.
.

Một ngày của thủ tướng Nhật tại Hà Nội

Thứ Tư, 16/01/2013|22:17

Chiều 16/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, chiều 16/1-Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản cả về chiều rộng và chiều sâu trong những năm qua.

Tổng Bí thư thông báo với Thủ tướng Shinzo Abe về một số chủ trương lớn của Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư đề nghị hai nước phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt  Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013 nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nhân dịp đầu năm mới, Tổng Bí thư nhờ Thủ tướng Shinzo Abe chuyển đến các nhà lãnh đạo và nhân dân Nhật Bản những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng Shinzo Abe đã bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam trong những ngày đầu của Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, đánh giá cao về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong những năm qua.

Thủ tướng Shinzo Abe thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao việc Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường lãnh đạo phòng chống tham nhũng; khẳng định cam kết nâng cao hơn nữa quan hệ giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với phía Việt Nam thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt trong việc triển khai các dự án đã được ký kết giữa hai Chính phủ, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Nhật Bản-Việt Nam.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh thành công lớn nhất trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản là sự tin cậy về chính trị-Ảnh: vov.vn

* Tại buổi tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản vừa được Thủ tướng hai nước tuyên bố khai mạc, tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản sẽ khởi đầu cho những hợp tác tốt đẹp trong giai đoạn mới giữa hai nước.

Hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch nước nhấn mạnh thành công lớn nhất trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước là sự tin cậy về chính trị. Điều này tạo thuận lợi cho hai nước triển khai hàng loạt hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Chủ tịch nước cám ơn Nhật Bản đã giúp đỡ Việt Nam, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế thương mại. Dù trong điều kiện khó khăn nhất định, Nhật Bản vẫn duy trì nguồn hỗ trợ ODA cho Việt Nam.

Chủ tịch đề nghị hai nước tích cực duy trì các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, đa dạng các hình thức giao lưu đối ngoại.

Trước tình hình Biển Đông đang được dư luận các nước khu vực quan tâm, Chủ tịch nước hoan nghênh lập trường của Nhật Bản trong giải quyết vấn đề Biển Đông, đồng thời khẳng định Việt Nam đã nhiều lần nêu rõ quan điểm trong giải quyết các bất đồng giữa các nước trong khu vực là dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, vì mục đích hòa bình, ổn định và phát triển.

Thông qua ngài Thủ tướng, Chủ tịch nước mời Nhật Hoàng sang thăm Việt Nam trong dịp hai nước kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam dành cho đoàn tình cảm tốt đẹp và tin tưởng Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản sẽ thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai đất nước, hai dân tộc ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng trên nhiều lĩnh vực; nêu rõ trên nền tảng quan hệ truyền thống, Nhật Bản và Việt Nam cần tích cực hợp tác, chia sẻ và đồng thuận quan điểm trong giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực; tin tưởng Việt Nam sẽ ủng hộ quan điểm hòa bình, hữu nghị của Nhật Bản tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh để phát triển kinh tế trong tình hình mới, các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, cần cùng với Nhật Bản tăng cường các chương trình hợp tác; khẳng định trong nhiệm kỳ công tác của mình sẽ có nhiều đóng góp thiết thực để quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động một ngày của thủ tướng Nhật tại Hà Nội

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie hôm nay bắt đầu thăm chính thức Việt Nam.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Shinzo Abe và phu nhân được tổ chức tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng hai nước trong lễ chào cờ tại lễ đón chính thức.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng cấp Shinzo Abe cùng duyệt đội danh dự tại sân Phủ Chủ tịch.
Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe kể từ khi lên nhậm chức thủ tướng tháng trước.
Các thủ tướng và phu nhân chụp ảnh lưu niệm trước khi đi vào hội đàm.
Cuộc hội đàm diễn ra tại Văn phòng Chính phủ, ngay sau lễ đón chính thức. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng của Thủ tướng Abe trong việc đưa khuôn khổ quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á và có được sự phát triển sâu rộng, nhanh chóng như hiện nay.
Thủ tướng Abe cũng khẳng định Nhật Bản luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á với Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe đã cùng tuyên bố khai mạc “Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013”.
Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Chủ tịch Trương Tấn Sang tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản sẽ khởi đầu cho những hợp tác tốt đẹp trong giai đoạn mới giữa hai nước. Chủ tịch nước gửi lời mời Nhật Hoàng sang thăm Việt Nam trong dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Ngày mai, ông Abe sẽ rời Việt Nam sang thăm Indonesia và Thái Lan.

Anh Ngọc (Ảnh: AFP)

Theo TTXVN/Vnexpress

.
.
.
.