.
.

Sản xuất công nghiệp chuyển biến đúng hướng, tồn kho giảm

Thứ Tư, 31/10/2012|09:25

 

Bộ Công Thương đánh giá: tình hình sản xuất công nghiệp vẫn có chuyển biến đúng hướng
Bộ Công Thương đánh giá: tình hình sản xuất công nghiệp vẫn có chuyển biến đúng hướng

 

Báo cáo về tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 10 và 10 tháng qua của Bộ Công Thương cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10/2012 tăng 5,7% so với tháng 10/2011. So với tháng 9, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,8%. Tính chung 10 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,5%. 

 

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, tình hình sản xuất công nghiệp vẫn có chuyển biến đúng hướng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng còn rất thấp (chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2011 là 7,0%), mặc dù thông thường những tháng cuối năm các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành kế hoạch năm. Song, điều này cho thấy khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong tiêu thụ sản phẩm và vốn. 


Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan, ban ngành và các doanh nghiệp cần phải nghiêm túc, quyết liệt và đồng bộ thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. 


Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 17/8/2012, nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, giải phóng hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đã được triển khai. Nhờ đó, tính chung 9 tháng qua, chỉ số tồn kho đã giảm 0,1 điểm % so với 8 tháng. Chỉ số tồn kho có xu hướng giảm dần qua các tháng, tuy nhiên vẫn còn ở mức độ cao trong bối cảnh các doanh nghiệp khó khăn tiêu thụ sản phẩm. 


Một số ngành đã điều tiết sản xuất nên lượng tồn kho giảm mạnh so với tháng trước như: đường; thiết bị truyền thông; điện tử dân dụng; thiết bị dẫn điện; xe có động cơ; sản xuất mô tô, xe máy... 

Tuy nhiên, lượng tồn kho của một số ngành vẫn còn cao như: chế biến, bảo quản thuỷ sản và sản phẩm từ thuỷ sản, bia, thuốc lá, vải dệt thoi, may trang phục, giày dép..../.

Theo VOV

.
.
.
.