.
.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Thứ Hai, 26/11/2012|14:54

 

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ diều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Quy mô, phạm vi nghiên cứu bao gồm Thủ đô Hà Nội và 9 tỉnh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang (Mở rộng thêm 3 tỉnh là Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang so với Quyết định số 490/2008/QĐ-TTg ngày 5/5/2008) có tổng diện tích 24.314,7 km2 với dân số hiện trạng toàn vùng năm 2010 vào khoảng 17 triệu người.

Thủ tướng phê duyệt Đề án tái cơ cấu EVN

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giai đoạn 2012 - 2015.

EVN tiến hành tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp, tập trung vào 7 nội dung: 1- Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống quy chế quản lý nội bộ; 2- Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý, điều hành; 3- Hoàn thiện quy chế về công tác cán bộ, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực; 4- Tăng cường công tác kiểm soát nội bộ; 5- Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và thực hiện các giải pháp tăng năng suất lao động, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; 6- Tăng cường trách nhiệm, quyền hạn và chỉ đạo của EVN đối với người đại diện vốn của EVN tại doanh nghiệp khác; 7- Kiện toàn tổ chức của các tổ chức đảng, đoàn thể trong EVN.


Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giai đoạn 2012 - 2015.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giai đoạn 2012 - 2015.

 

Quyết định cũng nêu rõ, đến hết năm 2015 hoàn thành việc thoái vốn của EVN tại: Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình; Công ty cổ phần chứng khoán An Bình; Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn cầu; Công ty cổ phần Bất động sản Sài Gòn Vina; Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Miền Trung; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Điện lực Việt Nam.

Hoán đổi ngày nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2013

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày nghỉ trong dịp nghỉ lễ, tết năm 2013 đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, trong dịp Tết Dương lịch, cán bộ công chức, viên chức được nghỉ vào thứ Hai, ngày 31/12/2012 và đi làm bù vào thứ Bảy, ngày 5/1/2013. Như vậy dịp Tết Dương lịch, cán bộ, công chức, viên chức sẽ nghỉ liền 4 ngày từ ngày 29/12/2012 đến hết ngày 1/1/2013.

Trong dịp Tết Âm lịch, cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ vào thứ Sáu, ngày 15/2/2013 (tức ngày 6 tháng Giêng âm lịch) và đi làm bù vào thứ Bảy, ngày 23/2/2013 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch). Như vậy, cán bộ công chức, viên chức được nghỉ liền 9 ngày liên tục từ ngày 9/2/2013 (tức ngày 29 tháng Chạp) đến hết ngày 17/2/2013 (tức ngày 8 tháng Giêng âm lịch).

Dịp nghỉ Ngày Chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5, cán bộ công chức, viên chức thực hiện nghỉ vào thứ Hai, ngày 29/4/2013 và đi làm bù vào thứ Bảy, ngày 4/5/2013. Tức là dịp nghỉ lễ này, công chức, viên chức sẽ nghỉ liền từ 27/4/2013 đến hết ngày 1/5/2013. Tổng số ngày nghỉ của dịp này sẽ là 5 ngày liên tục.

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Phương tiện cơ giới đường bộ sẽ tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Cụ thể, đối với loại xăng E5, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5. Từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 8 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ quyết định trích 210 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2012, xuất cấp không thu tiền 2.500 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 7 địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão số 8 và mưa lũ.

Cụ thể, tỉnh Thái Bình được hỗ trợ 70 tỷ đồng; TP Hải Phòng: 50 tỷ đồng; tỉnh Hải Dương: 10 tỷ đồng; tỉnh Nam Định: 70 tỷ đồng và 1.000 tấn gạo; tỉnh Hà Giang: 10 tỷ đồng và 500 tấn gạo; các tỉnh Ninh Bình, Sơn La được hỗ trợ 500 tấn gạo cho mỗi tỉnh.

Số tiền và gạo trên nhằm thực hiện cứu đói cho dân, cứu trợ đột xuất gia đình có người chết, người bị thương, nhà đổ, sập; khôi phục sơ sở hạ tầng thiết yếu: Trường học, trạm y tế, công trình thủy lợi, giao thông.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính tạm ứng 88 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương năm 2012 để thực hiện hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản khôi phục sản xuất vùng bị thiên tai theo quy định tại Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg ngày 31/12/2009 (bao gồm cả kinh phí mua giống rau). Số tiền trên được phân bổ cụ thể như sau: Tỉnh Thái Bình 30 tỷ đồng, tỉnh Nam Định và TP Hải Phòng mỗi địa phương 20 tỷ đồng, tỉnh Hải Dương 7 tỷ đồng, tỉnh Ninh Bình 5 tỷ đồng, 2 tỉnh Hưng Yên và Thanh Hóa mỗi tỉnh được hỗ trợ 3 tỷ đồng.

Hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động bị thu hồi đất nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 52/2012/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp.

Theo đó, đối tượng áp dụng là người lao động thuộc các hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất để bồi thường có đủ 3 điều kiện: 1- Có hộ khẩu thường trú tại hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi; 2- Trong độ tuổi lao động; 3- Có nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm, vay vốn tạo việc làm.

Người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp có nhu cầu đào tạo, học nghề được nhận vào các cơ sở đào tạo nghề và được hỗ trợ chi phí học nghề ngắn hạn (trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng) được Nhà nước hỗ trợ chi phí học nghề theo quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

Người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp có nhu cầu tìm việc làm được hỗ trợ tư vấn học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại các Trung tâm giới thiệu việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; ưu tiên vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm theo quy định của pháp luật.

Người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp theo quy định nêu trên được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 3 năm, kể từ khi có Quyết định thu hồi đất.

Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi

Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chỉ tiêu là đến năm 2015, có 1,5 triệu người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng hoặc nuôi dưỡng tập trung trong các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Cũng phấn đấu đến năm 2015, trên 25% tổng số xã, phường, thị trấn hỗ trợ cho việc thành lập và hoạt động của Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn; 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng đồng; 100% người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, dột nát.... 80% cơ quan phát thanh, truyền hình cấp Trung ương và địa phương có chuyên mục về người cao tuổi tối thiểu 1 lần/1 tuần.

Chuyển Tổng công ty Bưu chính Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông

Thủ tướng Chính phủ Quyết định chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Bưu chính Việt Nam từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông. Đổi tên Tổng công ty Bưu chính Việt Nam thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu trước ngày 1/1/2013.

Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam thực hiện việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu trước ngày 1/1/2013; hoàn thành việc bàn giao đủ vốn điều lệ cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam theo quy định trước ngày 31/12/2012; hoàn thành việc phân chia và bàn giao tài sản giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và các đơn vị thành viên của Tập đoàn với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trước ngày 31/12/2012.

Họp trực tuyến nhân rộng cơ chế một cửa tại cấp huyện

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề nghị của Bộ Nội vụ về việc tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, nhân rộng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện.

Được biết, theo số liệu tính đến tháng 5/2011, đa số các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương đã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, đối với cấp huyện, có 686 trên tổng số 697 đơn vị đã triển khai thực hiện, đạt tỷ lệ 98,5%. Ở cấp tỉnh, có trên 1.106 trên tổng số 1.252 đơn vị (các sở, ban, ngành) đã triển khai thực hiện, đạt tỷ lệ 88,3%.

Bảo đảm cung cầu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán

Để bảo đảm cung cầu hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương chủ động xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan, địa phương tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá trên địa bàn; nắm chắc tình hình thị trường, nhu cầu tiêu dùng của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đồng thời, ưu tiên củng cố, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, nhất là các điểm bán hàng bình ổn giá đến các vùng nông thôn, ngoại thành, vùng sâu, vùng xa; tích cực đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải thường xuyên rà soát nắm chắc tình hình sản xuất, cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhất là thịt lợn, thịt gà, rau củ quả. Bộ này phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ Chính phủ để tái đàn và tăng quy mô chăn nuôi; kiểm soát chặt chẽ các dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, phòng chống thiên tai, giá rét để tránh xảy ra đột biến ảnh hưởng tới nguồn cung.

Phó Thủ tướng tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Hoàn thành Quy chế giám sát tài chính doanh nghiệp

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương trình Chính phủ Nghị định ban hành Quy chế giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp do nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Bộ Tài chính phải trình Chính phủ dự thảo trên trong tháng 12/2012.

Xây dựng kế hoạch cung ứng gà an toàn cho Hà Nội

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, UBND thành phố Hà Nội cần phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang để xây dựng kế hoạch và ký thỏa thuận về việc cung ứng gà an toàn cho Hà Nội.

Tiếp tục chỉ đạo ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh, xử lý nghiêm, triệt để việc tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tiếp tục vận động số hộ trước đây kinh doanh gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc tại chợ Hà Vĩ và tiếp theo là các chợ đầu mối ký cam kết và thực hiện việc chuyển sang kinh doanh gà trong nước.

Theo Chinhphu.vn

 

.
.
.
.