.
.

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

Thứ Hai, 11/03/2013|21:40

 

Cần có biện pháp xử lý ngay việc bày bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng tràn lan trên các đường giao thông, hè phố
Cần có biện pháp xử lý ngay việc bày bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng tràn lan trên các đường giao thông, hè phố

 

Hiện nay người tham gia giao thông bằng xe mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách còn khá nhiều, có chiều hướng gia tăng. Trên thị trường xuất hiện nhiều loại mũ bảo hiểm giả; mũ bảo hiểm màu sắc, kiểu dáng không đúng quy định, chất lượng kém, không đáp ứng yêu cầu bảo vệ người sử dụng. Đặc biệt, việc sử dụng các loại mũ bảo hiểm này làm tăng đáng kể số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông.

Xử lý nghiêm việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng

Để chấn chỉnh tình trạng trên, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông theo các Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết, ý thức của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hộ kinh doanh mũ bảo hiểm trong việc nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm; xử lý nghiêm việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc không rõ ràng; vì lợi nhuận mà làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Công an, Giao thông vận tải có biện pháp tăng cường quản lý chất lượng mũ bảo hiểm sử dụng cho người đi mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông, nhất là đối với việc sản xuất, kinh doanh và dán tem, nhãn.

Xử lý ngay việc bày bán mũ bảo hiểm tràn lan trên các đường, hè phố

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc thực hiện việc kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm giả, nhập lậu, mũ bảo hiểm không đúng quy định, không đảm bảo chất lượng. Có biện pháp xử lý ngay việc bày bán mũ bảo hiểm tràn lan trên các đường giao thông, hè phố, gây cản trở giao thông và thiếu mỹ quan.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm theo quy định; khẩn trương xây dựng và tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Vận động người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm một cách hình thức, đối phó

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an phải chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách.

Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phải phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan truyền thông tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn, có nguồn gốc rõ ràng; không đội mũ bảo hiểm một cách hình thức, đối phó.

Đồng thời, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp có trách nhiệm tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu chấp hành các quy định về sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.