.
.

ĐẢNG BỘ TCT THUỐC LÁ VIỆT NAM

ĐẢNG BỘ TÔNG CÔNG TY THUỐC LÁ VIỆT NAM LÃNH ĐẠO CÁC TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN, ĐOÀN THANH NIÊN TẠI DOANH NGHIỆP

Thứ Tư, 07/12/2011|14:52

 

Hiện nay, nước ta đã và đang thực hiện chính sách đổi mới, đa dạng hoá sở hữu tư liệu sản xuất, nhiều thành phần kinh tế; thị trường cạnh tranh gay gắt, tiến hành công nghiệp hoá và hiện đại hoá, mở cửa hội nhập theo xu thế toàn cầu hoá; song song với sự phát triển đó, tình trạng ô nhiễm môi trường sinh thái đang ở mức báo động. Cơ chế kinh tế mới đã tạo điều kiện cho mọi người lao động hoạt động năng động, hợp lý, tiết kiệm và thực tiễn hơn. Công nghiệp hoá, hiện đại hoá làm cho từng người và cả đội ngũ công nhân trưởng thành, phát triển hơn nữa; liên minh công nông trí thức được tăng cường; kỷ luật công nghiệp ngày càng nâng cao, văn hoá doanh nghiệp phát triển và công tác Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng sôi động tạo nhiều sắc thái mới. Đòi hỏi nội dung lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp đối với các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên tại doanh nghiệp phải phù hợp và nâng cao hiệu quả.
 
Trong hoàn cảnh kinh tế xã hội trên, đòi hỏi tổ chức Công đoàn hiện nay phải thực hiện thật tốt chức năng, nhiệm vụ chính là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) và tập thể lao động (TTLĐ) theo Điều 153 Bộ luật lao động. Từ nhiệm vụ này, đòi hỏi cán bộ lãnh đạo và người làm công tác Công đoàn cần có tâm, có tầm, có uy tín, có trình độ, am hiểu về chính sách, pháp luật liên quan đến quan hệ lao động, hiểu biết khoa học công nghệ tại cơ sở; có kỹ năng vận động, tập hợp, tổ chức hoạt động, phát huy dân chủ tại doanh nghiệp; có kỹ năng đàm phán, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động cá nhân và tranh chấp lao động tập thể có lý, có tình, đúng quy định của pháp luật. Tổ chức Công đoàn ngoài nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, Công đoàn còn chú trọng tạo dựng cộng đồng lao động có quan hệ lao động hài hòa, quan tâm chăm sóc NLĐ, kết nối và góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
 
Đối với công tác Thanh niên hiện nay, Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nhận thức là: sau hơn 20 năm đổi mới và phát triển đất nước, nhất là sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng( Khoá VII ) về công tác thanh niên trong thời kỳ mới, tình hình thanh niên có những chuyển biến mạnh mẽ, đan xen cả những yếu tố tích cực và tiêu cực, trong đó yếu tố tích cực giữ vai trò chủ đạo. Đảng ủy Tổng công ty quan tâm chỉ đạo công tác Đoàn Thanh niên khá toàn diện kể cả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là con em của lao động trong Tổng công ty cũng như tại cộng đồng dân cư.
 
Hàng năm, Đoàn Thanh niên phối hợp cùng Công đoàn đã tổ chức nhiều phong trào nhằm khuyến khích và động viên đối với người lao động và con em của họ như: tổ chức tuyên dương con cán bộ công nhân viên chức lao động “Học giỏi - Sống tốt”; con cán bộ, CNVC-LĐ đạt các giải các kỳ thi Quốc gia, Quốc tế, cấp tỉnh, thành phố; đỗ thủ khoa các trường cao đẳng, đại học;  tặng quà cho trẻ em mồ côi, khuyết tật; hỗ trợ con CNVC-LĐ nghèo nhân dịp năm học mới; tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình CNV -LĐ tiêu biểu, thực hiện tốt các nội dung về an sinh xã hội, an ninh quốc phòng… 
 
Để đáp ứng yêu cầu về công tác lãnh, chỉ đạo các tổ chức Đoàn thể và nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng uỷ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phân công 01 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy chuyên trách công tác Dân vận, phụ trách các vấn đề Công đoàn và Đoàn thanh niên; Nữ công nhân viên chức lao động và Hội cựu chiến binh; thường xuyên báo cáo Ban Thường vụ kịp thời chỉ đạo. Đồng thời, Đảng ủy có nghị quyết cụ thể lãnh đạo các tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức mình. Trong các nghị quyết đó, Đảng ủy chỉ đạo tập trung một số nội dung cần chú trọng như sau:
 
       + Chỉ đạo tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với từng loại hình sở hữu, hoạt động đúng quy định của pháp luật và Điều lệ của các tổ chức đoàn thể. Chỉ đạo Công đoàn phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện có kết quả Chỉ thị 30/CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.  Hàng năm, các đơn vị phải tuân thủ quy định của pháp luật về tổ chức đại hội CNVC hoặc hội nghị người lao động tại cơ quan, doanh nghiệp; các đơn vị phải có thoả ước lao động tập thể và nghiêm túc ký đầy đủ hệ thống hợp đồng lao động đối với người lao động.
        + Các tổ chức Đoàn thể cùng với doanh nghiệp đổi mới hình thức, nội dung các phong trào thi đua đảm bảo thiết thực, có kết quả và phải gắn liền với chiến lược phát triển của ngành Thuốc lá, với tinh thần: “Đoàn kết, đồng thuận, đột phá thành công, vì người tiêu dùng, vươn tầm quốc tế” nhằm hạ giá thành, giảm sản phẩm hư hỏng trong sản xuất; nâng cao tay nghề, chất lượng và kỷ luật lao động công nghiệp; tiết kiệm và sử dụng hợp lý nguyên vật liệu, năng lượng; thi đua sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm ở trong nước và quốc tế.
        + Đảng ủy coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, cán bộ CNVC-LĐ, nhất là Cuộc vận động: “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng chương trình hành động cụ thể của Đảng ủy, tạo sự chuyển biến tích cực. Trên cơ sở đó, tổ chức Công đoàn đã xây dựng 6 chuẩn mực “học tập, rèn luyện và làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Đoàn thanh niên với chương trình “Tuổi trẻ học tâp và làm theo lời Bác”, xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong giao tiếp công sở, đạo đức kinh doanh, xây dựng hình ảnh thương hiệu sản phẩm và thương hiệu Doanh Nghiệp với chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
           
Ngoài ra, các tổ chức Đoàn thể đã phối hợp cùng chính quyền tổ chức hội diễn nghệ thuật trong cán bộ, công nhân viên chức lao động toàn Tổng công ty 5 năm/1 lần (đã tổ chức đến lần thứ 4); hội thao truyền thống toàn ngành ( 2 năm/1 lần); ); tổ chức ngày sinh nhật của cán bộ, CNVC-LĐ; ngày thứ sáu hạnh phúc ( mỗi quý 1 lần ) tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên người lao động tiếp tục làm việc có năng suất và chất lượng hơn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
        + Triển khai Nghị quyết 11/NQ-TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  Sau 3 năm sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW, Đảng ủy  đánh giá về công tác lãnh đạo đối với công tác phụ nữ của Tổng công ty đạt một số kết quả như sau:
          Công tác phụ nữ luôn được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Đảng ủy và tạo điều kiện, hỗ trợ của Ban Tổng giám đốc, vì vậy đội ngũ cán bộ CNVC-LĐ nói chung và lao động nữ đã có nhiều đóng góp trong sự phát triển của Tổng công ty. Sự phối kết hợp giữa Ban “Vì sự tiến bộ phụ nữ” và Ban nữ công của Công đoàn trong công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ và có kết quả trong việc thực hiện về công tác phụ nữ, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy có những giải pháp chỉ đạo hợp lý, sát thực tiễn của ngành thuốc lá; nhiều phong trào phát huy hiệu quả và tác dụng như: phong trào thi đua phụ nữ 2 giỏi “ Giỏi việc nước - đảm việc nhà”; tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm Pháp lệnh dân số kế hoạch hóa gia đình, chưa có trường hợp đảng viên vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Tổng số nữ CNVC-LĐ của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam hiện tại là 5.889 người (chiếm tỷ lệ 46% trên tổng số lao động TCT ), chủ yếu là lao động trực tiếp sản xuất, làm việc ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nguyên liệu, thực phẩm.
Cán bộ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo: 1/6 đ/c, chiếm tỷ lệ 16,7%.
Cán bộ nữ  tham gia Cấp ủy Đảng và BCH các đoàn thể: 
          - Ủy viên BCH Đảng bộ TCT: 2/27 đồng chí (tỷ lệ 7%).
          - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy TCT: 1/9 đồng chí (tỷ lệ 11% ).
          - Uỷ viên BCH Công đoàn Tổng Công ty: 11/19 đồng chí (tỷ lệ 57%).
          - Chủ tịch Công đoàn TCT: 01 đồng chí.
          -  Chủ tịch Công đoàn cơ sở: 12/21 đồng chí (tỷ lệ: 57%).
 
Đối với Đoàn thanh niên: Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên thực hiện cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt đoàn, thực hiện phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành đạt nhiều kết quả.
 
Đoàn TN đã xung kích thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong thực hiện cải cách hành chính, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thông qua các phong trào như: “Tháng hành động thanh niên”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Tiếp sức đến trường” và công trình tu sửa phòng học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hà Quảng, Cao Bằng.
 
Phong trào 4 đồng hành vận động để mỗi thanh niên luôn rèn luyện, phấn đấu, vươn lên trong học tập, lao động và cuộc sống; nhận thức rõ vị trí, vai trò, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của thanh niên với Tổ quốc; tích cực tham gia sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy BCH Trung ương khóa X, góp phần xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” và cho chính tương lai của thanh niên. Thanh niên luôn chủ động và không ngừng học tập, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, tay nghề; cần cù, sáng tạo, có tác phong công nghiệp trong lao động; vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng và có cuộc sống lành mạnh, chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội và trong doanh nghiệp học tập và noi theo truyền thống Cách mạng của các lớp cha, anh đi trước. Chú trọng đào tạo cán bộ Đoàn và bồi dưỡng cán bộ nguồn, chú trọng phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên.
 
Để việc chỉ đạo công tác Công đoàn và Đoàn thanh niên có hiệu quả trong tình hình mới, Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam kiến nghị với Đảng và Nhà nước quan tâm:
- Công tác đào tạo cán bộ Công đoàn và Đoàn thanh niên phải phù hợp tình hình mới, cần có qui định để đảm bảo quyền lợi của cán bộ đoàn thể.
- Đề nghị Nhà nước ban hành các điều luật nghiêm khắc và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với những doanh nghiệp làm ô nhiễm môi trường sinh thái để người lao động, thanh thiếu niên và nhân dân được sống trong môi trường trong lành, an toàn, không để hậu quả xấu ảnh hưởng đến thế hệ trẻ mai sau.
-  Đề nghị sớm hoàn thiện mô hình tổ chức Đảng theo tinh thần Quy định 196-QĐ/TW, ngày 24/11/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Đảng trong các tập đoàn, tổng Công ty Nhà nước, bảo đảm phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có lãnh đạo công tác Công đoàn và Đoàn thanh niên./.
 
ĐUK
 
.
.
.
.