.
.

Thu phí khi thanh toán qua thẻ là vi phạm

Chủ Nhật, 03/03/2013|16:15

 

Có nơi lại không muốn thanh toán qua thẻ, tìm cách từ chối khách hàng để thu tiền mặt.
Có nơi lại không muốn thanh toán qua thẻ, tìm cách từ chối khách hàng để thu tiền mặt.

 

Ngày 27/2, trả lời báo chí về Dự thảo Nghị định thanh toán tiền mặt, ông Bùi Quang Tiên – Vụ trưởng Vụ chính sách Tiền tệ (NHNN) khẳng định: Các đơn vị chặt phí của khách hàng là vi phạm, nếu chúng tôi phát hiện sẽ xử phạt nghiêm minh. Khi các đơn vị chấp nhận thẻ thu thêm phí là bức xúc không chỉ của khách hàng mà cũng là bức xúc của các ngân hàng phát hành thẻ.

Dự thảo Nghị định về thanh toán bằng tiền mặt không cấm dùng tiền mặt mà chỉ hướng dẫn có kênh thanh toán, và khi có tranh chấp thì khách hàng cũng được bảo vệ.

Dự thảo Nghị định của Chính phủ về thanh toán bằng tiền mặt vừa được đưa ra để lấy ý kiến doanh nghiệp. Điểm được dư luận quan tâm trong dự thảo này là quy định không được thanh toán bằng tiền mặt khi mua chứng khoán, nhà ở, đất đai, các phương tiện đi lại như ôtô, xe máy, xe điện, áp dụng với mọi cá nhân. Các tổ chức cũng không được dùng tiền mặt với các giao dịch bất động sản, chứng khoán, tàu bay, tàu thủy, ôtô (bất kể giá trị giao dịch). Ngoài các giao dịch này, khi thanh toán cho tổ chức, cá nhân với số tiền vượt hạn mức thì các tổ chức cũng không được dùng tiền mặt.

Để đẩy nhanh việc thanh toán không dùng tiền mặt, ông Bùi Quang Tiên cho rằng cần có sự vào cuộc của nhiều bộ ngành. Ví dụ như Bộ Công thương quy định cứng tất cả trung tâm mua sắm, nhà hàng đều lắp đặt POS, Bộ Tài chính có chính sách giảm thuế hoặc tương tự để khuyến khích các điểm giao dịch thực hiện thanh toán qua thẻ.

Hiện nay, tại nhiều trung tâm mua sắm lớn, siêu thị, nhà hàng… nếu khách hàng thanh toán qua thẻ sẽ không được hưởng chiết khấu. Thậm chí có nơi còn thu thêm phí của chủ thẻ (có nơi giải thích là để bù lại phần phí mà Ngân hàng thu của đơn vị chấp nhận thẻ). Có nơi lại không muốn thanh toán qua thẻ, tìm cách từ chối khách hàng để thu tiền mặt. Thực tế này đã khiến nhiều người không muốn sử dụng thẻ để thanh toán vì “thiệt đơn, thiệt kép”. Còn các DN thì không muốn bị kiểm soát các phần thu-chi của mình./.

Vũ Hạnh/VOV online

.
.
.
.