.
.

VINACHEM: Chủ động, linh hoạt các biện pháp duy trì sản xuất và phòng, chống dịch bệnh

Thứ Sáu, 27/08/2021|10:17

Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tình hình thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tập trung lãnh đạo đơn vị chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó linh hoạt, sáng tạo, kiên định mục tiêu kép trong phòng chống dịch và duy trì sản xuất, đạt được những kết quả khả quan.

Một cung đường
100% các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn đều nỗ lực duy trì sản xuất.

Duy trì chuỗi sản xuất, cung ứng

Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc; các chi, đảng bộ trực thuôc tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư; các Chỉ thị, Quyết định, Công điện của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch Covid-19; chủ động ưu tiên các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp thành viên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nhà xưởng theo đúng khuyến cáo của cơ quan y tế; một số đơn vị đã thực hiện cho công nhân ăn ở tại chỗ để hạn chế tối đa khả năng nhiễm Covid-19 của cán bộ công nhân viên dẫn đến việc phải cách ly và dừng sản xuất; Chủ động tìm nguồn hàng thay thế từ trong nước hoặc các nước không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đảm bảo đủ nguyên liệu phục vụ sản xuất ổn định lâu dài. Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành Hóa chất cơ bản, Chất tẩy rửa, Thuốc sát trùng tiếp tục tổ chức và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục, hiệu quả các sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong quý I năm 2021 Công ty cổ phần Hóa chất cơ bản Miền Nam đã sản xuất thành công sản phẩm Chloramin - B đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong nước.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động.
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động.

Với đặc thù là Tập đoàn đa ngành, sản xuất nhiều sản phẩm phục vụ quốc phòng, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; các sản phẩm hóa chất cơ bản, hóa chất phục vụ phòng, chống dịch nên các đơn vị thuộc Tập đoàn đã nỗ lực, cố gắng động viên người lao động khắc phục khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất để kịp thời cung ứng chất khử trùng/khử khuẩn, oxy y tế cho nhu cầu phòng, chống dịch bệnh; cung cấp hóa chất phục vụ sản xuất phân bón cho lĩnh vực nông nghiệp và nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác.

Đặc biệt do nhận định đúng tính chất phức tạp của đợt dịch lần thứ 4 nên ngay từ khi dịch mới xuất hiện trở lại, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã kịp thời ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị kích hoạt ngay kịch bản chống dịch ở mức độ cao nhất, giữ vững chuỗi sản xuất, cung ứng, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Các chỉ tiêu đều tăng trưởng

7 tháng đầu năm 2021, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, đặc biệt là Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã tập trung tháo gỡ cho một số đơn vị khó khăn; với tinh thần chủ động triển khai Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2021 của Đảng ủy Tập đoàn, bằng sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị thành viên và tập thể người lao động, Tập đoàn đoàn Hóa chất Việt Nam đã đảm bảo các cân đối lớn về hàng hóa cho nhu cầu của nền kinh tế, thực hiện tốt vai trò của Tập đoàn trong việc bình ổn giá phân bón phục vụ nông nghiệp; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; các đơn vị sản xuất kinh doanh phân bón có nhiều khởi sắc. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cộng hợp toàn Tập đoàn có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2020; hầu hết nhóm ngành tăng ở tất cả các chỉ tiêu cơ bản; nhiều doanh nghiệp đạt hiệu quả tăng so với cùng kỳ; đặc biệt các chỉ tiêu nhóm ngành phân bón tăng cao so với cùng kỳ năm 2020: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 47,9%, doanh thu tăng 52,5%.

Một cung đường, hai điểm đến
Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng tổ chức cho người lao động ăn ca giữa giờ, duy trì sản xuất an toàn với phương án "3 tại chỗ".

Tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị thuộc Tập đoàn trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2021 được duy trì tương đối ổn định song song với việc đẩy mạnh đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh có mức tăng cao so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể:

Giá trị sản xuất công nghiệp (theo thực tế) trong tháng 7 đạt 4.161,5 tỷ đồng, bằng 145,4% so với cùng kỳ; 7 tháng đầu năm đạt 27.986,4 tỷ đồng, bằng 130,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng doanh thu trong tháng 7 ước đạt 3.733 tỷ đồng, bằng 122% so với cùng kỳ; 7 tháng đầu năm đạt 29.802 tỷ đồng, bằng 129,5% so với cùng kỳ năm 2020. Nhóm ngành phân bón doanh thu tăng 52,5% so với cùng kỳ; nhóm cao su đạt mức tăng 13,2% so với cùng kỳ; nhóm Pin - Ắc quy tăng 5,2% so với cùng kỳ;

Lợi nhuận cộng hợp toàn Tập đoàn tháng 7 ước lãi 137 tỷ đồng; 7 tháng năm 2021 ước lãi 221,654 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế của hầu hết các nhóm ngành đều có mức tăng trưởng khá; 03 đơn vị thuộc Đề án 1468 lợi nhuận đạt 30 tỷ đồng; Các đơn vị còn lại lợi nhuận tháng 7 đạt 107,287 tỷ đồng, 7 tháng đầu năm đạt 1.206,025 tỷ đồng, tăng 37,9% so với cùng kỳ 2020 và bằng 79,6% so với kế hoạch năm 2021.

Trong 7 tháng đầu năm Vinachem đã sản xuất và cung ứng ra thị trường hơn 2,3 triệu tấn phân bón và hoá chất bảo vệ thực vật, gần 2 triệu sản phẩm săm lốp ôtô, xe máy các loại… đáp ứng nhu cầu thị trường và đảm bảo các cân đối lớn về hàng hoá trong nước.

Dây chuyền sản xuât Chloramine B của Cty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam.
Dây chuyền sản xuât Chloramine B của Cty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam.

 Đặc biệt, nhờ duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, làm tốt việc quản trị chi phí, tháng 7/2021 là tháng đầu tiên trong vài năm gần đây, các đơn vị thuộc Đề án 1468 (Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương) có lãi hơn 30 tỷ đồng.

Đây được đánh giá là kết quả rất khả quan, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đồng thời tạo đà cho việc hoàn thành các chỉ tiêu trong giai đoạn tiếp theo của Tập đoàn.

Công nhân làm việc bảo đảm các yêu cầu về giãn cách phòng, chống dịch.
Công nhân làm việc bảo đảm các yêu cầu về giãn cách phòng, chống dịch.

Phát huy vai trò doanh nghiệp nòng cốt của ngành Hoá chất, Vinachem đã đảm bảo các cân đối lớn về hàng hóa cho nhu cầu của nền kinh tế, thực hiện tốt vai trò của Tập đoàn trong việc bình ổn giá phân bón phục vụ nông nghiệp, cung ứng các sản phẩm thiết yếu góp phần phòng chống dịch Covid-19; đảm bảo việc làm và thu nhập cho hơn 28.000 người lao động./.

                                                                          Hồng Liên

 

.
.
.
.