.
.

Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích có vốn điều lệ 500 tỷ đồng

Thứ Ba, 09/04/2013|21:21

 

Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam (Quỹ) là tổ chức tài chính nhà nước, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, được thành lập để hỗ trợ thực hiện chính sách của Nhà nước về cung cấp dịch vụ viễn thông công ích trên phạm vi cả nước. Dự kiến vốn điều lệ của Quỹ là 500 tỷ đồng.


Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận; công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng mục đích.
Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận; công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng mục đích.

 

Bộ Thông tin và Truyền thông đang chủ trì soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về tổ chức và hoạt động của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam.

Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận; công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng mục đích.

Dự thảo nêu rõ, nguồn thu của Quỹ từ các khoản đóng góp của doanh nghiệp viễn thông; viện trợ, tài trợ của các tổ chức cá nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó, mức đóng góp vào Quỹ của các doanh nghiệp viễn thông tối đa không quá 5% doanh thu dịch vụ viễn thông. 

Hỗ trợ tiếp cận dịch vụ viễn thông

Bên cạnh những nội dung chi như quy định hiện hành, dự thảo bổ sung 2 nhiệm vụ củaQuỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam là: Hỗ trợ thực hiện đề án số hóa truyền hình mặt đất; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý và bảo đảm an toàn hạ tầng viễn thông và an ninh thông tin.

Quỹ vẫn sẽ chi tiền để hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông, tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo và các khu vực mà doanh nghiệp viễn thông không có khả năng kinh doanh hiệu quả theo cơ chế thị trường; hỗ trợ việc cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông ở các điểm công cộng  tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo và các khu vực mà doanh nghiệp viễn thông không có khả năng kinh doanh hiệu quả theo cơ chế thị trường, nơi khó hoặc không thể triển khai hạ tầng mạng truy nhập đến cá nhân, hộ gia đình.

Đồng thời, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách xã hội trên toàn quốc tiếp cận dịch vụ viễn thông; hỗ trợ các công sở (trường học, bệnh viện, chính quyền cơ sở v.v)  kết nối với hạ tầng viễn thông, internet băng rộng và ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, chữa bệnh, quản lý hành chính nhà nước…

Ngoài ra, nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của Quỹ cũng có thể cho các doanh nghiệp viễn thông vay ưu đãi để thực hiện đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng hạ tầng viễn thông phục vụ cung cấp dịch vụ viễn thông công ích trên cơ sở đảm bảo an toàn, hiệu quả; hoặc có thể gửi có kỳ hạn tại ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính trong nước có uy tín do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông trên cơ sở chào lãi suất cạnh tranh.

Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ viễn thông cho người dân vùng sâu, vùng xa

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích đã được thành lập theo Quyết định 191/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau hơn 5 năm Quỹ thành lập và chính thức hoạt động, hạ tầng viễn thông, khả năng tiếp cận các dịch vụ viễn thông của các tổ chức, người dân tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã được phát triển có tính đột phá; giảm đáng kể khoảng cách chênh lệch giữa các vùng, miền về sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, thu hẹp khoảng cách số, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, miền núi biên giới và hải đảo.

Với chính sách hỗ trợ của Nhà nước thông qua Quỹ trong việc thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đã tạo nên sự phát triển đột phá về phổ cập dịch vụ viễn thông: phạm vi, đối tượng trong vùng cung cấp dịch vụ viễn thông công ích mở rộng đáng kể; số thuê bao điện thoại cố định, mật độ thuê bao điện thoại cố định và thuê bao Interet trong vùng công ích tăng cao, tính tới cuối năm 2010 mật độ điện thoại trong vùng công ích đạt khoảng 16 máy/100 dân; tỷ lệ xã có điểm truy nhập điện thoại công cộng đạt 97% (còn một số xã mới được tách, thành lập); mọi người dân được truy nhập miễn phí khi sử dụng các dịch vụ viễn thông bắt buộc. Có 21 triệu dân trong vùng công ích được hưởng các dịch vụ viễn thông công ích.

Mời bạn đọc xem toàn văn và góp ý dự thảo tại đây.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.