.
.

Các ngân hàng chú trọng tăng cường quản trị rủi ro

Thứ Năm, 14/08/2014|15:15

So với năm 2013, các ngân hàng năm 2014 tập trung cho vay các doanh nghiệp có dòng tiền tốt hơn. Đây là sự thay đổi lớn so với cho vay truyền thống ở Việt Nam là cho vay dựa trên tài sản đảm bảo.

Đó là thông tin được ông Keith Pogson - Lãnh đạo phụ trách Dịch vụ Tài chính Ngân hàng của Ernst & Young (E&Y) – một công ty hàng đầu thế giới cung cấp các dịch vụ kiểm toán, thuế, giao dịch tài chính và tư vấn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đưa ra tại buổi công bố Báo cáo khảo sát ngành Ngân hàng tại các thị trường mới nổi ngày 13/8.

Cũng theo báo cáo này, các NH tập trung cho vay các doanh nghiệp có dòng tiền tốt hơn. Đây là sự thay đổi lớn so với cho vay truyền thống ở Việt Nam là cho vay dựa trên tài sản đảm bảo.

Theo kết quả khảo sát, có 15/17 ngân hàng Việt Nam trông đợi cải thiện một phần kết quả kinh doanh, 1 ngân hàng mong cải thiện nhiều và 1 ngân hàng vẫn như cũ.

Quản trị rủi ro

Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang tiệm cận chuẩn mực quản trị tiên tiến trên thế giới.

Kinh doanh bán lẻ và tiền gửi của doanh nghiệp là điều mà các NH lạc quan nhất. Theo đó, triển vọng cho vay nói chung kém tích cực hơn lần khảo sát trước nhưng các NH trông đợi nhiều nhất vào mảng cho vay tiêu dùng và thẻ tín dụng.

Đối với các sản phẩm cho doanh nghiệp, các NH Việt Nam cho rằng phần lớn sản phẩm này sẽ tăng nhưng chậm hơn trước đây. Dự kiến, cho vay tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực, trừ xây dựng và bất động sản thương mại. Cho vay lĩnh vực năng lượng cũng dự kiến sẽ tăng do chính phủ có kế hoạch nâng cấp và xây dựng mới các nhà máy lọc dầu và đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Về các tỷ suất sinh lời, các NH cho rằng sẽ khó khăn để duy trì lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức hiện tại. Việc duy trì tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) chênh lệch thu lãi và chi phí được coi là một thách thức với các ngân hàng.

Về xử lý nợ xấu, có 24% các NH Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng nợ xấu là vấn đề quan trọng nhất mà nền kinh tế đang đối mặt và 76% nghĩ rằng nợ xấu là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến ngành ngân hàng.

Do đó những người tham gia khảo sát đều cho rằng quản trị rủi ro tín dụng là thách thức lớn nhất. 12/17 ngân hàng đang lên kế hoạch tăng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trong vòng 3 năm tới và việc tăng cường quản trị rủi ro tín dụng được đánh giá là có tính quyết định đối với hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Đáng chú ý, các ngân hàng đánh giá cho việc chuẩn bị cho Basel III không cao, cũng không quá ưu tiên việc bán tài sản cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC). Điều này đặt ra băn khoăn về việc hiệu quả mua bán tài sản của VAMC tác động đến hệ thống ngân hàng hiện tại.

Về môi trường pháp luật, có 9/17 NH Việt Nam dự đoán họ sẽ đối mặt với những thách thức từ việc gia tăng đáng kể các quy định pháp luật. Bên cạnh các quy định quốc tế, NH Việt Nam còn đối mặt với áp lực từ các quy định trong nước như mức trần lãi suất huy động dưới 6 tháng là 6%/năm; tổng số cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại một NHTMCP Việt Nam không được vượt quá 30% vốn điều lệ.

Khảo sát này được E&Y thực hiện qua phỏng vấn hơn 50 lãnh đạo ngân hàng cấp cao và hơn 9.000 khách hàng ở 11 thị trường tăng trưởng nhanh trong cả 3 giai đoạn trưởng thành chính. Các thị trường sơ khai gồm có Kenya, Nigeria, Việt Nam. Thị trường quá độ bao gồm Colombia, Ai Cập, Indonesia.Thị trường ổn định là Chile, Malaysia, Mexico, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo VGP News

.
.
.
.