.
.

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2012

Thứ Tư, 08/02/2012|21:09
Tại Nghị quyết 03/NQ-CP vừa ban hành hôm nay (8/2), Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, thúc đẩy tăng trưởng.
Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng - Ảnh minh họa

Nghị quyết nêu rõ: Với tinh thần chủ động, tích cực, các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Chương trình hành động, cơ bản hoàn thành việc giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách và kế hoạch đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho các địa phương, đồng thời tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực ngay từ những ngày đầu năm.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn đạt kết quả tích cực. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động; thị trường chứng khoán tăng điểm; đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách được chú trọng triển khai; an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm...

Tuy nhiên, tình hình kinh tế, xã hội nước ta đang có những khó khăn cần phải quan tâm giải quyết: Thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân; sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu thụ giảm, lãi suất tín dụng vẫn ở mức cao…

Vì vậy, trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc và đồng bộ các biện pháp chỉ đạo của Chính phủ nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2012; tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đồng thời đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra trong các nghị quyết của Quốc hội, các nghị quyết của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2012; tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, thúc đẩy tăng trưởng.

Có phương án giảm lãi suất tín dụng ở mức hợp lý vào thời điểm phù hợp

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành triển khai các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức tín dụng ưu tiên vốn tín dụng cho các lĩnh vực: nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng nhiều lao động; có phương án giải quyết vấn đề thanh khoản của hệ thống ngân hàng ngay trong Quý I/2012. Đồng thời, theo dõi sát tình hình để có phương án giảm lãi suất tín dụng ở mức hợp lý vào thời điểm phù hợp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là từ các tập đoàn đa quốc gia; bảo đảm vốn đầu tư những công trình thiết yếu phục vụ dân sinh và sản xuất.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh huy động các nguồn vốn trong nước với nhiều hình thức đầu tư; rà soát, phân loại các doanh nghiệp khó khăn để đề xuất chính sách phù hợp hỗ trợ các doanh nghiệp sớm ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh...

Phát triển mạnh thị trường trong nước, tăng sức mua của người dân

Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp phát triển mạnh thị trường trong nước, tăng sức mua của người dân, đưa hàng hóa, dịch vụ về nông thôn, phát triển các hình thức tín dụng tiêu dùng, đổi mới các kênh mua, bán, phân phối hàng hóa dịch vụ; chống đầu cơ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tập trung chỉ đạo, phát huy tối đa lợi thế của sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, duy trì và nâng cao tỷ trọng đóng góp trong tăng trưởng kinh tế. Trước mắt, Chính phủ yêu cầu Bộ tập trung chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân đạt và vượt kế hoạch đề ra; đẩy mạnh công tác phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, cần xây dựng và phát triển các cụm liên hoàn kết nối sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất giải pháp và lộ trình phù hợp thực hiện điều chỉnh giá một số mặt hàng thiết yếu theo cơ chế giá thị trường.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc hỗ trợ gạo thường xuyên cho học sinh dân tộc thiểu số tại các trường bán trú khu vực miền núi và vùng đặc biệt khó khăn.

Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được giao chủ trì, phối hợp với các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chủ động, sâu sát nắm tình hình đời sống nhân dân, tình trạng thiếu đói trong mùa giáp hạt, nhất là đối với các hộ gia đình chính sách, đồng bào nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai để có biện pháp cứu trợ cần thiết, kịp thời; rà soát tình hình lao động, việc làm để có giải pháp giải quyết, hỗ trợ phù hợp...

Chính phủ cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, cùng với chính quyền các địa phương chỉ đạo việc tổ chức các lễ hội truyền thống theo tinh thần vui tươi, lành mạnh, bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phù hợp với phong tục tập quán; không để lợi dụng lễ hội hoạt động mê tín dị đoan, phô trương, hình thức, lãng phí.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo các biện pháp phòng, chống, không để bùng phát dịch bệnh ở người. Đặc biệt là kịp thời phát hiện, điều trị, ngăn chặn, khống chế nguy cơ lây lan bệnh viêm não mô cầu, bệnh tay chân miệng, cúm A/H5N1; ban hành và công bố rộng rãi quy định mới, phù hợp về giá dịch vụ y tế; hoàn chỉnh đề án khắc phục tình trạng quá tải của các bệnh viện, trình Thủ tướng Chính phủ.

Không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng

Bộ Giao thông vận tải được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các địa phương chỉ đạo tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm; tiếp tục thực hiện, theo dõi và đánh giá các giải pháp chống ùn tắc và giảm tai nạn giao thông; coi trọng bảo đảm an ninh, an toàn trong vận tải hành khách.

Bên cạnh đó, Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan tiếp tục tăng cường phòng chống tội phạm, tập trung điều tra các vụ án trọng điểm, bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan tăng cường tổ chức đối thoại, chủ động cung cấp thông tin

Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan tăng cường tổ chức đối thoại, chủ động cung cấp thông tin về tình hình, chủ trương, chính sách trong chỉ đạo, điều hành, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

Đồng thời, yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương. Công tác thông tin phải khách quan, thận trọng, tránh gây bức xúc trong xã hội.

Cổng TTĐT Chính Phủ

.
.
.
.