.
.

Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam-Áo

Thứ Năm, 14/03/2013|14:36

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp và Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Carthina, Cộng hòa Áo tổ chức diễn đàn gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Áo nhằm tăng cường thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước Việt Nam-Áo.

Tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Việt Nam và Áo có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp. Áo là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và trong quá trình phát triển, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước bạn bè truyền thống, trong đó Áo là đối tác quan trọng.

Hiện quan hệ hợp tác kinh doanh giữa hai nước đã đạt những kết quả đáng kể nhưng kết quả này vẫn còn thấp so với tiền năng và thế mạnh của cả hai phía. Vì vậy, diễn đàn này là cơ hội để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy quan hệ, phát huy vai trò đầu tàu trong việc nâng tầm hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Ông Đoàn Duy Khương cho biết: Với tư cách là cơ quan đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, VCCI cam kết sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp Áo sang đầu tư và mở rộng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, thị trường với hơn 80 triệu dân và là cửa ngõ tiếp cận các thị trường rộng lớn khác nhờ sự hình thành các khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Nhật, ASEAN-Hàn Quốc… Bên cạnh đó, cùng với nỗ lực của Chính phủ trong công cuộc cải cách, khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân phát triển, hoàn thiện thế chế pháp luật, cơ chế kinh tế thị trường và cơ sở hạ tầng…, Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và kinh doanh nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp của Áo.

Cũng tại diễn đàn, ông Georg Heindl, Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam chia sẻ: Cộng hòa Áo thành công và phát triển nhờ hệ thống chính trị tốt, nền tảng công nghiệp vững mạnh cùng với sức mạnh của các khu vực kinh tế có lịch sử phát triển tốt nên cơ hội tăng trưởng hợp tác trong thương mại đầu tư với Việt Nam là rất lớn. Bên cạnh đó, Cộng hòa Áo nhận thấy Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung là khu vực có sức tăng trưởng mạnh nên Đại sứ hy vọng cuộc gặp gỡ này sẽ là cơ hội để hai nước tiếp tục đạt được những thành công hơn nữa trong quan hệ giữa hai nước.

Ông Trần Ngọc Quân, Vụ Phó Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho rằng: Kim ngạch thương mại song phương hai nước liên tục tăng mạnh từ 175 triệu USD (năm 2007) lên gần 1,3 tỷ USD trong năm 2012. Đây là mức tăng trưởng khả quan và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Thu Hà (Theo TTXVN)

.
.
.
.