.
.

Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30a của Chính phủ

Thứ Tư, 04/01/2012|14:41

(ĐUKDNTW) - Xóa đói giảm nghèo là một chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và nhà nước ta, nhằm cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc, nhóm dân cư.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 30a, Ban Thư­ờng vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chủ động sớm quán triệt quan điểm của Đảng và Chính phủ về xóa đói, giảm nghèo và bàn các giải pháp triển khai thực hiện nghị quyết 30a của Chính phủ đối với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế gắn với tiến bộ, công bằng xã hội; từng bước tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn gặp nhiều khó khăn để phát triển kinh tế xã hội.

Đoàn chủ tịch Hội nghị doanh nghiệp hỗ trợ các huyện nghèo thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ
Đoàn chủ tịch Hội nghị doanh nghiệp hỗ trợ các huyện nghèo thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ

 Các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ khối đã chủ động, tích cực lãnh đạo các doanh nghiệp thành lập ban chỉ đạo, bộ phận chuyên trách để phối hợp với các địa phương trong việc khảo sát, xây dựng đề án, kế hoạch, lộ trình và thực hiện các nội dung hỗ trợ các huyện nghèo.

Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên là lực lượng xung kích trong việc triển khai thực hiện hỗ trợ huyện nghèo từ việc tham gia Ban Chỉ đạo, vận động, thuyết phục CBCNVC, huy động nguồn kinh phí và giám sát việc giải ngân, thi công các hạng mục công trình.

Những năm qua, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức bởi tác động của sự suy thoái và khủng hoảng kinh tế thế giới; tình hình kinh tế xã hội đất nước gặp khó khăn, lạm phát, giá cả tăng cao; thiên tai, bão lụt liên tục xảy ra, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối vừa quyết tâm khắc phục khó khăn, duy trì phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

26 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối cam kết và thực hiện hỗ trợ 54/62 (chiếm tỷ lệ 87,09 %) huyện nghèo của cả nước. 3 năm qua đã hỗ trợ 1.426 tỷ đồng đạt 82,13% so với tổng số tiền cam kết hỗ trợ.

Phần nhiều các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số,  ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đang sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, nhà hư hỏng. Chính vì vậy, chủ trương xóa nhà tạm, nhà hư hỏng, dột nát cho các hộ nghèo là nhiệm vụ hàng đầu mà Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, các  địa phương tập trung giải quyết.

Giây phút chung vui cùng các cô giáo và các cô giáo mẫu giáo trường mầm non 2 Thị trấn Cốc Pài - Huyện Xín Mần - Hà Giang
 

Các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương đã hỗ trợ 54 huyện nghèo xây dựng, cải tạo gần 53 nghìn ngôi nhà cho các hộ nghèo, theo tiêu chí 3 cứng: nền cứng, tường cứng, mái cứng. Giá trị căn nhà đa số trong khoảng từ 20 -30 triệu đồng…. Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, các doanh nghiệp trong Đảng ủy khối đã hỗ trợ giúp các huyện nghèo xây dựng được 117 trường học; 112 nhà ở bán trú dân nuôi; 68 trạm, trung tâm y tế... phần lớn các công trình này được triển khai thực hiện gắn với mục tiêu quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Các doanh nghiệp trong Khối đã chủ động hỗ trợ về sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân; hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, máy móc sơ chế, bao tiêu sản phẩm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, cung cấp giống, vốn để phát triển sản xuất, từng bước cải thiện đời sống nhân dân. Thực hiện các chính sách tín dụng và cơ chế hỗ trợ của Chính phủ, các ngân hàng trong khối đã cho vay với lãi suất ưu đãi để đầu tư trồng rừng, chế biến nông, lâm, thủy sản ...

Các đơn vị trong khối hỗ trợ về đào tạo nghề, giải quyết việc làm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các địa phương. Ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức đào tạo nghề cho hơn 10.000 lao động nghèo để tạo việc làm tại chỗ, ngoài địa bàn hoặc tham gia xuất khẩu lao động.

Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối còn đi đầu trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng trị giá 5.734 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ hỗ trợ thiên tai miền Trung trên 34,5 tỷ; ủng hộ, xây dựng các công trình trên đảo Trường Sa trên 100 tỷ đồng; giúp đỡ nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả thảm họa động đất, sóng thần 280.000 USD và 18 tỷ đồng VN.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hỗ trợ các huyện nghèo Tỉnh Điện Biên
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hỗ trợ các huyện nghèo Tỉnh Điện Biên

Trong quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ các huyện nghèo có những khó khăn cho việc hỗ trợ của doanh nghiệp. Đó là, các xã nghèo, thôn bản nghèo thường ở vùng địa hình phức tạp, đồi núi hiểm trở, xa xôi là những địa phương bão lũ, thiên tai liên tiếp xảy ra khó khăn cho công tác triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung hỗ trợ xóa nghèo. Một số địa phương nắm bắt tình hình khó khăn cần hỗ trợ chưa cụ thể; có huyện chưa xác định xong nội dung cần hỗ trợ; chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, còn thiếu và yếu chưa đáp ứng được nhu cầu tổ chức thực hiện chương trình. Do tình hình lạm phát, giá cả tăng cao, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nên tiến độ hỗ trợ còn chậm.

Phát huy truyền thống tốt đẹp tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc, Đảng ủy khối tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc lãnh đạo các doanh nghiệp trong khối góp sức cùng cả nước phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP đề ra. Cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong khối tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm gắn phát triển kinh tế gắn với tiến bộ, công bằng xã hội; phát huy các kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thực hiện tốt Nghị quyết 11 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; là lực lượng chủ lực, đi đầu trong việc thực hiện chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo theo NQ 30a của Chính phủ.

Bài và ảnh: Bùi Đức Hiền

Phó Trưởng Ban Dân vận

Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương

.
.
.
.