy, sự kiên nhẫn là cần thiết để vượt qua sự suy yếu nhu cầu tại thị trường cả trong và ngoài nước. Tốc độ suy giảm của chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) - một chỉ số dự báo các điều kiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất - của Việt Nam đã chậm lại nhiều trong tháng 8.

Báo cáo cũng đề cập tới những chuyển biến tích cực khác như mức lạm phát của tháng 8 là 5%, giảm từ mức 5,5% của tháng 7; xuất khẩu tuy tăng trưởng chậm hơn những năm trước nhưng vẫn duy trì mức tăng 2 con số; dự trữ ngoại hối đã tăng, tỷ giá tiền đồng bình ổn, niềm tin vào Ngân hàng Nhà nước tăng cường.

Theo HSBC, những chuyển biến tích cực này có lẽ đã không đạt được nếu Việt Nam không có quyết tâm chính trị nhằm hạ nhiệt tăng trưởng nóng trước đây cho nền kinh tế . Với sự kiên nhẫn và động lực cải cách mạnh, khi những khó khăn lắng xuống, Việt Nam sẽ nhận thấy mình ở trong một tư thế sẵn sàng hơn để cạnh tranh khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục, bản báo cáo nhận định.

Bản báo cáo bày tỏ tin tưởng rằng, nền kinh tế Việt Nam hiện đủ mạnh để vượt qua được quá trình giảm nợ. Những “ngôi sao sáng” của nền kinh tế Việt Nam, theo HSBC, vẫn đang tỏa sáng, như lĩnh vực xuất khẩu vẫn đem về kim ngạch cao, lĩnh vực dịch vụ vẫn vững vàng.

Báo cáo khuyến nghị, điều quan trọng nhất đối với Việt Nam lúc này là cần tập trung vào những công cụ sẵn có cho các nhà hoạch định chính sách để bình ổn nền kinh tế và tăng năng suất.

Cuối cùng, bản báo cáo bày tỏ tin tưởng, Chính phủ Việt Nam sẽ làm được điều tốt đẹp cho nền kinh tế. “Trước đây, các nhà hoạch định chính sách Việt Nam đã cho thấy họ sẵn sàng giải quyết những thách thức khi cần. Điều này đòi hỏi một chiến lược cải cách kiên nhẫn nhằm làm sạch nợ xấu và tạo ra một hệ thống kinh tế đề cao năng suất”, báo cáo kết luận.

Trước đó, nhiều tổ chức tài chính nước ngoài đã đưa ra những đánh giá tích cực đối với kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Trong một tuyên bố phát đi ngày 29/8, hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor’s Ratings Services (S&P) đã đánh giá cao những chuyển biến vĩ mô tích cực của kinh tế Việt Nam. 

Hà An

Theo Chinhphu.vn

 

.
.
.
.