.
.

Tập đoàn Sông Đà: Tái cấu trúc để vươn lên

Thứ Ba, 10/07/2012|21:39

Trong 6 tháng đầu năm 2012, SXKD của Tập đoàn Sông Đà tiếp tục bị ảnh hưởng bởi chính sách tài chính chặt chẽ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước. Song nhờ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và sự ủng hộ giúp đỡ của các địa phương; sự đoàn kết, nhất trí trong Ban Lãnh đạo Tập đoàn và sự nỗ lực của tập thể CBCNV... Tập đoàn đã vượt qua những khó khăn để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 đề ra, với tổng giá trị SXKD thực hiện 31.486 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch năm; doanh thu 26.585 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước 902 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế 106,3 tỷ đồng, đạt 10% kế hoạch năm; thu nhập bình quân của CBCNV trong Tập đoàn đạt 4,36 triệu đ/người/tháng.

Để tạo tiền đề phát triển, Tập đoàn đã mạnh dạn triển khai đề án Tái cấu trúc và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Đến nay Tập đoàn đang hoàn chỉnh đề án tái cấu trúc DN của Tập đoàn (2011 - 2015) để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tập đoàn đã và đang tiến hành sắp xếp, tái cấu trúc lại một số đơn vị trong Tập đoàn như: Công ty CP Thép Việt - Ý, Công ty CP Sông Đà 6, Công ty CP Someco Sông Đà, Công ty CP Sông Đà 7, Công ty CP Xi măng Đồng Bành, Công ty CP Thép Sông Hồng, Công ty CP Tôn mạ màu Vifa, Coma 19...; Cơ cấu sắp xếp lại Cty mẹ - Tập đoàn Sông Đà và các công ty con phù hợp với đề án tái cấu trúc được duyệt; Phấn đấu cuối năm 2012 thành lập và đi vào hoạt động TCty CP Xây dựng Sông Đà; Thực hiện việc tái cấu trúc lại hoặc thoái vốn các DN SXKD kém hiệu quả.

Theo kế hoạch, trong năm nay Tập đoàn sẽ hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển Tập đoàn. Thực hiện cổ phần hóa Công ty mẹ của Tổng công ty LICOGI và một số công ty. Thực hiện rà soát, cử người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các công ty cổ phần để tiến hành đại hội cổ đông.

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt tăng vốn điều lệ của Cty mẹ - Tập đoàn Sông Đà từ 4.607 tỷ đồng lên 7.205 tỷ đồng. Đây cũng là cơ hội tốt để Tập đoàn Sông Đà triển khai các kế hoạch đầu tư phát triển trong thời gian tới.

Trong 6 tháng cuối năm, Tập đoàn cần tuyển dụng trên 2 nghìn kỹ sư, kỹ thuật viên các ngành: Xây dựng, thuỷ lợi, mỏ địa chất, cơ khí chế tạo, điện, động lực... và 5,5 - 6 nghìn công nhân kỹ thuật các ngành nghề xây dựng, cơ khí, lắp máy, cơ giới để bổ sung lực lượng thiếu hụt của các đơn vị. Tập đoàn cũng tiếp tục triển khai tuyển chọn để đưa sang Nga làm việc và đào tạo cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật về xây dựng nhà máy điện hạt nhân theo chương trình và hợp đồng hợp tác đã ký với đối tác.

Tập đoàn tiếp tục phối hợp với các trường đại học, học viện mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên ngành; bồi dưỡng an toàn và bảo hộ lao động cho 1.500 người sử dụng lao động và cán bộ an toàn lao động. Thực hiện đào tạo bằng các hình thức như: đào tạo mới tại trường, đào tạo tại chỗ, đào tạo nâng cao cho khoảng 6.500 công nhân kỹ thuật các ngành nghề. Tiếp tục duy trì triển khai công tác hướng dẫn kèm cặp cho công nhân kỹ thuật mới ra trường.

Để duy trì đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, các đơn vị đã tập trung giải quyết chế độ theo Luật Lao động cho lực lượng lao động dôi dư do giảm việc làm tại các công trình, nhà máy. Tìm mọi biện pháp để bảo toàn lực lượng cán bộ kỹ thuật, quản lý có năng lực và đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề cao.

Hòa Ly (Theo BXD)
.
.
.
.