.
.

Tín hiệu tốt cho doanh nghiệp đầu tư

Thứ Tư, 05/12/2012|10:39

 

Hiện nay, cả hệ thống chính trị đang dồn tâm sức cho công cuộc đổi mới thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh một cách quyết liệt. Đó là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư kinh doanh.

Đó là ý kiến của TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Trao đổi với phóng viên bên lề Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam ngày 3/12, tại Hà Nội, ông Vũ Tiến Lộc cho biết, để khuyến khích các DN đầu tư thì việc cần làm ngay là tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, xóa bỏ tối đa cơ chế xin cho.

Việc tái cấu trúc DN, nâng cao công nghệ và quản trị là yếu tố quyết định thành công. Ví dụ, ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài với quy mô vừa và nhỏ đang hoạt động tại Việt Nam đã tương đối thành công, do họ chú ý đến hệ thống quản trị rủi ro, đào tạo nguồn nhân lực, kinh doanh cốt lõi, đa dạng hóa thị trường. Nhưng điều quan trọng nhất là các DN này đã đầu tư tương đối đúng hướng nên có sức đề kháng khá tốt, tiếp tục trụ vững, thậm chí mở rộng hoạt động kinh doanh.

Theo dự báo của VCCI, trong vài năm tới, các DN Việt Nam có thể vẫn tiếp tục khó khăn, nên việc DN có thể vượt qua khó khăn, cũng như bứt phá tăng trưởng trở lại phụ thuộc khá nhiều vào động thái chính sách và hành động quyết liệt của Chính phủ.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, cộng đồng DN mong muốn Nhà nước đưa ra các chính sách ổn định, tránh làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, trong chương trình cải cách DN đã đề ra, Nhà nước có thể rút bớt vốn khỏi các lĩnh vực không cần thiết và dùng một phần vốn này tập trung giải quyết các vấn đề đang là điểm nghẽn hiện nay.

Ngoài ra, cũng cần có sự kết hợp giữa hỗ trợ tài chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN thông qua việc tăng chất lượng các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực quản trị của các DN cũng đang là yêu cầu quan trọng.

Về cơ hội đầu tư của các DN trong năm 2013, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng hiện nay, cả hệ thống chính trị đang nỗ lực dồn tâm sức cho công cuộc đổi mới thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh một cách quyết liệt. Đó là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư kinh doanh, tạo cho DN niềm tin, đồng thời giúp DN định hướng đúng đắn cho đầu tư trong tương lai, dù hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn.

Năm 2013, DN vẫn có thể đẩy mạnh đầu tư nhưng phải đúng hướng. Thực tế, hiện có những DN vẫn đang đầu tư và đạt tăng trưởng cao với mức bình quân 30-50%, thậm chí, khó khăn cũng là cơ hội cho những DN có năng lực cạnh tranh thật sự. 

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.