.
.

Giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với 4 nhóm ngân hàng

Thứ Ba, 14/02/2012|21:48

 

Ngày 13/02/2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký ban hành chỉ thị 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả 2012.

Theo chỉ thị của NHNN, các TCTD thực hiện tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ thận trọng, linh hoạt, phối hợp hài hòa với các chính sách tài khóa. 

Đảm bảo khả năng thanh khoản của các TCTD; kiểm soát tốc độ tăng tổn phương tiện thanh toán khoảng 14-16% và tín dụng khoảng 15-17%. 

Giảm mặt bằng lãi suất ở mức hợp lý phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá linh hoạt phù hợp với các diễn biến thị trường, cung - cầu ngoại tệ

NHNN giao chỉ tiêu tín tăng trưởng tín dụng nhóm 1 tăng trưởng tối đa 17%, nhóm 2 tăng trưởng tối đa 15%. Nhóm 3 tăng trưởng tối đa 8% và nhóm 4 không được tăng trưởng tín dụng.

Sau 6 tháng thực hiện NHNN sẽ xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các TCTD cho phù hợp với diễn biến tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng, đảm bảo đạt được mục tiêu chính sách tiền tệ.

Tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu tín dụng ưu tiên, tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Kiểm soát tín dụng cho lĩnh vực không ưu tiên với dư nợ cho vay không quá 16% trong suốt cả năm 2012.

Tăng cường quản lý thị trường ngoại hối, xây dựng và triển khai Đề án bình ổn thị trường vàng thông qua sự dụng nguồn lực trong nước.

NHNN cũng yêu cầu các Chi nhánh NHNN tại các địa phương theo dõi chặt chẽ thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng TCTD trên địa bàn để đảm bào không vượt chi tiêu của NHNN.

Đối với các TCTD đảm bảo thực hiện nghiêm túc chỉ thị của NHNN, duy trì tổng dư nợ tín dụng với lĩnh vực không khuyến khích tối đa là 16% trong cả năm 2012. 

Đối với trường hợp TCTD có mức tăng trưởng tín dụng và/hoặc tỷ trọng cho vay lĩnh vực không khuyến khích vượt quá mức quy định sẽ áp dụng tỷ lệ DTBB gấp 2 lần so với tỷ lệ DTBB bằng đồng Việt Nam và các biện pháp hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh khác. 

Các TCTD cũng phải thực hiện niêm yết công khai lãi suất huy động, cho vay phù hợp với quy định pháp luật. Cơ cấu lại tài sản nợ và tài sản có, nâng cao quản trị doanh nghiệp. Cung cấp đầy đủ, kịp thời , chính xác thông tin hoạt động cho NHNN.

 
Thanh Tùng (Chỉ thị 01/CT-NHNN)

 

.
.
.
.