.
.

Hoàn thiện chính sách khuyến khích liên kết sản xuất

Thứ Hai, 22/07/2013|21:24

 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách khuyến khích phát triển liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

 

Phát triển liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn
Phát triển liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn

 

 

Sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là lúa gạo và cá tra là tiềm năng, lợi thế chủ yếu và là nguồn lực chính cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhất là đối với các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang.

Thời gian gần đây, sản xuất nông nghiệp vùng ĐBSCL gặp nhiều khó khăn, tiêu thụ và xuất khẩu chậm lại, giá nông sản giảm. Cấu trúc sản xuất nông nghiệp bộc lộ nhiều hạn chế, sản xuất nông nghiệp theo hộ gia đình, thiếu liên kết hợp tác với doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm làm kém hiệu quả, gây bất lợi cho người nông dân.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, các cấp cần tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo Đề án đã được phê duyệt, chú trọng phát triển các mô hình sản xuất liên kết hợp tác quy mô lớn, theo chuỗi giá trị với lộ trình phù hợp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định về sản xuất, tiêu thụ cá tra theo hướng hạn chế tình trạng sản xuất chia cắt, quy mô nhỏ, tăng cường gắn kết chuỗi giá trị sản xuất, chế biến và xuất khẩu, ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh về giá, chất lượng hàng xuất khẩu.

Thương nhân XK gạo: Ưu tiên DN có vùng nguyên liệu

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo theo hướng phải liên kết hợp tác với sản xuất và chế biến.

Trước mắt phê duyệt Quy hoạch thương nhân xuất khẩu gạo theo hướng ưu tiên cho các doanh nghiệp có vùng nguyên liệu hoặc hợp tác, đặt hàng, liên kết với người sản xuất lúa được làm đầu mối xuất khẩu gạo; hạn chế thấp nhất các doanh nghiệp chỉ kinh doanh thương mại tham gia xuất khẩu gạo; đồng thời có lộ trình phù hợp để thực hiện chủ trương doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu gạo phải có vùng nguyên liệu hoặc hợp tác, liên kết, đặt hàng với hộ nông dân trồng lúa.

Tăng cường hợp tác trong thu mua, xuất khẩu nông, thủy sản

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hiệp hội lương thực, Hiệp hội cá tra và Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hội viên tăng cường hợp tác trong thu mua, xuất khẩu nông sản, thủy sản, tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh về giá và không bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Đồng thời đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp thành viên và với các hộ nông dân trong việc đặt hàng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; đề xuất chính để xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng, thương hiệu sản phẩm lúa gạo, cá tra để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng xuất khẩu.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.