.
.

Những người lao động Dầu khí ngày ấy - bây giờ

Thứ Ba, 12/03/2013|21:59

Những kỷ niệm một thời của cuộc đời gắn kết với ngành Dầu khí, trong tình đồng nghiệp, đồng môn, đồng tuế trên chặng đường thăm dò khai thác dầu khí, thế hệ người lao động dầu khí bây giờ luôn tôn trọng những người lao động dầu khí ngày ấy. Và thế hệ năm xưa đã, đang nghỉ hưu, nghỉ chế độ ở khắp vùng quê Tổ quốc cũng cảm phục và tự hào về thế hệ lao động dầu khí bây giờ đang ngày đêm giành hiệu quả cao về chất lượng, thời gian.

Họ như người chiến sĩ hải quân góp phần gìn giữ vùng lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam anh hùng. Mỗi khi tết đến, được cán bộ, công nhân viên chức từ các tổng công ty nói riêng, Tập đoàn nói chung quan tâm cả về tinh thần, vật chất, là niềm động viên vô giá với người lao động ngày ấy.

Ông Vũ Minh Tâm (bên phải hàng đầu) - Bí thư Chi bộ được đồng chí Phùng Đình Thực giao nhiệm vụ chỉ huy kíp vận hành khai thác dòng khí đầu tiên của mỏ Tiền Hải

Một nét đẹp văn hóa dầu khí từ chiều sâu lòng đất đã gắn kết tình người. Người lao động dầu khí mãi mãi có một đặc thù riêng, bởi chúng ta ăn ngủ trần gian, làm việc âm phủ.

Cán bộ, công nhân dầu khí vẫn sẵn sàng làm việc trong ngày tết từ đất liền đến biển xa, tất cả vào ca như những chiến sĩ phòng không trực chiến. Thật xúc động khi mùa xuân sắp đến, tôi và một số anh em thành viên hưu trí huyện Tiền Hải, được đón tiếp, chuyện trò với số các em, các cháu nghỉ ca trước tết từ các tổng công ty về thăm nhà. Niềm vui tự hào của hai thế hệ gặp nhau, chúng tôi - thế hệ ngày ấy - rất cảm phục các em, các cháu đang vươn lên làm việc lớn. Đồng chí Đinh Văn Danh, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Khoan của Liên doanh Việt Xô có câu thơ ca ngợi tấm lòng dầu khí:

“Lòng em lòng đất lòng anh
Ba lòng họp lại tươi xanh cuộc đời”.

Tôi cũng bất ngờ với các em, các cháu, những người thợ đang ở độ tuổi 27-28 biết được hành trình của người đi tìm lửa ngày xưa mà chân tình hỏi chúng tôi là: Tại sao thế hệ các bác, các cô, các chú trong môi trường làm việc tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí có biết bao khó khăn thiếu thốn, cơm không đủ no, áo không đủ ấm mà công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí rộng cả một vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng Đông Bắc và Tây Bắc để khảo sát thăm dò địa chấn bằng khoan tay, khoan nước theo ven sông, ven ruộng, phải lội ruộng, bơi sông kéo dây gắn máy địa chấn bao năm, phải đi bộ hàng ngày 5 đến 10km. Ăn ngủ dưới gốc cây, trong nhà bạt ven đường, sang nhất là được ngủ ở nhà kho hợp tác xã nông nghiệp, hay dưới mái chùa, mái đình. Có khi bụng đói, đi làm ca về lại ra đồng giúp dân gặt lúa, thu hoạch mùa chạy bão. Vào vụ đông còn khá, khi gặt mùa dưới cái nắng tháng 5, nghe nói nhiều bác phải gánh cố, đua tài với bà con xã viên, nên hai vai sưng như hai bắp chuối có đúng không? Thế hệ lao động dầu khí ngày ấy cũng không nhụt trí trong bom đạn Mỹ ngày đêm bắn phá miền Bắc; Có phải thời ấy có phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu tổ đội lao động XHCN, tình nguyện không nghỉ phép năm? Thanh niên có phong trào “ba sẵn sàng”, tất cả hy sinh vì sự nghiệp dầu khí, chúng cháu bây giờ nghe lại rất kính phục thế hệ các bác về sức chịu đựng gian khổ, sức bền bỉ trong lao động.

Tôi mỉm cười nói: Các cháu đừng ca ngợi quá, vì thế hệ các bác có những việc làm quá khứ chưa thật sự tốt đâu, còn nhiều mặt hạn chế về khách quan, chủ quan vì lực lượng kỹ thuật quá ít cho nên chỉ cần các cháu bây giờ biết được công việc của người đi tìm lửa ngày ấy là các bác biết ơn và cảm động lắm rồi.

Ông Vũ Minh Tâm (người ngồi giữa) về thăm lại Xí nghiệp Khai thác khí Tiền Hải

Như đồng chí Phùng Đình Thực, tốt nghiệp kỹ sư từ Liên Xô về nước năm 1979, được điều từ Công ty I đến nhận chức vụ Phó giám đốc Khai thác khí Tiền Hải, ngang chức đội phó khoan thời ấy. Đồng chí đã có nhiều đóng góp vào công nghệ khai thác mỏ khí Tiền Hải đầu tiên của Tổ quốc, trong điều kiện không có chuyên gia cố vấn, phải chịu trách nhiệm toàn bộ thiết kế, thi công và lắp đặt công nghệ khai thác, phục vụ khu công nghiệp huyện Tiền Hải. Đồng chí Phùng Đình Thực cũng là người nếm trải những khó khăn đời sống sau chiến tranh vì không còn được sự viện trợ của nước ngoài. Thiết bị, vật tư phục vụ, khai thác mỏ khí Tiền Hải, về cơ bản thiếu và chưa có. Đây cũng là bước thử thách đầy chông gai đối với đồng chí Phùng Đình Thực. Phải tìm tòi sáng chế và tận dụng các thiết bị khoan đưa vào lắp đặt hệ thống khai thác, như đường ống dẫn khí vào khu công nghiệp, đã 31 năm vận hành an toàn thiết bị khai thác. Từ một sinh viên tốt nghiệp ở Liên Xô về cũng chấp nhận thiếu thốn thời bao cấp, ăn độn cũng không đủ no. Trưa hè bụng đói, miệng khát vẫn ngâm mình giữa dòng sông, cùng anh em công nhân đặt ống dẫn khí qua sông vào nhà máy turbine khí, đã vượt các chỉ tiêu bằng thời gian, chất lượng và kỹ thuật. Đây cũng là thước đo chính xác nhất mà đồng chí Thực đã xứng đáng trở thành đảng viên của chi bộ khai thác. Sau đó đồng chí Phùng Đình Thực được lãnh đạo Tổng Công ty Dầu khí thời ấy quyết định điều động, bổ nhiệm vào Công ty Dầu khí phía Nam, làm Phó giám đốc, Giám đốc Công ty Khai thác Dầu khí.

Chỉ qua thời gian rất ngắn, đồng chí đã được lãnh đạo ngành Dầu khí tín nhiệm đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc và Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ngày nay. Đồng chí đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học, lại có đầu óc tư duy sáng tạo, đổi mới về tổ chức, đã kết nối được bao thế hệ vững vàng tay lái đưa đoàn tàu dầu khí vươn ra biển lớn, đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp dầu khí anh hùng. Cái nôi dầu khí là Xí nghiệp Khai thác Khí Tiền Hải đã ươm trồng thành những cây đại thụ trong ngành. Anh Thực rồi tiếp đến anh Nguyễn Văn Minh cũng từ Giám đốc Xí nghiệp Khai thác Khí đã được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí bây giờ.

Từ mảnh đất Tiền Hải năm xưa, nay lại được mang một địa danh, cái nôi của ngành Dầu khí mà hai thế hệ người lao động dầu khí ngày ấy, bây giờ vô cùng tự hào đang được chứng kiến những thành quả đơm hoa kết trái của 51 năm truyền thống ngành Dầu khí.

Trong thành quả lao động hăng say của ngành Dầu khí, cũng đã đánh dấu sự hy sinh của những người lao động luôn vững vàng tay súng ngày đêm góp phần vào bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải tổ quốc Việt Nam từ chiến tranh chống mỹ ngày ấy, trước bom rơi đạn nổ vẫn không rời vị trí. Còn bây giờ là sự tranh chấp vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông mà Tập đoàn Dầu khí phải đối mặt. Tàu Bình Minh 2 đã hai lần bị tàu Trung Quốc ngăn cản, không cho hoạt động thăm dò khai thác, cắt cáp thăm dò đại chấn, hoạt động khiêu khích các dàn khoan, các tàu dịch vụ. Nhưng những người lao động dầu khí luôn cảnh giác, bình tĩnh, kiên cường và dũng cảm, khéo léo để bảo vệ công trình, đã cùng quân dân trên biển quyết tâm bảo vệ vùng biển, vùng trời của mình. Tinh thần ấy, ý chí ấy đã được ghi nhận xứng đáng từ tấm Huân chương Bảo vệ Tổ quốc do Đảng, Chính phủ trao tặng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Cũng nhân dịp được gặp gỡ các em, các cháu là con em thành viên hưu trí dầu khí huyện Tiền Hải, chúng tôi có đôi lời tâm huyết của tuổi già nghĩ về ngày ấy, bây giờ trước lúc đón xuân.

Những người lao động dầu khí ngày ấy đang tiếp tục dõi theo bước đi khởi sắc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong những ngày xuân mới Quý Tỵ.

Lê Xuân Tùy/Petrotimes

.
.
.
.