.
.

Thủ tướng Abe: Nhật Bản coi trọng quan hệ với VN

Thứ Ba, 06/08/2013|06:10

 

Nhận lời mời của Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, đoàn cán bộ cấp cao thuộc nhóm các nghị sỹ hữu nghị Việt-Nhật do ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt-Nhật, dẫn đầu thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 1-5/8.

 

Thủ tướng Nhật Bản Abe tiếp Trưởng Ban Tổ chức TW Tô Huy Rứa.
Thủ tướng Nhật Bản Abe tiếp Trưởng Ban Tổ chức TW Tô Huy Rứa.

 

 


Chuyến thăm Nhật Bản của ông Tô Huy Rứa và đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam nằm trong khuôn khổ các hoạt động nhằm thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Tại buổi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chiều 2/8, ông Tô Huy Rứa khẳng định mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển hết sức thuận lợi và bước vào giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay. 

Trưởng Ban tổ chức Trung ương cho biết Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Nhật Bản thông qua việc thường xuyên thăm viếng cũng như bố trí nhân sự trong các tổ chức hợp tác Việt-Nhật.

Đáp lại, Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ hoan nghênh ông Tô Huy Rứa và đoàn tới thăm và làm việc tại Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh việc ông lựa chọn Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài ngay sau khi nhậm chức cho thấy Nhật Bản coi trọng mối quan hệ với Việt Nam. 

Thủ tướng Abe khẳng định sẽ góp phần cho mối quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Trước đó, ông Tô Huy Rứa đã chào xã giao Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. Trưởng Ban tổ chức Trung ương khẳng định mối quan hệ Việt Nam–Nhật Bản hiện đang trong giai đoạn tốt đẹp nhất và quan hệ hợp tác giữa chính phủ hai nước diễn ra hết sức thuận lợi.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Taro Aso cho biết Nhật Bản luôn coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, đồng thời khẳng định rằng với tư cách Bộ trưởng Tài chính, ông sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy mối quan hệ này phát triển hơn nữa, đặc biệt là tăng cường mạnh mẽ các hoạt động kinh tế giữa hai nước, bao gồm cả viện trợ phát triển chính thức (ODA) cũng như các hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong tương lai.

Chiều cùng ngày, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ông Tô Huy Rứa cho biết Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản. 

Trải qua 40 năm quan hệ ngoại giao, có thể nói đây là thời điểm được cho là tốt đẹp nhất, vững chắc nhất trong quan hệ hai nước, thể hiện trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học… Tuy nhiên, quan hệ hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa khai phá. Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước và với số dân hơn 90 triệu người, Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đáp lại, Ngoại trưởng Kishida đánh giá cao vai trò của Việt Nam qua việc Thủ tướng Shinzo Abe chọn Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức. 

Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng nhân kỷ niệm 40 năm, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa để phấn đấu là đối tác chiến lược thực sự và đề nghị hai bên tăng cường hợp tác qua các kênh đối thoại khác nhau.

Trước đó, đoàn đã ghé thăm trụ sở Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản ở thủ đô Tokyo. Tại buổi gặp mặt Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii, ông Tô Huy Rứa gửi lời chúc mừng tới Chủ tịch Shii vì thắng lợi của Đảng Cộng sản Nhật Bản trong cuộc bầu cử Thượng viện vừa qua.

Ông Tô Huy Rứa đã trao đổi với Chủ tịch Shii về những vấn đề lý luận và thực tiễn trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam, đồng thời bày tỏ hy vọng hai đảng sẽ tiếp tục duy trì truyền thống quan hệ mật thiết trong tương lai.

Về phần mình, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Trưởng Ban tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa và đoàn đại biểu Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt-Nhật. 

Chủ tịch Shii cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai Đảng đang góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, bày tỏ tin tưởng công cuộc đổi mới của Việt Nam sẽ tiếp tục giành được những thành công mới trong tương lai.

Sáng cùng ngày, đoàn đi thăm trụ sở Tập đoàn Canon. Tập đoàn Canon hiện là một trong số những doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn thành công tại Việt Nam.

Tiếp đó, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa cũng tham dự buổi lễ trao Huân chương hữu nghị cho cựu Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt Tsutomu Takebe. 

Huân chương hữu nghị là phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang dành cho ông Takebe vì những đóng góp lớn lao cho việc xây dựng, vun đắp và phát triển mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Trước đó, trong ngày làm việc đầu tiên, ông Tô Huy Rứa đã có các cuộc gặp gỡ và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Bunmei Ibuki, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt Toshihiro Nikai và Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp Nhật Bản Takahashi Kyohei.

Trưởng Ban tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa và đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã thăm trụ sở đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) và gặp Chủ tịch DPJ Banri Kaieda. Trong các cuộc gặp này, hai bên đều nhất trí nỗ lực xây dựng và vun đắp cho mối quan hệ giữa chính phủ và nhân dân hai nước ngày càng bền chặt.

Nhân chuyến thăm lần này, ông Tô Huy Rứa cũng trao tặng bốn giống hoa sen quý của Việt Nam cho Liên minh nghị sỹ Nhật-Việt, tượng trưng cho mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân hai nước tốt đẹp và rạng ngời.

Sau chuyến thăm và làm việc tại Tokyo, ông Tô Huy Rứa và đoàn đã xuống thăm các tỉnh Wakayama, Osaka và Nara, gặp gỡ các quan chức cấp tỉnh. Tại Wakayama, đoàn đã có dịp ghé thăm địa điểm dự kiến ươm và trồng giống sen hữu nghị của Việt Nam./.

(TTXVN)

 

 

.
.
.
.