.
.

Việt Nam tham gia Hội chợ Thực phẩm và đồ uống quốc tế tại Pháp

Thứ Tư, 24/10/2012|09:24

Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống (SIAL Paris-2012) khai mạc ngày 21-10 tại Trung tâm triển lãm Paris Nord Villepinte ở ngoại ô Paris (Pháp). Năm nay có 16 doanh nghiệp Việt Nam tham gia sự kiện lớn nhất của ngành sản xuất, kinh doanh, thực phẩm và đồ uống toàn cầu diễn ra hai năm một lần.

Đại sứ Dương Chí Dũng và Phu nhân thăm các gian hàng Việt Nam
Đại sứ Dương Chí Dũng và Phu nhân thăm các gian hàng Việt Nam

Được tổ chức vào thời điểm khu vực sử dụng động tiền chung euro vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công, SIAL Paris năm nay vẫn thu hút sự tham gia của 5.800 doanh nghiệp đến từ 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với các sản phẩm là những đặc sản trong ngành chế biến nông sản thực phẩm được trưng bày trên diện tích 215.000 m2.

Đây vẫn là thị trường quan trọng và có nhiều tiềm năng đối với các doanh nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống. Hơn thế nữa, tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại (FTA) Việt Nam – EU đang được triển khai và sắp tới các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để quảng bá và xuất khẩu thêm các sản phẩm sang khu vực EU.

Ngay từ ngày đầu của Hội chợ, Khu trưng bày của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của khách tới thăm với các sản phẩm có hương vị hấp dẫn. Ông Vũ Thành, Trung Tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Agritrade) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho biết, một trong những mục tiêu của đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ SIAL Paris lần này là tiếp tục tìm hiểu những quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường Pháp và cả khu vực EU. Đây là một thị trường « khó tính và khắt khe″, chính vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải tăng cường đầu tư để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm thực sự hấp dẫn và có chất lượng cao.

Tới thăm các gian hàng của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng, cho rằng Agritrade cần vận động các doanh nghiệp tham gia tích cực hơn vào sự kiện này để quảng bá các sản phẩm, đồng thời có thể nâng số lượng các doanh nghiệp tham gia lên đến 30 hoặc 40 đơn vị.

Thực tế cho thấy nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm ở khu vực này trong mấy năm gần đây vẫn ổn định. Người tiêu dùng ở Pháp và các nước châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm lương thực của Việt Nam như các loại quả, rau, phở và bún khô cùng một số món ăn truyền thống. Hiện nay các nước phát triển rất coi trọng các sản phẩm sạch, do đó Đại sứ Dương Chí Dũng cho rằng tiềm năng khai thác thị trường này còn lớn nếu các doanh nghiệp Việt Nam tập trung đầu tư để tạo ra những sản phẩm theo đúng nhu cầu của khách hàng.

Trong thời gian vừa qua, mức tiêu thụ hàng hóa tại các nước EU giảm mạnh do tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng nợ công. Ông Nguyễn Cảnh Cường, tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp nhận định, khó tránh khỏi sự sụt giảm nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm và đồ uống từ Việt Nam, tuy nhiên tình trạng này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Hiện nay, người tiêu dùng ở Pháp và châu Âu rất quan tâm tới giá thành của các sản phẩm. Vì vậy, đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể giới thiệu các mặt hàng có chất lượng cao với giá hợp lý, tìm hướng thâm nhập vào hệ thống phân phối nông sản, thực phẩm và đồ uống tại thị trường EU.

Huy Thắng - Khải Hoàn

.
.
.
.