.
.

Các doanh nghiệp Trung ương hỗ trợ hơn 1.400 tỷ đồng cho các huyện nghèo

Thứ Hai, 21/11/2011|22:58

 Các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Khối các Doanh nghiệp Trung ương đã hỗ trợ 1.426 tỷ đồng cho các huyện nghèo, xóa hơn 50.000 nhà tạm, dột nát, đào tạo nghề cho hơn 10.000 lao động nghèo.

Thực hiện Nghị quyết 30a, người dân nghèo, vùng sâu, vùng xa đã được hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trong cả nước.

 

Theo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, sau 3 năm triển khai, đến nay đã có 26 trong tổng số 31 Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng trong khối cam kết và thực hiện hỗ trợ cho 54 huyện nghèo trong cả nước, với tổng số tiền đã cam kết hỗ trợ là 1.737 tỷ đồng (bằng 80,9% số tiền của 40 doanh nghiệp trong cả nước đã cam kết hỗ trợ cho các huyện nghèo).

Đến nay, các doanh nghiệp đã thực hiện hỗ trợ được 1.426 tỷ đồng, đạt 82,13% so với mục tiêu cam kết.

Các doanh nghiệp dẫn đầu là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam...

Bằng các chính sách tín dụng phù hợp, cơ chế hỗ trợ của Chính phủ, các ngân hàng trong Khối đã tích cực giải ngân số tiền cho vay hỗ trợ lãi suất để đầu tư trồng rừng, chế biến nông, lâm, thủy sản, đầu tư cơ sở chế biến...

Các doanh nghiệp trong Khối đã tập trung nguồn vốn ưu tiên để phát triển sản xuất, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân theo hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, phát triển thủ công nghiệp và làng nghề... từng bước góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, kém hiệu quả của nhân dân, giúp đồng bào thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong Đảng ủy Khối đã hỗ trợ giúp các huyện nghèo xây dựng được 117 trường học; 112 nhà ở bán trú dân nuôi; 68 trạm, trung tâm y tế..., phần lớn các công trình này đang được triển khai thực hiện gắn với mục tiêu quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Thu Cúc

.
.
.
.