.
.

BIDV đóng góp tích cực cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam

Thứ Hai, 05/12/2016|15:42

Là một đơn vị đã có nhiều năm gắn bó với thị trường chứng khoán ngay từ những ngày đầu thành lập, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tự hào đã cùng với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM đặt những viên gạch đầu tiên làm nền móng cho sự phát triển của thị trường và đóng góp tích cực cho sự phát triển vượt bậc của thị trường chứng khoán Việt Nam trong gần 2 thập kỷ qua.

bidv stock
Trong những năm gần đây, BIDV đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng có uy tín trong nước và quốc tế trên lĩnh vực ngân hàng.

Tạo lập các sản phẩm chứng khoán chủ lực

Đến nay, BIDV vẫn là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tham gia vào TTCK với đầy đủ ba vai trò: Ngân hàng chỉ định thanh toán đầu tiên và duy nhất thực hiện dịch vụ thanh toán các giao dịch chứng khoán; ngân hàng đầu tiên thành lập công ty chứng khoán (11/2009); ngân hàng đầu tiên phát hành và niêm yết trái phiếu trên thị trường chứng khoán (năm 2000). Để tạo lập các sản phẩm chứng khoán chủ lực cho thị trường trong buổi ban đầu, từ năm 2006 đến nay, BIDV đã liên tục thực hiện thành công nhiều đợt phát hành trái phiếu tăng vốn với khối lượng lên đến 8.000 tỷ đồng, kỳ hạn 10,15, 20 năm theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Những đóng góp tích cực của BIDV cho thị trường chứng khoán trong việc tạo lập các sản phẩm chứng khoản chủ lực cho thị trường buổi ban đầu; đảm bảo an toàn, chính xác và thông suốt cho toàn bộ các giao dịch trên cả 2 sàn giao dịch trong suốt hơn 1 thập kỷ, cùng những đóng góp của Công ty chứng khoán BIDV (BSC)- top 10 công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam đã được lãnh đạo Chính phủ, UBCK Nhà nước, các Sở giao dịch chứng khoán và thị trường ghi nhận và ủng hộ. Với vai trò đó, cho tới nay, BIDV vẫn đang không ngừng hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thông qua những kiến nghị xác đáng về cơ chế chính sách phát triển thị trường; cung cấp các sản phẩm tiên tiến đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư tham gia thị trường tại Công ty chứng khoán BSC và các chi nhánh ngân hàng.

bidv stocks
Công ty chứng khoán BIDV (BSC) - top 10 công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam.

Ngày 24/01/2014 thực sự là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển 58 năm hoạt động của BIDV khi cổ phiếu BID chính thức niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM. Sau sự kiện IPO thành công ngoài mong đợi năm 2011 (với số lượng nhà đầu tư đăng ký lớn thứ 2 tại thị trường chứng khoán Việt nam từ trước tới nay), một lần nữa BIDV lại gây ấn tượng mạnh trên thị trường khi niêm yết thành công hơn 2,8 tỷ cổ phiếu, lượng cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số VnIndex. Bởi lẽ, sự lên sàn của một định chế tài chính với mức vốn hóa trên 50 ngàn tỷ đồng luôn được xem là một sự kiện lớn đối với công chúng đầu tư. Các chuyên gia đánh giá việc gia nhập thị trường chứng khoán của BIDV trong những ngày đầu năm 2014 góp phần tạo thêm độ sâu cho thị trường và đem đến cho các nhà đầu tư tổ chức, cá nhân thêm một hàng hóa chất lượng trong danh mục đầu tư. Bloomberg còn nhận định cổ phiếu BIDV chào sàn có thể thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bằng chứng là phiên giao dịch đầu tiên của BIDV thực sự đã khuấy động thị trường khi khối lượng giao dịch cổ phiếu BID đạt hơn 8,4 triệu cổ phiếu, chiếm gần 10% khối lượng cổ phiếu giao dịch tại Sở GDCK TPHCM, chiếm hơn 60% thanh khoản của khối Ngân hàng. Việc tăng giá của cổ phiếu BID trong phiên chào sàn đã góp phần giúp thị trường tiếp tục đà tăng điểm. Cổ phiếu BID cũng đã lập tức thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài khi toàn phiên các nhà đầu tư mua hơn 280.000 cổ phiếu.

Đi đầu trong việc minh bạch hóa thông tin trên thị trường chứng khoán

Với những chuyển biến tích cực trong hoạt động nội tại của ngân hàng và điều kiện thuận lợi của tình hình kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán, cổ phiếu BIDV ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong hơn 2 năm niêm yết chính thức kể từ đầu năm 2014, năm 2015 là một năm thành công đối với cổ phiếu BID khi tăng trưởng ấn tượng về giá, thanh khoản ổn định và liên tục được khối ngoại mua vào. Theo Kênh thông tin tài chính - kinh tế Bloomberg nhận định, trong năm 2015, cổ phiếu của 3 ngân hàng lớn nhất Việt Nam đã tăng khoảng 62%. Trong đó, BIDV được bình chọn là cổ phiếu thị trường cận biên (frontier market) tăng trưởng tốt nhất trong năm 2015. Năm 2015, BID là cổ phiếu có mức tăng giá cao nhất trong nhóm cổ phiếu ngân hàng với mức tăng 77% so với đầu năm trong khi mức tăng trung bình của nhóm 8 ngân hàng niêm yết là 22% và chỉ số VnIndex năm 2015 tăng 6,35%.

BIDV nhận Kỷ niệm chương
Năm 2016, BIDV vinh dự là 1 trong 10 đơn vị được trao kỷ niệm chương vì đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM.

Năm 2016, nhóm cổ phiếu ngân hàng hầu như không giữ được đà tăng trưởng như năm 2015 và BID cũng không nằm ngoài xu thế đó. Tuy nhiên BID luôn giữ được mức thanh khoản cao và ổn định, trung bình từ khi niêm yết đến nay là 1,4 triệu cp/phiên. Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) cũng liên tục mua ròng cổ phiếu BID 489/639 phiên kể từ khi niêm yết tới nay. Khối lượng giao dịch ròng của NĐTNN cao nhất có phiên lên tới 5 triệu cổ phiếu/phiên. NĐTNN hiện sở hữu 67 triệu cổ phiếu BID, chiếm 41,6% lượng cổ phiếu có thể chuyển nhượng (tức là phần vốn ngoài nhà nước).

Tháng 6/2016, BIDV được Tạp chí Forbes bầu chọn trong danh sách Global 2000, gồm các công ty đại chúng lớn và quyền lực nhất thế giới. Các tiêu chí để đánh giá là doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị thị trường. Theo đó, BIDV đã vươn lên vị trí ngân hàng số 1 Việt Nam, xếp thứ 1.691 trong bảng xếp hạng Global 2000, với doanh thu 2,6 tỷ USD và giá trị thị trường 2,6 tỷ USD. Hiện nay với mức vốn hóa trên 55 nghìn tỷ đồng, BIDV tiếp tục nằm Top 10 cổ phiếu vốn hóa dẫn dầu thị trường chiếm 60% tổng mức vốn  hóa Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM, trong đó BID chiếm 4,28%.

Không chỉ đóng góp cho sự sôi động của thị trường chứng khoán thông qua việc đưa cổ phiếu BID vào niêm yết chính thức, BIDV còn là đơn vị đi đầu trong việc minh bạch hóa thông tin trên thị trường chứng khoán đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho cổ đông thực hiện các quyền và lợi ích của mình. Đó là việc chuẩn hóa các quy trình về trình tự thủ tục triệu tập họp và biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cổ đông tham dự và biểu quyết, khuyến khích cổ đông thực hiện quyền của mình. Tuân thủ công bố thông tin theo quy định hiện hành đối với công ty đại chúng đồng thời duy trì nhiều kênh thông tin hai chiều hiệu quả giữa BIDV với cộng đồng các nhà đầu tư, cộng đồng tài chính như chuyên trang nhà đầu tư trên website bằng tiếng Việt và Tiếng Anh; tổ chức gặp gỡ các chuyên gia phân tích, tham gia các diễn đàn và hội thảo tại các thị trường quốc tế...Các ấn phẩm công bố thông tin của BIDV cũng được đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp thể hiện cam kết minh bạch trong hoạt động của BIDV với cổ đông, các cơ quan quản lý, các đối tác và bạn hàng. Báo cáo thường niên của BIDV 2 năm liên tục lọt vào nhóm những báo cáo thường niên tốt nhất trong tổng số gần 700 BCTN của các doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn chứng khoán.

BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh
Vừa qua, BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Thương hiệu Quốc gia".

Đồng hành ngay từ những ngày đầu thành lập thị trường chứng khoán và đến nay với vai trò là doanh nghiệp niêm yết trên thị trường, BIDV đã có những đóng góp về tài chính, năng lực chuyên môn và uy tín thương hiệu cho sự phát triển vượt bậc của thị trường chứng khoán Việt Nam cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trong những năm qua. Năm 2016, BIDV vinh dự là 1 trong 10 đơn vị được trao kỷ niệm chương vì đã có nhiều hỗ trợ đóng góp cho sự phát triển của Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM. Với tầm nhìn dài hạn, chiến lược kinh doanh bền vững, kết quả tăng trưởng ổn định qua các năm, hoạt động công khai minh bạch cùng kế hoạch tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài, BIDV sẽ có những bước phát triển mới mạnh mẽ hơn, củng cố vị thế định chế tài chính hàng đầu trong nước và vươn xa trên thị trường quốc tế. BIDV xứng đáng với vai trò của một trong những doanh nghiệp niêm yết dẫn đầu thị trường, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Ngày 1/12/2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2016 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu 2016”.

Giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu 2016”là sự ghi nhận những nỗ lực và thành tựu của BIDV trong hoạt động ngân hàng bán lẻ trong suốt 10 năm qua. BIDV có danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 100 sản phẩm bán lẻ, hàng năm cung cấp hơn 20 sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường, phục vụ hơn 8 triệu khách hàng cá nhân. Với việc mở rộng mạng lưới lên hơn 1.000 điểm giao dịch, trong đó có nhiều điểm giao dịch bán lẻ theo chuẩn quốc tế cùng khu trải nghiệm dịch vụ tài chính hiện đại bậc nhất tại Việt Nam; hơn 1.800 ATM và trên 32.000 POS, kết nối với hơn 1.000 đại lý trên khắp thế giới, nhiều thỏa thuận song phương với các ngân hàng lớn tại các quốc gia như Nga, Séc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar, Đài Loan (Trung Quốc)…, BIDV không chỉ khẳng định vị thế của một ngân hàng hàng đầu Việt Nam, mà còn thể hiện rõ khát vọng vươn cao, vươn xa ra khu vực và thế giới.

Trong những năm gần đây, BIDV đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng có uy tín trong nước và quốc tế trong lĩnh vực Ngân hàng bán lẻ: 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2015 và 2016” do Tạp chí The Asian Banker bình chọn. Nhiều sản phẩm bán lẻ cũng đạt giải thưởng như “Giải thưởng sản phẩm cho vay nhà ở tốt nhất Việt Nam 2016”, Giải thưởng “Ngân hàng điện tử tiêu biểu năm 2014 và 2015” do VNBA và IDG bình chọn.

PHƯỚC AN

.
.
.
.