.
.

ĐẢNG BỘ TẬP ĐOÀN BẢO VIỆT

ĐẢNG BỘ TẬP ĐOÀN BẢO VIỆT THỰC HIỆN PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ CÓ NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Thứ Tư, 07/12/2011|15:03

Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt, tiền thân là Công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) được thành lập và đi vào hoạt động từ  năm 1965, thực hiện kinh doanh bảo hiểm với số ít các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống.

Đến nay, Bảo Việt đã phát triển thành một Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm với tổng tài sản gần 39.000 tỷ đồng (tính tại thời điểm 30/6/2010), thực hiện việc đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết, kinh doanh tài chính tổng hợp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, bao gồm bảo hiểm nhân thọ (với khoảng 70 sản phẩm); bảo hiểm phi nhân thọ (với hơn 80 sản phẩm); đầu tư tài chính, chứng khoán, ngân hàng và các dịch vụ tài chính khác. Đồng thời, là Tập đoàn có mạng lưới hoạt động rộng khắp tại các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước, bao gồm trên 120 Công ty thành viên, với trên 4.500 cán bộ và gần 40 ngàn tư vấn viên, đại lý bảo hiểm.
 
Thực hiện Quyết định số 310/2005/QĐ-TTg ngày 28/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án cổ phần hóa Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam và thí điểm thành lập Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt và sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, các Bộ, Ban, Ngành có liên quan, của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, đến nay việc triển khai thực hiện Quyết định nói trên đã hoàn thành; thể hiện trên hai khía cạnh nổi bật (1) Bảo Việt đã hoàn thành cổ phần hóa với sự tham gia của đối tác chiến lược trong nước và nước ngoài. Đối tác chiến lược nước ngoài là tập đoàn bảo hiểm HSBC (Châu á - Thái Bình Dương); (2) từ ngày 15 tháng 10 năm 2007, Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, hoàn thành các thủ tục đăng ký kinh doanh, điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động đối với các công ty con thuộc Tập đoàn Bảo Việt đầu tư 100% vốn điều lệ.
 
Việc Cổ phần hoá và thành lập Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt thành công là kết quả của việc thực hiện chủ trương đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước, đã được nhấn mạnh trong Nghị quyết Trung ¬ương 3, khoá IX; Nghị quyết Trung ¬ương 9 khoá IX; Chỉ thị số 45-CT/TU ngày 22/10/2004 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước và Quyết định số 175/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam từ năm 2003 đến năm 2010".
 
Sau cổ phần hoá Bảo Việt đứng trước nhiều thuận lợi và thách thức lớn. Đó là vốn chủ sở hữu của Bảo Việt tăng lên đáng kể, từ đó nâng cao năng lực tài chính, năng lực đầu tư. Cổ đông chiến lược là đối tác nước ngoài chuyển giao năng lực kỹ thuật cho Bảo Việt, từ đó nâng cao năng lực quản trị, năng lực kinh doanh. Đồng thời hỗ trợ cho Bảo Việt đội ngũ chuyên gia đầu ngành gánh vác những phần việc quan trọng, đòi hỏi trình độ cao, kỹ năng tốt và nhiều kinh nghiệm. Tình hình kinh tế lạm phát cao dẫn đến chi phí bồi thường bảo hiểm, chi phí quản lý tăng lên, trong khi phí bảo hiểm vẫn giữ nguyên hoặc phải giảm đi do cạnh tranh khắc nghiệt. Lãi suất ngân hàng tăng cao, xuất hiện kênh đầu tư từ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát của Chính phủ, cả nước đã áp dụng việc cắt, dừng tiến độ các công trình đầu tư do đó dẫn đến nhu cầu bảo hiểm giảm. Thị trường bảo hiểm xuất hiện tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, việc cho ra đời các Công ty bảo hiểm ngành đã tạo nên tình trạng cát cứ trên thị trường. Có những thời điểm thị trường chứng khoán sụt giảm sâu dẫn đến việc phải trích lập chi phí dự phòng tăng đột biến, ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh. Cơ chế hoạt động và tổ chức bộ máy sau cổ phần hóa vẫn chưa chuyển đổi kịp theo yêu cầu, tư duy và năng lực cán bộ chưa đáp ứng được đòi hỏi của yêu cầu mới. Thiếu đội ngũ các chuyên gia giỏi ở những lĩnh vực quan trọng như tính toán, thiết kế sản phẩm, đầu tư tài chính. Việc có sự khác biệt về văn hoá giữa đối tác chiến lược nước ngoài và Bảo Việt cũng có những ảnh hưởng nhất định đến việc lãnh đạo chỉ đạo và đề ra đường lối, chính sách quản trị, kinh doanh của doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, với phương châm "Đồng lòng - Đổi mới và cùng phát triển" sau ba năm thực hiện cổ phần hoá, Bảo Việt đã vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục khẳng định là doanh nghiệp tài chính - bảo hiểm hàng đầu Việt Nam với doanh thu năm 2006 đạt 7.007 tỷ đồng, doanh thu năm 2009 đạt 10.624 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế năm 2006 đạt 490 tỷ đồng, năm 2009 đạt 1.011 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 25%; nộp ngân sách nhà nước năm 2006 đạt 319 tỷ đồng, năm 2009 đạt 559 tỷ đồng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm sau cổ phần hóa của bảo Việt là tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật của đối tác chiến lược HSBC, chuyển đổi mô hình quản trị doanh nghiệp sang quản lý tập trung, hướng đến mô hình hoạt động trong công ty cổ phần có đối tác chiến lược nước ngoài, theo chuẩn mực quốc tế, từ đó đảm bảo phục vụ cho công tác quản trị doanh nghiệp, điều hành kinh doanh một cách nhanh nhạy và hiệu quả.
 
Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, đặc biệt là trong sinh hoạt của Hội đồng Quản trị, Đảng uỷ thực hiện việc lãnh đạo thông qua vai trò của người đại diện vốn nhà nước tại các đơn vị do Đảng ủy phân công. Hội đồng Quản trị của Tập đoàn hiện nay bao gồm 7 người, trong đó có 01 đại diện của HSBC là người nước ngoài, 01 đại diện của Bộ Tài chính, 01 đại diện của đối tác chiến lược trong nước và có 04 đồng chí là Lãnh đạo, Cấp uỷ viên các cấp trong Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt tham gia, được Bộ Tài chính uỷ quyền là người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
 
Vai trò của các đồng chí là người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp là rất quan trọng trong việc xây dựng, đưa ra những quyết sách, đường lối chủ trương lớn của Hội đồng Quản trị. Để bảo đảm sự thành công của mỗi kỳ họp Hội đồng quản trị, các đồng chí đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp thường tổ chức họp, trao đổi, thống nhất để tìm ra tiếng nói chung, bảo đảm sự thống nhất cao trong việc cho ý kiến biểu quyết các vấn đề của Hội đồng Quản trị đưa ra.
 
Hội đồng thành viên các Công ty con cũng bao gồm đại diện Đối tác chiến lược nước ngoài và Đảng uỷ giới thiệu các đồng chí đảng viên, các đồng chí cấp uỷ viên các cấp thuộc Đảng bộ Tập đoàn có đủ năng lực tham gia. Đây là chủ trương rất đúng đắn, thông qua đó, vai trò của Đảng được thể hiện rõ nét trong tất cả các kế hoạch, chính sách, quyết định của các công ty.
 
Với những kết quả đạt được sau cổ phần hoá trong ba năm qua, đã khẳng định vai trò của Đảng uỷ Tập đoàn Bảo Việt trong việc lãnh đạo Tập đoàn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, trong điều kiện Hội đồng quản trị có sự tham gia của người nước ngoài. Đó cũng là tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Bảo Việt trong thời gian tới với mục tiêu:
 
Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt vững mạnh. Lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt phát huy truyền thống 45 năm và những kết quả đạt được sau cổ phần hóa, đổi mới toàn diện mô hình quản trị doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện “Đồng lòng - Đổi mới - Phát triển”, xây dựng “ Bảo Việt trên một nền tảng mới”, tạo cơ sở vững chắc cho thực hiện chiến lược phát triển Bảo Việt thành một Tập đoàn Tài chính- Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, có năng lực cạnh tranh vững mạnh, từng bước hội nhập vào thị trường khu vực và thế giới dựa trên ba lĩnh vực trụ cột: bảo hiểm, ngân hàng, và đầu tư.
 
Mục tiêu chiến lược đến năm 2015 của Bảo Việt là: Xây dựng Tập đoàn có vốn điều lệ lên đến 8.500 tỷ đồng, với tổng tài sản trị giá 100.000 tỷ đồng (tăng 2,5 lần so với 2010). Tăng trưởng tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 16%/năm. Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp toàn Tập đoàn đạt 17%/năm, trong đó:
 
Năm 2010, Lãnh đạo Tập đoàn phấn đấu hoàn thành kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 11.803 tỷ đồng, trong đó: doanh thu Bảo hiểm phi nhân thọ đạt 4.563 tỷ đồng, doanh thu Bảo hiểm nhân thọ đạt 3.947 tỷ đồng, doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 150 tỷ đồng, doanh thu hoạt động ngân hàng đạt 721 tỷ đồng, doanh thu hoạt động tài chính đạt 2.254 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 1.101 tỷ đồng.
 
Để thực hiện tốt các mục tiêu đó, Đảng ủy Tập đoàn tập trung lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên triển khai các giải pháp trọng tâm. Đó là tiếp tục hoàn thiện chuyển đổi sang mô hình tổ chức tập trung, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn hiệu quả công việc với chế độ lương thưởng và phúc lợi, tạo động lực cống hiến tốt cho người lao động. Phát huy vai trò của những người đại diện vốn nhà nước trong Hội đồng quản trị Tập đoàn và Hội đồng thành viên các công ty con. Xây dựng và áp dụng đồng bộ hệ thống các quy chế quản lý và phối hợp giữa các đơn vị thành viên trong toàn Tập đoàn. Phát triển đa dạng hóa hệ thống sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường. Phối hợp và sử dụng sản phẩm, dịch vụ nội bộ, bán chéo sản phẩm, sử dụng tối đa lợi thế của các công ty thành viên trong việc cung cấp trọn góiBảo hiểm Nhân thọ, dịch vụ ngân hàng và đầu tư tài chính, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện phương châm lấy khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin tập trung với cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ mục tiêu tập trung hóa và khai thác lợi thế của mô hình Tập đoàn. Thực hiện chế độ tài chính kế toán minh bạch theo tiêu chuẩn Việt Nam và từng bước áp dụng các chuẩn mực tài chính kế toán tốt nhất theo thông lệ quốc tế. Cải tiến và phát triển thương hiệu Bảo Việt, trên cơ sở kế thừa những giá trị thương hiệu truyền thống, trở thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, gắn liền với hình ảnh các siêu thị tài chính, phát triển đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và cung ứng dịch vụ dịch vụ tốt nhất trên thị trường. Nâng cao năng lực tài chính thông qua tăng vốn điều lệ, quản lý đầu tư tập trung, trở thành Tập đoàn năng động đối với các dự án chiến lược, bảo đảm hiệu quả đầu tư trong ngưỡng rủi ro cho phép; Xây dựng và hoàn thiện đưa vào sử dụng một số siêu thị tài chính ở các thành phố trọng điểm.
 
Bên cạnh việc lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, Đảng uỷ Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt vai trò của mình để góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
 
ĐUK
.
.
.
.