.
.

Bảo đảm bệnh viện an toàn trước dịch bệnh COVID-19

Thứ Tư, 26/05/2021|16:12

Với tinh thần chủ động, cảnh giác cao độ và kinh nghiệm qua 3 đợt phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện Bưu điện (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) tiếp tục triển khai nhiều biện pháp thiết thực góp phần kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong môi trường an toàn của nhân dân.

Người dân thực hiện nghiêm túc quy định 5K khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện.
Người dân được yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định 5K khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện.

Kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế điện tử, sàng lọc dịch tễ, phân luồng, bố trí khu vực khám cách ly dành riêng cho những người có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ hoặc liên quan đến yếu tố dịch tễ… - những nội dung quan trọng trong quy trình tiếp đón, khám và điều trị trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 luôn được Bệnh viện Bưu điện duy trì thực hiện nghiêm túc. Việc thường xuyên tuyên truyền, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như các yêu cầu, chỉ đạo của Lãnh đạo Bệnh viện liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh trên các trang thông tin của Bệnh viện đã góp phần tạo nên thói quen tốt và ý thức tự giác của mọi cán bộ, công nhân viên Bệnh viện và nhân dân đến khám, điều trị hoặc làm việc tại Bệnh viện. Từ việc tuân thủ khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế đến các quy định về sàng lọc, khám cách ly, nhập viện điều trị nội trú hoặc thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật… đều được người dân ủng hộ, chấp hành. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng góp phần bảo vệ Bệnh viện an toàn trong khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trên diện rộng khiến nhiều bệnh viện lớn phải cách ly bởi xuất hiện ca bệnh COVID-19 và tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bệnh viện Bưu điện tăng cường thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 cho cán bộ, nhân viên y tế và các bệnh nhân điều trị nội trú.
Bệnh viện Bưu điện tăng cường thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 cho cán bộ, nhân viên y tế và các bệnh nhân điều trị nội trú.

Để đảm bảo môi trường khám và điều trị an toàn, một biện pháp được Ban Lãnh đạo Bệnh viện Bưu điện xác định cần tiếp tục tăng cường đó là công tác xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Là một trong số 59 đơn vị thuộc khu vực miền Bắc được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 (tính đến ngày 7/5/2021), các bệnh nhân khi đến thăm khám, điều trị, nếu có liên quan yếu tố dịch tễ, có những triệu trứng nghi ngờ hoặc có chỉ định nhập viện điều trị nội trú thì có thể lấy mẫu xét nghiệm khẳng định COVID-19 ngay tại Bệnh viện mà không phải gửi mẫu đến cơ sở khác. Toàn bộ quy trình từ chỉ định, lấy mẫu, vận chuyển, thực hiện xét nghiệm đến công bố kết quả xét nghiệm Real-time PCR Sars-CoV-2 đều được thực hiện nhanh chóng, khẩn trương, đúng quy định, qua đó rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, đồng thời giúp các bác sĩ sớm có quyết định phù hợp.

Để đảm bảo an toàn trong cơ sở y tế, Bệnh viện Bưu điện còn thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho cán bộ, công nhân viên và người bệnh có nguy cơ cao như: Hồi sức cấp cứu, Thận - lọc máu, Khu sàng lọc và khám cách ly…Tính từ ngày 28-4 đến ngày 20/5/2021 đã có 523 cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Bưu điện được xét nghiệm khẳng định COVID-19 cho kết quả âm tính. Theo kế hoạch, việc thực hiện xét nghiệm này sẽ được tiến hành mỗi tháng 2 lần, đảm bảo toàn bộ cán bộ, công nhân viên đều được xét nghiệm. 

VIệc thực hiện quy định phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngay từ khâu đăng ký khắm, chữa bệnh tại Bệnh viện Bưu điện.
VIệc thực hiện quy định phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngay từ khâu đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bưu điện.

Mặc dù xét nghiệm khẳng định COVID-19 khi thực hiện tại Bệnh viện Bưu điện đã rút ngắn một nửa thời gian so với việc lấy mẫu gửi đi xét nghiệm tại các đơn vị được cấp phép (trước đây) nhưng đối với các trường hợp tối cấp cứu thì việc sau 4 đến 5h mới có kết quả xét nghiệm cũng là một khó khăn cho công tác điều trị. Để tháo gỡ khó khăn này, thời gian tới Bệnh viện Bưu điện sẽ triển khai thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho các trường hợp tối cấp cứu (suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, cấp cứu sản khoa, ngoại khoa…) và tất cả người bệnh khám tại khu cách ly. Căn cứ kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ có hướng xử trí tiếp theo.

Dịch bệnh nguy hiểm COVID-19 xuất hiện đã làm ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội. Nhiều người bệnh, do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng không thể tiếp tục quá trình thăm khám, điều trị tại các bệnh viện như mong muốn. Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc và được bảo vệ sức khỏe của nhân dân, Bệnh viện Bưu điện đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Tuy nhiên, Bệnh viện và cả cộng đồng có được an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của tất cả mọi người. Trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 chưa được kiểm soát và khống chế, mỗi người hãy nêu cao ý thức tự giác, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ hoặc liên quan đến yếu tố dịch tễ, hãy tự giác khai báo y tế và liên hệ đến cơ sở khám chữa bệnh phù hợp để được tiếp nhận, thăm khám, điều trị kịp thời, hiệu quả./.

PV

 

.
.
.
.