.
.

Đưa kim ngạch Việt-Nga lên 7 tỷ USD vào năm 2015

Thứ Sáu, 09/11/2012|14:50

Chiều 7/11, tại Hà Nội, cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Liên bang Nga đã có buổi gặp gỡ doanh nghiệp bàn tròn hai nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại cuộc gặp gỡ. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại cuộc gặp gỡ. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tới dự và phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dù hai nước hiện đã có những lĩnh vực hợp tác rất hiệu quả như dầu khí, năng lượng, và tới đây là năng lượng mới, năng lượng tái tạo, nhưng kim ngạch thương mại hai chiều mới chỉ đạt 3 tỷ USD, còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải mong muốn, trong thời gian tới, Việt Nam-Liên bang Nga cần tăng cường thúc đẩy phát triển kinh tế đầu tư hơn nữa, dự kiến phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều lên mức 7 tỷ USD vào năm 2015.

Nhằm thúc đẩy tăng cường đầu tư thương mại, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Liên bang Nga Arkadiy V. Dvorkovich cho biết, Chính phủ Nga sẽ bãi bỏ các thủ tục hành chính và lập ra một lộ trình để cải thiện môi trường kinh doanh.

Đối với lĩnh vực thanh toán tiền tệ, Phó Thủ tướng Dvorkovich cho rằng, Ngân hàng Trung ương của hai nước cần làm việc với nhau để thống nhất các điều kiện về thanh toán. Ngoài ra, phía Liên bang Nga cũng đang xem xét đối với vấn đề giấy phép lao động, vốn đã tồn tại tương đối lâu.

Tại buổi gặp gỡ, các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga đã có cơ hội để đưa ra những ý kiến của mình hướng tới mục tiêu thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư của hai nước.

Các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn Liên bang Nga nhanh chóng xóa bỏ các thủ tục hành chính, làm thông thoáng hàng rào thuế quan và hàng rào kỹ thuật để hàng hóa Việt Nam có thể vào Liên bang Nga. Cùng với đó, chính phủ hai nước nên xem xét sử dụng đồng tiền mỗi nước trong thanh toán để không phải thông qua đồng tiền thứ 3. Bên cạnh đó, vấn đề cấp visa cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Liên bang Nga hiện nay cũng rất khó khăn.

Lộ trình đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan Nga-Kazakhstan-Belarus cũng đang được doanh nghiệp cả hai nước rất quan tâm.

Theo Phó Thủ tướng Dvorkovich, với việc ký kết Hiệp định này, xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga có thể tăng lên 6 lần, đặc biệt là những hàng hóa xuất khẩu truyền thống. Danh mục hàng hóa xuất khẩu cũng tăng lên. Khuôn khổ đàm phán giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan có thể đưa ra quy chuẩn về thủ tục, giấy tờ để áp dụng thống nhất. Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cam kết sẽ góp phần đẩy nhanh tiến trình đàm phán FTA.

Thúy Hiền (Theo TTXVN)

.
.
.
.