.
.

Chương trình hành động thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng

Thứ Tư, 02/01/2019|17:01

Ngày 28/12/2018, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Chương trình hành động số 22-CTr/ĐUK về thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng. Toàn văn nội dung như sau:

Căn cứ các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng; căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình của Đảng bộ, Đảng ủy Khối xây dựng Chương trình hành động thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghiêm túc các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng để các cấp ủy, tổ chức đảng, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, người lao động nắm vững và triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

2. Xác định nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức trong thực hiện; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng.

3. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong Khối và người đứng đầu chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và quyết tâm cao.

B. NỘI DUNG

I. TỔ CHỨC HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT, PHỔ BIẾN, TUYÊN TRUYỀN CÁC NỘI DUNG HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8, KHÓA XII

1. Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị trong toàn Đảng bộ Khối nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai và thảo luận Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết theo hình thức trực tuyến (ngày 23/11/2018).

2. Các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối và bí thư cấp ủy, người đứng đầu doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị các cấp căn cứ Nghị quyết của Trung ương, Kế hoạch 59-KH/ĐUK, ngày 09/11/2018 của Đảng ủy Khối để tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng nghiêm túc, hiệu quả (các đảng ủy trực thuộc hoàn thành trước ngày 23/12/2018, các đảng ủy cơ sở hoàn thành trước ngày 23/01/2019).

- Các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo và tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng trong đoàn viên, hội viên, người lao động trên các phương tiện truyền thông của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị với các hình thức phù hợp và thường xuyên.

II. NHIỆM VỤ THƯỜNG XUYÊN

1. Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 25/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

- Nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, trong tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, giải pháp về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Đa dạng hoá các hình thức, nội dung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo, chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam gắn với đảm bảo quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong toàn Khối. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia giám sát và phản biện xã hội việc thực hiện Nghị quyết.

- Tham gia rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về biển theo hướng phát triển bền vững, bảo đảm tính khả thi, đồng bộ, thống nhất, phù hợp với chuẩn mực luật pháp và điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Rà soát các khó khăn, vướng mắc của đơn vị đối với hệ thống chính sách, pháp luật biển, các quy định về đầu tư xây dựng, hạ tầng trên biển để đề xuất với các cấp có thẩm quyền kịp thời có giải pháp tháo gỡ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để phát triển kinh tế biển.

- Đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, đánh giá tiềm năng về kinh tế biển; thúc đẩy hợp tác, tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác, các tổ chức quốc tế và khu vực để phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng vùng biển, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào các ngành kinh tế biển, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

- Có kế hoạch thu hút nhân tài, đào tạo phát triển nguồn nhân lực biển chất lượng cao tại các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực kinh tế biển.

          - Tập trung khai thác có hiệu quả các cảng biển và dịch vụ vận tải biển. Tham mưu với cấp có thẩm quyền trong việc quy hoạch, xây dựng, tổ chức khai thác đồng bộ, có hiệu quả các cảng biển tổng hợp, cảng trung chuyển quốc tế, cảng chuyên dùng gắn với các dịch vụ hỗ trợ; xây dựng hoàn thiện hạ tầng logistics và các tuyến đường giao thông, kết nối liên thông các cảng biển với các vùng, miền, địa phương trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh phát triển đội tàu vận tải biển với cơ cấu hợp lý, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường vận tải nội địa, tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng vận tải, từng bước gia tăng, chiếm lĩnh thị phần quốc tế.

          - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục nâng cao năng lực; từng bước làm chủ công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế biển trong thời kỳ mới. Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò, gia tăng trữ lượng dầu khí; nghiên cứu, thăm dò các bể trầm tích mới, các dạng hydrocarbon phi truyền thống; gắn việc tìm kiếm, thăm dò dầu khí với điều tra, khảo sát, đánh giá tiềm năng các tài nguyên, khoáng sản biển khác, khoáng sản biển sâu, đặc biệt là các khoáng sản có trữ lượng lớn, giá trị cao, có ý nghĩa chiến lược. Nâng cao hiệu quả khai thác các tài nguyên khoáng sản biển gắn với chế biến sâu; kết hợp hài hoà giữa khai thác, chế biến với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học biển.

          - Chú trọng phát triển kinh tế hàng hải, công nghiệp ven biển, tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, công nghiệp nền tảng, công nghệ nguồn.

          - Nghiên cứu đầu tư xây dựng, khai thác điện gió, điện mặt trời và các dạng năng lượng tái tạo khác. Phát triển ngành chế tạo thiết bị phục vụ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, tiến tới làm chủ một số công nghệ, thiết kế, chế tạo và sản xuất thiết bị; ưu tiên đầu tư phát triển năng lượng tái tạo trên các đảo phục vụ sản xuất, sinh hoạt, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

- Nghiên cứu, phát triển hệ thống đô thị ven biển có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại theo mô hình, tiêu chí tăng trưởng xanh, đô thị thông minh nhằm giải quyết tốt các vấn đề môi trường, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống để đảm bảo kết nối thông tin liên lạc trên biển với đất liền.

- Tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho người lao động trên biển, đảm bảo công tác cứu nạn, cứu hộ kịp thời; xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vùng biển, đảo.

-  Thực hiện nghiêm túc các điều ước, thoả thuận khu vực và quốc tế về biển, đại dương mà Việt Nam đã tham gia. Tham gia nghiên cứu khoa học, khảo sát, thăm dò, khai thác tài nguyên tại các vùng biển quốc tế.

- Tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước hoạt động trên lĩnh vực kinh tế biển.

- Đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội tại các huyện đảo, xã đảo tiền tiêu, xa bờ; nghiên cứu, đầu tư kết cấu hạ tầng biển, đảo, các khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển.

2. Kết luận 37-KL/TW, ngày 17/10/2018 về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019

Căn cứ vào Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của Quốc hội, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, giao chỉ tiêu của Bộ chủ quản, Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước tại doanh nghiệp và tình hình thực tiễn của doanh nghiệp, các đảng ủy trực thuộc lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của năm 2019 và chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp theo Kế hoạch số 53-KH/ĐUK, ngày 06/9/2018 và Kết luận số 200-KL/ĐUK, ngày 31/10/2018 của Đảng ủy Khối về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020.

3. Quy định số 08-QĐ/TW, ngày 25/10/2018 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương

Đảng ủy Khối và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các quy định của Trung ương, của Đảng ủy Khối về nêu gương; gắn với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên và lấy phiếu tín nhiệm. Các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị giám sát việc thực hiện.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Đảng ủy Khối và các cơ quan liên quan triển khai Kế hoạch tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng (hoàn thành trong tháng 11/2018).

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Đảng ủy Khối tham mưu với Đảng ủy Khối Chương trình hành động thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng (hoàn thành trong tháng  11/2018).

- Hướng dẫn, đôn đốc các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng (hoàn thành trong tháng 12/2018).

- Hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng bộ Khối, sự đồng thuận trong cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị để thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng (thực hiện thường xuyên).

- Chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến những điển hình tiên tiến, những việc làm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả và phản ánh những nơi làm chưa tốt, kém hiệu quả để có giải pháp khắc phục (thực hiện thường xuyên).

2. Ban Tổ chức Đảng ủy Khối

- Tham mưu với Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ Khối chỉ đạo cấp ủy các cấp, tổ chức đảng trực thuộc thực hiện nghiêm túc Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Trung ương; gắn việc thực hiện quy định này với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đảng viên, lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Phối hợp với Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Khối kịp thời xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm để làm gương cho cấp dưới (thực hiện thường xuyên).

- Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Đảng ủy Khối tham mưu Đảng ủy Khối chỉ đạo đưa các chuyên đề vào nội dung chương trình các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đối tượng là cán bộ diện quy hoạch lãnh đạo chủ chốt của các đảng ủy trực thuộc: vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam (thực hiện thường xuyên từ năm 2019).

3. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối

Tham mưu với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng và Chương trình hành động này (thực hiện hằng năm).

4. Ban Dân vận Đảng ủy Khối

Tham mưu chỉ đạo các tổ chức chính trị- xã hội trong Khối đẩy mạnh vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia, giám sát việc thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng và Chương trình hành động này (thực hiện hằng năm).

5. Văn phòng Đảng ủy Khối

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tham mưu tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng (hoàn thành trong tháng 11/2018).

- Chủ trì tham mưu sơ kết, tổng kết thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 (thực hiện định kỳ theo quy định).

6. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương

- Phối hợp với các trường Đại học để giới thiệu nhân tài, tài năng trẻ, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi có chuyên môn sâu về biển và đại dương để làm nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp thuộc ngành kinh tế biển (thực hiện từ năm 2019).

- Chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội tại các huyện đảo, xã đảo tiền tiêu, xa bờ (thực hiện từ năm 2019).

7. Các đảng ủy trực thuộc

- Tổ chức học tập, quán triệt, triển khai và xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng nghiêm túc, hiệu quả (hoàn thành trước ngày 23/12/2018).

- Chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc tổ chức thực hiện Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Trung ương gắn với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đảng viên, lấy phiếu tín nhiệm theo quy định (thực hiện hằng năm).

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tạo sự đồng thuận trong đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng. Phổ biến, tuyên truyền những điển hình tiên tiến, những việc làm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, phản ánh những nơi làm chưa tốt, kém hiệu quả để có giải pháp khắc phục. Chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng trên các phương tiện truyền thông nội bộ của doanh nghiệp (thực hiện từ năm 2019).

- Đưa các chuyên đề vào nội dung chương trình các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đối tượng là cán bộ diện quy hoạch lãnh đạo chủ chốt của đơn vị: Vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam (thực hiện thường xuyên từ năm 2019).

- Các cấp ủy, doanh nghiệp, ngân hàng tích cực tham gia xây dựng chiến lược chuyên ngành và triển khai có hiệu quả để mở rộng quy mô và lợi thế của doanh nghiệp, góp phần tích cực để hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Cấp ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh chiến lược kinh doanh, phát triển doanh nghiệp theo tinh thần của Nghị quyết 36-NQ/TW này (thực hiện từ năm 2019).

Các đảng ủy trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cụ thể hóa các nội dung có lộ trình và phân công cụ thể.

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng và Chương trình hành động này, các đảng ủy trực thuộc và lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối chủ động triển khai thực hiện; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện; báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền đối với những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

2. Các ban, đơn vị Đảng ủy Khối căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đôn đốc thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng và Chương trình hành động này, định kỳ hoặc đột xuất báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối./.

.
.
.
.