.
.

CHỈ THỊ : Thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội

Chủ Nhật, 27/11/2011|23:53

ĐẢNG ỦY KHỐI

DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

*

Số      01      - CT/ĐUK

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

-----------------------------

 

Hà Nội, ngày 07  tháng 3 năm 2011

 

CHỈ THỊ

 

Tăng cường sự lãnh đạo của các Đảng bộ trực thuộc đối với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát,

 ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội

 

Đầu năm 2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới hiện diễn biến phức tạp, lạm phát tăng, giá dầu thô, giá nguyên vật liệu cơ bản đầu vào của sản xuất, giá lương thực, thực phẩm trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng tăng cao. Trong nước, thiên tai, thời tiết tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống; một số mặt hàng là đầu vào quan trọng của sản xuất như điện, xăng dầu vẫn chưa thực hiện đầy đủ theo cơ chế giá thị trường, buộc phải điều chỉnh tăng; mặt khác Chính phủ phải nới lỏng chính sách tiền tệ, tài khóa để ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế. Tình hình trên đây đã làm giá cả tăng cao, tăng nguy cơ mất ổn định kinh tế vĩ mô của nước ta. Vì vây, tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã liên tục có văn bản chỉ đạo và đã trực tiếp tổ chức hội nghị với chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành, các hiệp hội, ngành hàng, địa phương… Ngày 24/02/2011, Chính phủ ra Nghị quyết số 11/NQ-CP về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội (toàn văn nội dung Nghị quyết đã được gửi tới các chi bộ).

Để thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ đề ra, đòi hỏi phải có sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ của các cấp chính quyền, các bộ, ngành, các cơ quan thông tin đại chúng, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương bao gồm các đảng bộ của các tập đoàn, ngân hàng, tổng công ty lớn, giữ vị trí then chốt của nền kinh tế. Trong Báo cáo chính trị và các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng vừa qua đã khẳng định các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế đất nước và là công cụ quan trọng để Nhà nước điều tiết nền kinh tế. Trong tình hình hiện nay, để các doanh nghiệp trong Khối phát huy vai trò then chốt của mình trong thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương yêu cầu các đảng bộ trực thuộc tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây:

1- Tập trung làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị về tình hình kinh tế đất nước; vai trò, vị trí, truyền thống, nhiệm vụ của từng đơn vị (tập đoàn, tổng công ty). Thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời nội dung của Nghị quyết; nội dung chỉ đạo của Thủ tướng tại Hội nghị giao ban (bài đăng trên Báo Nhân dân ngày 25/02/2011);  tập trung các nội dung thuộc lĩnh vực tài chính, tiền tệ, giá cả, các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ người nghèo. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ trong tháng 3, tháng 4 năm 2011 quán triệt Nghị quyết của Chính phủ “Về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội”. Qua đó tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, người lao động về các giải pháp thực hiện Nghị quyết.

2- Từng đảng ủy lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong đảng bộ xây dựng chương trình hành động sát thực, cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các giải pháp mà Chính phủ đã đề ra. Hằng tháng, quý tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tình hình thực hiện Nghị quyết.

3- Các tập đoàn, tổng công ty trong Khối vừa phải quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình, vừa chủ động liên kết, phối hợp chặt chẽ với nhau trong từng nhiệm vụ cụ thể, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết; đồng tâm hiệp lực, chia sẻ rủi ro, khó khăn vì mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội có hiệu quả.

4- Từng đảng bộ lãnh đạo phát động phong trào thi đua sôi nổi, thực hiện các giải pháp của Chính phủ gắn với thực hiện 02 cuộc vận động, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; bằng hành động cụ thể, việc làm thiết thực, phát huy truyền thống tốt đẹp của từng đơn vị góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục đưa nền kinh tế nước ta phát triển bền vững.

Thời gian qua, một số đảng bộ đã nhanh chóng quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối yêu cầu các cấp ủy trực thuộc khẩn trương quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này; giao văn phòng đảng ủy  chủ trì phối hợp với các ban xây dựng đảng đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị và báo cáo về Đảng ủy Khối. Chỉ thị này được phổ biến đến chi bộ.

 

Nơi nhận:

- Các đảng ủy trực thuộc,

- Ban Bí thư (báo cáo),

- Ban Cán sự đảng CP,

- Văn phòng và các Ban đảng TW,

- Các Uy viên BCH Đảng bộ Khối,

- Các ban, đơn vị ĐUK,

- Lưu VP.

 

T/M BAN THƯỜNG VỤ

BÍ THƯ

 

 

 

 

                                Trương Quang Nghĩa

 

.
.
.
.