.
.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ 29/7-2/8/2013

Thứ Ba, 06/08/2013|06:34

 

Miễn nhiệm cán bộ gây lãng phí; trợ cấp đột xuất gia đình hạ sĩ quan công an nhân dân; tiếp tục dùng vắc xin Quinvaxem; tăng thời hạn mua tạm trữ thóc, gạo vụ hè thu... là những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 29/7-2/8/2013.


Miễn nhiệm cán bộ gây lãng phí; trợ cấp đột xuất gia đình hạ sĩ quan công an nhân dân; tiếp tục dùng vắc xin Quinvaxem; tăng thời hạn mua tạm trữ thóc, gạo vụ hè thu... là những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật
Miễn nhiệm cán bộ gây lãng phí; trợ cấp đột xuất gia đình hạ sĩ quan công an nhân dân; tiếp tục dùng vắc xin Quinvaxem; tăng thời hạn mua tạm trữ thóc, gạo vụ hè thu... là những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật

 

Miễn nhiệm cán bộ gây lãng phí

Tại Chỉ thị về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, vốn, tài sản và lao động tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, DNNN rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, tiêu chuẩn về tuyển dụng lao động, bổ nhiệm cán bộ trong doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp chưa ban hành quy chế, tiêu chuẩn trong lĩnh vực này phải khẩn trương xây dựng để thực hiện.

Đồng thời, rà soát, sắp xếp lại cơ cấu cán bộ quản lý, chủ chốt trong doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm gọn nhẹ, có hiệu lực, hiệu quả và đúng số lượng theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải đảm bảo công khai, dân chủ theo đúng quy định của Nhà nước về tuyển dụng lao động, bổ nhiệm cán bộ; chỉ tuyển dụng thêm lao động, bổ nhiệm cán bộ khi thực sự có nhu cầu.

Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý kỷ luật, miễn nhiệm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với những cán bộ, lao động có hành vi không tiết kiệm, gây lãng phí; kiên quyết xử lý các trường hợp trả lương, thưởng không đúng đối tượng, không gắn với năng suất lao động và kết quả sản xuất kinh doanh.

Trợ cấp đột xuất gia đình hạ sĩ quan CAND

Theo Nghị định quy định chế độ, chính sách trợ cấp khó khăn đột xuất, miễn học phí đối với gia đình, thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong Công an nhân nhân.

Theo đó, gia đình và thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ được trợ cấp khó khăn đột xuất trong trường hợp gia đình hạ sĩ quan, chiến sĩ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở được trợ cấp 2.000.000 đồng/suất/lần.

Bên cạnh đó, bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị 1 lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên sẽ được trợ cấp 500.000 đồng/suất/lần.

Hai chế độ trợ cấp trên được thực hiện không quá 2 lần trong 1 năm với một đối tượng.

Ngoài ra, bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị từ trần, mất tích thì được trợ cấp 1.000.000 đồng/suất.

Nghị định cũng quy định, con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ được miễn học phí khi học ở các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, ngoài công lập theo quy định.

Quy định kinh doanh trò chơi có thưởng dành cho người nước ngoài

Theo Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, đối tượng được phép chơi tại các điểm kinh doanh gồm: Người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, giấy thông hành còn giá trị và nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam.

Các đối tượng nêu trên phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam và tự nguyện chấp hành Thể lệ trò chơi và các quy định tại Nghị định này.

Doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng chỉ được phép tổ chức các trò chơi điện tử có thưởng tại một điểm kinh doanh duy nhất được ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Số lượng máy trò chơi điện tử có thưởng được quy định cụ thể trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh căn cứ vào tổng số buồng lưu trú tại cơ sở lưu trú với tỷ lệ 5 buồng lưu trú thì doanh nghiệp được phép kinh doanh tối đa không quá 1 máy trò chơi điện tử có thưởng.

Tất cả các trò chơi điện tử có thưởng khi đưa vào kinh doanh, doanh nghiệp phải xây dựng Thể lệ trò chơi phù hợp với cách thức chơi, tỷ lệ trả thưởng, thiết kế riêng của từng loại máy và gửi Bộ Tài chính, Sở Tài chính, Cục Thuế địa phương để theo dõi.

Nghị định nghiêm cấm các hành vi như kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng không đúng với nội dung ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; cho phép, tổ chức cá cược trực tiếp giữa người chơi với người chơi dựa trên kết quả của các trò chơi điện tử có thưởng tại điểm kinh doanh; gian lận trong quá trình tổ chức, tham gia các trò chơi điện tử có thưởng tại điểm kinh doanh.

Tăng thời hạn mua tạm trữ thóc, gạo vụ hè thu

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Chính phủ đồng ý kéo dài thời hạn mua tạm trữ thóc, gạo vụ Hè Thu năm 2013 đến hết ngày 15/8/2013.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Lương thực Việt Nam chỉ đạo thực hiện.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo trong vụ Hè Thu năm 2013 ở đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 15/6/2013 đến hết ngày 31/7/2013.

Đảm bảo tối đa 150 đầu mối xuất khẩu gạo

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc với nội dung dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương trình; đồng thời lưu ý Quy hoạch phải bảo đảm tối đa chỉ có 150 đầu mối xuất khẩu gạo.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch này, bảo đảm yêu cầu kỳ hạn xét thành tích xuất khẩu để thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo là 2 năm liên tiếp xuất khẩu không đạt 10.000 tấn/năm.

Phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Theo Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2015 sẽ tìm kiếm, quy tập được khoảng 10.000 hài cốt liệt sĩ.

Đến năm 2020, tìm kiếm, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ còn lại có thông tin; từ năm 2021 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập số hài cốt liệt sĩ còn lại.

Trong đó, sẽ lập các chuyên trang, chuyên mục của báo, đài, tổ chức diễn đàn, trao đổi, chia sẻ và cung cấp thông tin về liệt sĩ và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, thiết chế tri ân liệt sĩ (nghĩa trang, đài tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ;…).

Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; xây dựng cổng thông tin điện tử; xuất bản ấn phẩm trao đổi về công tác tìm kiếm, quy tập.

Lập tờ rơi về các thông tin cần thiết tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức và nhân dân cung cấp thông tin mộ liệt sĩ; lập Bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ cho thân nhân và gia đình liệt sĩ.

Tiếp tục dùng vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem trong Dự án Tiêm chủng mở rộng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tổ chức tuyên truyền về an toàn tiêm chủng để phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất nguy hại đến sức khỏe và tính mạng trẻ em bị phản ứng sau tiêm chủng.

Đồng thời Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xử lý theo thẩm quyền đối với việc cấp kinh phí để tiếp tục sử dụng các loại vắc xin đang sử dụng trong tiêm chủng mở rộng; kinh phí nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước trong chương trình sản phẩm quốc gia; kinh phí phát triển hệ thống y tế dự phòng. Nếu vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sản xuất vắc xin đa giá 6 trong 1 của Việt Nam cung cấp cho tiêm chủng mở rộng.

Thành lập Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá

Theo Quyết định thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, thành lập Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá là quỹ quốc gia, trực thuộc Bộ Y tế và chịu sự quản lý Nhà nước về tài chính của Bộ Tài chính.

Quỹ được hình thành từ khoản đóng góp bắt buộc của cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá theo quy định; nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước; lãi tiền gửi ngân hàng của Quỹ...

Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có chức năng huy động, cung cấp và điều phối nguồn lực tài chính của Quỹ cho các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên phạm vi toàn quốc.

Triển khai gắn chíp xe taxi

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện việc gắn chíp nhận dạng cho các loại xe taxi được cấp phép.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với hoạt động kinh doanh của các hãng taxi; xử lý nghiêm các hành vi giải mạo xe taxi đón khách tại các cảng hàng không.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ và cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo hướng tăng thời hạn hoạt động của xe vận chuyển khách du lịch nếu các cơ quan đăng kiểm xác định đủ điều kiện hoạt động; trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Khẩn trương thực hiện Chương trình Kích cầu du lịch năm 2013

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương phổ biến, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình Kích cầu du lịch năm 2013 theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Chương trình hành động cụ thể của địa phương để thực hiện và quản lý Chương trình Kích cầu du lịch năm 2013.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh việc triển khai chiến dịch nâng cao văn minh phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe taxi; có chính sách tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển khách du lịch lưu thông thuận tiện trong và ngoài đô thị.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi xâm hại đến an toàn, tính mạng của khách du lịch góp phần nâng cao ý thức của doanh nghiệp, người dân liên quan đến hoạt động du lịch, cải thiện chất lượng môi trường du lịch Việt Nam và thực hiện có hiệu quả Chương trình Kích cầu du lịch năm 2013.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.