.
.

Công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí

Chủ Nhật, 27/11/2011|00:38

Đẩy mạnh triển khai công tác quy hoạch, luân chuyển

Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là mô hình đảng bộ toàn ngành Dầu khí Việt Nam, tính đến tháng 10-2011, Đảng bộ có 27 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với trên 11.000 đảng viên. Công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Tập đoàn. Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 25-01-2002 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý và Nghị quyết số 42-NQ/TW, ngày 30-11-2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã triển khai nghiêm túc, vận dụng phù hợp với tình hình thực tiễn của Tập đoàn; xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết, quy chế, quy định, quyết định, kế hoạch, hướng dẫn liên quan đến công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý với mục tiêu: xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật, cán bộ quản lý, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo có phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ cán bộ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn. Việc đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW và Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị đã làm thay đổi tư duy, nhận thức về công tác cán bộ của cấp uỷ, lãnh đạo các cấp trong Tập đoàn, tạo bước đột phá về công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ.

Quy hoạch theo hướng “mở” và “động”

Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy định, quy trình, bảo đảm phương châm “mở”, và “động”; lấy quy hoạch cấp cơ sở làm tiền đề để xây dựng quy hoạch cấp trên; tất cả các chức danh lãnh đạo, quản lý của Tập đoàn và các đơn vị thành viên đều được quy hoạch bảo đảm mỗi chức danh từ 3 đến 5 người; việc quy hoạch không khép kín trong mỗi đơn vị. Công tác quy hoạch cán bộ đã tạo sự chủ động; chuẩn bị được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, giữ vững đoàn kết nội bộ, đáp ứng yêu cầu về nhân sự cho sự chuyển đổi và phát triển về tổ chức, cơ chế quản lý trong Ngành Dầu khí Việt Nam, đặc biệt khi chuyển mô hình tổ chức từ Tổng công ty sang Tập đoàn kinh tế.

Đảng uỷ Tập đoàn và các cấp uỷ trực thuộc đã hoàn tất xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cho từng giai đoạn 5 năm và tiến hành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hằng năm. Hiện tại, Tập đoàn có 118 lượt cán bộ trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo Tập đoàn (giai đoạn 2010-2015); 198 lượt cán bộ trong diện quy hoạch lãnh đạo ban (văn phòng) bộ máy cơ quan Tập đoàn và 578 lượt cán bộ trong diện quy hoạch lãnh đạo đơn vị thành viên.

Gắn với công tác quy hoạch cán bộ là các khâu đánh giá cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ. Việc đánh giá cán bộ được tiến hành định kỳ hằng năm gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình, làm căn cứ cho việc xây dựng và điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý kinh tế, ngoại ngữ của cán bộ trong diện quy hoạch theo các chương trình đào tạo trong Chiến lược tăng tốc phát triển Tập đoàn. Như: “Chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2010-2020, định hướng đến 2025”; “Giải pháp đột phá phát triển nguồn nhân lực”... Từ năm 2009 đến nay, Tập đoàn đã đề nghị bổ nhiệm (bổ nhiệm, giới thiệu để bầu) 292 lượt cán bộ giữ các chức vụ từ kế toán trưởng các đơn vị thành viên trở lên (trong đó có 74 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý của Công ty mẹ - Tập đoàn và 218 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị).

Luân chuyển gắn với chiến lược phát triển 
Ban Thường vụ Đảng uỷ và Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ban hành Nghị quyết liên tịch (Nghị quyết số 2939/NQ-LT, ngày 25-4-2008) về công tác luân chuyển, bố trí cán bộ và triển khai thực hiện trong toàn Ngành, trong đó xác định: việc điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị; chiến lược phát triển, yêu cầu công tác và nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn cũng như của từng đơn vị, trên cơ sở đánh giá đúng, đầy đủ về phẩm chất đạo đức cũng như năng lực, sở trường của từng cán bộ để bố trí, sử dụng và luân chuyển một cách hợp lý, có mục tiêu rõ ràng, phù hợp với quy hoạch cán bộ. Đối tượng để thực hiện luân chuyển là cán bộ làm công tác quản lý, điều hành tại Tập đoàn và các đơn vị thành viên; tăng cường điều động, luân chuyển cán bộ trong diện quy hoạch chức danh trưởng (phó) ban của Tập đoàn, ở độ tuổi dưới 45 nhưng chưa qua đơn vị cơ sở; không điều động, luân chuyển đối với những cán bộ còn dưới 2 năm tính đến thời điểm nghỉ hưu. Thực hiện luân chuyển, điều động để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và tăng cường cán bộ cho các đơn vị; đồng thời bố trí công tác khác cho số cán bộ đã được bổ nhiệm, đề bạt nhưng không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc không thể tiếp tục đảm đương chức vụ đó.

Từ năm 2009 đến nay, Tập đoàn đã thực hiện điều động 89 lượt cán bộ thuộc diện Tập đoàn quản lý (trong đó: 21 đồng chí từ Tập đoàn về các đơn vị thành viên, 17 đồng chí từ các đơn vị thành viên về Tập đoàn, 7 đồng chí từ ban này sang ban khác của Tập đoàn, 44 đồng chí từ đơn vị này sang đơn vị khác thuộc Tập đoàn). Công tác luân chuyển, bố trí cán bộ của Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong thời gian qua đã tạo nên sự đồng đều trong đội ngũ cán bộ, bồi dưỡng cán bộ toàn diện, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ trong diện quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn, tránh tình trạng khép kín trong công tác cán bộ.

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch và luân chuyển, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tạo bước đột phá về công tác cán bộ, góp phần quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thanh VănPhòng Tổng hợp, Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương (Theo Tạp chí Xây dựng Đảng)
.
.
.
.