.
.

Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần

Thứ Ba, 01/10/2013|14:07

 

Tham dự phiên thảo luận chung Đại hội đồng LHQ và thăm chính thức CH Pháp; chỉ đạo về đảm bảo ANTT, xây dựng nông thôn mới và ứng phó với bão số 10… là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ tuần qua.


Đại diện LHQ chúc mừng sau khi Thủ tướng kết thúc bài phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ
Đại diện LHQ chúc mừng sau khi Thủ tướng kết thúc bài phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ

 

Từ ngày 24 - 28/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng LHQ khóa 68 tại Hoa Kỳ; thăm chính thức Cộng hoà Pháp.

Khẳng định trò của Việt Nam trong các vấn đề lớn của thế giới

Trong bài phát biểu với  tiêu đề “Nhân loại cần một thế giới  không có chiến tranh, không còn đói nghèo”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu bật tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin chiến lược góp phần củng cố hòa bình, giải quyết các xung đột trên thế giới, khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào công việc chung của LHQ.

Trong thời gian ở Hoa Kỳ, Thủ  tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon; tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry; Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman; tiếp Chủ tịch WB, Jim Yong Kim và Tổng Giám đốc điều hành WB Sri Mulyani Indra Wati; Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Largarde;  làm việc với một số tổ chức quốc tế;...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng LHQ khóa 68 đã một lần nữa khẳng định Việt Nam là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của LHQ, thúc đẩy quan hệ  Việt Nam-LHQ nói chung  và với các cơ quan chuyên môn của LHQ nói riêng.

Bên cạnh đó, các hoạt động tiếp xúc song phương của Thủ tướng bên lề phiên thảo luận cấp cao là cơ hội để tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước, đưa các mối quan hệ song phương đi vào chiều sâu và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với tiến trình phát triển và hội nhập của Việt Nam.

Nâng quan hệ Việt - Pháp lên đối tác chiến lược


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp

 

Trong thời gian thăm chính thức Cộng hòa Pháp (từ 24-26/9), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault; cùng Thủ tướng Pháp ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt -Pháp lên đối tác chiến lược; chào xã giao Tổng thống Pháp Francois Hollande; hội kiến Chủ tịch Thượng viện Jean-Pierre Bel.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và khu vực. Pháp khẳng định lại việc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016; ghi nhận tích cực đề nghị ủng hộ Việt Nam ứng cử vào ECOSOC nhiệm kỳ 2016-2018 và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Pháp cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU, nhất là về kinh tế và thương mại; ủng hộ EU sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường, thúc đẩy đàm phán FTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng làm cầu nối để Pháp tăng cường quan hệ với ASEAN và khu vực châu Á.

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng, 2 bên đã ký kết một loạt kiện hợp tác và thỏa thuận quan trọng trên các lĩnh vực.

Trong buổi tiếp ông André Leu, Chủ tịch Liên đoàn Nông nghiệp Hữu cơ quốc tế, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn Liên đoàn chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra sáng kiến hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam, các vấn đề liên quan đến tư vấn chính sách nông nghiệp hữu cơ, hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu đào tạo, chứng nhận sản phẩm hữu cơ, phát triển thị trường, quảng bá thương hiệu cho một số sản phẩm hữu cơ của Việt Nam.

Tiếp thân mật Hoàng tử Anh-Công tước xứ York Andrew Albert Christian Edward trở lại thăm Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Chính phủ Việt Nam coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Anh đầu tư lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi, đồng thời đề nghị phía Anh hỗ trợ các chương trình dạy tiếng Anh tại Việt Nam đạt hiệu quả cao hơn.

Từ ngày 23 - 27/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có chuyến thăm CH Italia, Vương quốc Bỉ và EU, có các cuộc tiếp xúc, hội đàm với các nhà lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban châu Âu, trao đổi và ký kết một số vấn đề thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ, song phương giữa Việt Nam và 2 nước Italia, Bỉ cũng như các nước EU. Đặc biệt là vấn đề tích cực phối hợp để có thể sớm kết thúc đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam – EU, trao đổi về các triển vọng hợp tác đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp EU tại Việt Nam.

Chỉ đạo các vấn đề KT-XH

Tại Hội thảo khoa học quốc tế “Nhìn lại nửa chặng đường phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và những điều chỉnh chiến lược”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu phân tích những vấn đề quan trọng tác động hai mặt đối với nền kinh tế thời gian qua, các chỉ đạo điều hành vĩ mô quan trọng của Chính phủvà nêu ra một số vấn đề lớn có tính chất gợi mở để các nhà khoa học tham gia thảo luận.

Phát biểu tại Hội thảo “Tăng cường sự tham gia và hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã hội trong việc thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những thay đổi  nhận thức về HIV/AIDS, tiêu biểu nhất là không coi HIV/AIDS là một tệ nạn xã hội, cải thiện về môi trường chính sách và pháp lý, huy động đa dạng nguồn lực cộng đồng, xã hội đã góp phần làm giảm số người nhiễm HIV mới hằng năm. Khẳng định Chính phủ sẽ  tạo  điều kiện về cơ chế chính sách và xác định các tổ chức xã hội là những đối tác quan trọng, đồng hành với Chính phủ trong công cuộc chống lại căn bệnh hiểm nghèo này.

Tại Hội nghị công tác bảo đảm ANTT vùng Tây Bắc 9 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhất là ở những địa bàn trọng yếu, xây dựng, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phó Thủ tướng lưu ý phải thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động tấn công các loại tội phạm, giải quyết sớm những vụ việc phức tạp ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng và hợp tác quốc tế trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm; chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự vùng Tây Bắc trong tình hình mới.


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số

 

Dự Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh trước yêu cầu phát triển mới, việc nâng cấp PLDS lên Luật Dân số là hết sức cần thiết, nhằm khắc phục hạn chế trong công tác dân số hiện nay và phù hợp với sự phát triển của đất nước. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ GDĐT xây dựng kế hoạch truyền thông, giáo dục nhận thức cho học sinh, sinh viên tôn trọng giá trị gia đình; xây dựng chính sách để khuyến khích, động viên những người trong độ tuổi sinh sản đẻ 2 con để góp phần duy trì giai đoạn “Dân số vàng” đến năm 2061. Bộ LĐTBXH cần nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền sớm điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động theo hướng tăng, để đảm bảo cơ cấu lao động hợp lý.

Trưa nay (29/9), tại cuộc họp ứng phó với bão số 10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý cơn bão này rất nguy hiểm, có cường độ mạnh và diễn biến trái với quy luật thông thường. Miền Trung vừa là nơi chịu ảnh hưởng mưa bão, nhiều nơi lại vừa bị ngập úng, kết hợp triều cường sẽ gây nguy hiểm lớn cho khu vực.

Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng liên quan huy động đủ lực lượng cần thiết để chủ động đối phó với cơn bão, xác định cấm biển khu vực miền Trung, tổ chức neo đậu, chằng chống kỹ tàu thuyền, lồng bè, nhà cửa; kiên quyết không để người ở lại tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ.

Kiểm tra an toàn hồ đập, công trình đang thi công, đảm bảo an toàn và tăng hiệu quả cắt lũ. Những hồ yếu cần có biện pháp cụ thể để kiểm soát, xử lý đặc biệt.

Các địa phương trong khu vực ảnh hưởng của bão đến 9h sáng mai (30/9) phải hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, xung yếu, đặc biệt là vùng ven biển và phía Tây các tỉnh miền Trung vốn có địa hình dốc, và nguy hiểm, có nhiều khả năng lũ tràn, lũ quét, lở đất; dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men đầy đủ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh lực lượng chức năng phải đặc biệt chú ý các trường hợp chủ quan, cố tình di chuyển, không thực hiện các lệnh cấm giao thông ở các vùng nguy hiểm, khe suối, đập tràn. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng như những vụ việc đau lòng ở Hà Tĩnh, Nghệ An mới đây.

Trong chuyến công tác tại Lào Cai về  sơ kết 3 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại 15 tỉnh miền núi phía Bắc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh yêu cầu trong các loại quy hoạch nông thôn mới thì việc quan tâm đầu tiên là quy hoạch sản xuất, phù hợp với nhu cầu của thị trường vùng, trong nước và thị trường thế giới. Quy hoạch sản xuất tốt thì mới chọn được cây trồng, vật nuôi lợi thế, tránh tình trạng được mùa mất giá, cùng với xây dựng mối “liên kết 4 nhà” sẽ tạo ra thu nhập cao, ổn định cho người dân, tác động hiệu quả trở lại việc xây dựng nông thôn mới.

Đối với tăng nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới, Phó Thủ tướng đồng tình với kiến nghị từ phía địa phương, đồng thời cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xây dựng một khoản ngân sách riêng cho Chương trình để tạo ra cú hích trong xây dựng hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, đời sống văn hóa của nông dân. Giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu để hỗ trợ hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào chuỗi sản xuất nông nghiệp để tạo thêm nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới của khu vực miền núi phía Bắc./.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.