.
.

ĐẢNG BỘ TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

ĐẢNG BỘ ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC KIẾM TRA GIÁM SÁT

Thứ Tư, 07/12/2011|14:30

 

Lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của cấp ủy các cấp từ Trung ương đến cơ sở, mà trực tiếp là của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Thường vụ cấp ủy. Nhiệm vụ này đã được xác định rõ tại Điều 32 Điều lệ Đảng CSVN khóa X. Đảng ta đã xác định: Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Nội dung trọng tâm để lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát là: các cấp ủy đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ và hàng năm; ban hành Quy chế làm việc của cấp ủy cấp mình và Quy chế làm việc của Ủy ban kiểm tra cùng cấp; triến khai quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên và của cấp mình; ban hành Nghị quyết chuyên đề; xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm; tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra theo kế hoach đã đề ra; chỉ đạo ủy ban kiểm tra cùng cấp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; giao việc cho ủy ban kiẻm tra và các ban đảng liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ; xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ làm công tác kiểm tra; lãnh đạo công tác thi đua khen thưởng và sơ tổng kết công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và hàng năm theo quy chế làm việc…Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cấp dưới thực hiện tương tự những công việc nêu trên. Về tổng quát, cả hệ thống từ Trung ương đến cơ sở về nội dung và cả cách thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp là chuẩn mực, khuôn mẫu. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng chưa thực hiện được mục tiêu cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Đại đa số vụ việc do quần chúng, nhân dân, phương tiện thông tin, báo trí phanh phui, phát hiện, sau đó tổ chức đảng có thẩm quyền mới vào cuộc. Đây là điểm yếu đáng nói để phân tích, mổ sẻ, tìm nguyên nhân đích thực để đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa đối với cấp ủy và đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát các cấp trong toàn Đảng.
 
Nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp có nhiều đổi mới trong lãnh đạo công tác Kiểm tra, giám sát, đặc biệt là Trung ương. So với các nhiệm kỳ trước, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có nhiều điểm nổi bật. Đó là Trung ương đến các cơ sở có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và trực tiếp thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp mình; đã ban hành nhiều văn bản thiết thực để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác Kiểm tra, giám sát, đặc biệt Hội nghị Trung ương lần thứ V khóa X có Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TW ngày 30 tháng 7 năm 2007 về “Tăng cường công tác Kiểm tra, giám sát của Đảng” mà các nhiệm kỳ trước không có; Quy định số 94-QĐ/TW ngày 15 tháng 10 năm 2007 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, đã tạo sự thống nhất cao về mức độ xử lý kỷ luật đối với cùng lỗi vi phạm. Hàng năm BCT, BBT Trung ương đều ban hành chương trình Kiểm tra, giám sát; phân công, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình đã đề ra, tập trung vào những lĩnh vực thiết yếu, bức xúc dư luận quan tâm, phản ảnh. Ban Bí thư Trung ương đã trực tiếp chủ trì các hội nghị tổng kết định kỳ hàng năm về công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, cấp ủy, ủy ban kiểm tra từng cấp đã vận dụng triển khai, tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình cụ thể ở cấp mình. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được đề cao; vị thế của Ủy ban kiểm tra các cấp, đặc biệt của UBKTTW được nâng lên. Có một số vụ việc các cơ quan chức năng của Nhà nước, chính quyền, chuyên môn làm không được thì UBKT lại làm được. Đại bộ phận đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra đảng, nhất là đội ngũ chuyên trách đã và đang có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, chưa có vụ việc tai tiếng lớn, bị cơ quan pháp luật xử lý như một số cán bộ có chức vụ ở ngành nghề khác.
 
Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cấp đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với BCH, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, cấp ủy đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, về công tác cán bộ, công tác quản lý cán bộ, đảng viên và thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ Kiểm tra, giám sát được quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng. Kịp thời xây dựng và ban hành các Hướng dẫn chi tiết, cụ thể để thực hiện các Quyết định, Quy định…của cấp ủy đảng các cấp,. Đặc biệt các hướng dẫn cho từng tổ chức đảng thực hiện công tác giám sát trong Đảng. Kiểm tra, xem xét, kết luận nhiều vụ việc tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại; Nhiều cuộc kiểm tra, giám sát đảm bảo sự công minh, khách quan, chiến đấu cao, đem lại hiệu quả thiết thực, được các tổ chức đảng, cán bộ đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao, đặt niềm tin cậy vào thái dộ kiên quyết, tính chiến đấu, sự công minh, khách quan, thận trọng của UBKT các cấp trước tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái về đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên có chức, có quyền hiện nay. Nhất là từ khi một số kết quả các kỳ họp của UBKTTW về cán bộ chủ chốt của địa phương, Tập đoàn, Tổng công ty vi phạm bị xử lý kỷ luật Đảng và kiến nghị Thủ tướng chính phủ thi hành kỷ luật về chính quyền…được cung cấp thông tin cho báo chí, truyền hình và được truyền tải công khai cho dư luận xã hội được biết; niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng được củng cố thêm.    
       
Tổ chức, bộ máy của Ủy ban kiểm tra các cấp được quan tâm củng cố, xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động; cán bộ làm công tác kiểm tra chuyên trách từ cấp Huyện và tương đương trở lên được hưởng thêm một số chính sách do tính chất phức tạp của nghề kiểm tra (Phụ cấp nghề, phụ cấp thâm niên), đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn để đội ngũ làm công tác kiểm tra gắn bó hơn với nghề, thấy rõ trách nhiệm cao hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sự ủy thác, tin cậy của xã hội, của nhân dân, của cán bộ, đảng viên, CNVC, người lao động đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói chung, UBKT các cấp nói riêng là khá cao.
 
Kết quả nổi bật trên vừa là điều kiện cần thiết vừa là thuận lợi nhưng cũng là áp lực lớn cho hoạt động công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng và đội ngũ làm công tác kiểm tra. Làm thế nào để xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, giữ được vị thế và uy tín của ngành kiểm tra Đảng, giúp cho các cấp ủy Đảng lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới của Đất nước và từng Doanh nghiệp theo nền kinh tế thị trường, định hướng Xã hội chủ nghĩa.
 
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Đường sắt Việt Nam nhiệm kỳ qua được Đảng ủy khối trực tiếp lãnh đạo, Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy Khối thường xuyên chỉ đạo hướng dẫn về nghiệp vụ, đôn đốc việc thực hiện, cộng với ý thức trách nhiệm của Cấp ủy, UBKT, các tổ chức đảng các cấp trong phấn đấu thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đã đạt được một số kết quả, góp phần vào kết quả chung của Đảng bộ Khối. Đó là cấp ủy Đảng các cấp rất quan tâm, chú trọng tổ chức triển khai quán triệt các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát; các kiến thức pháp luật, quy chế nội bộ, Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh ngiệp cho cán bộ, đảng viên, đội ngũ cấp ủy viên, ủy ban kiểm tra, các tổ chức đảng để có nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác Kiểm tra, giám sát; thấy rõ trách nhiệm và thẩm quyền của từng tổ chức Đảng để không bao biện làm thay hoặc né tránh đùn đẩy trách nhiệm. Ban Thường vụ cấp ủy đã có ý thức và trách nhiệm cao trong triển khai và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của BTV, UBKT Đảng ủy Khối, đồng thời đã chủ động lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, trong đó rất quan tâm lãnh đạo, lựa chọn, xác định nội dung kiểm tra, giám sát để thực hiện chủ trương: kiểm tra có trọng tâm; trọng điểm; giám sát phải đẩy mạnh và mở rộng. Chú trọng đôn đốc theo dõi, kiểm tra việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại. Đây là những nhiệm vụ khó, nếu không có sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát, quyết liệt và thể hiện sự đồng tình ủng hộ thì dễ dẫn đến chất lượng và hiệu quả giải quyết không cao. Tùy theo nội dung, đối tượng để trực tiếp hoặc phân công Ủy ban kiểm tra, các Ban Đảng tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đã đề ra. Kịp thời yêu cầu các ban Đảng thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo lĩnh vực, chuyên ngành phụ trách. Đã chú trọng trong việc phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với kiểm tra, giám sát của công đoàn, chuyên môn và thanh tra công nhân; xử lý đồng bộ giữa kỷ luật đảng với kỷ luật của chuyên môn, đoàn thể.
 
Vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ ĐSVN được thực hiện tương đối có nề nếp, có trọng tâm, trọng điểm, làm được nhiều việc thiết thực, trong đó có những việc khó; Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, đặc biệt là giải quyết các đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra tài chính đảng. Đã tiến hành kiểm tra 3094 tổ chức đảng, 4126 đảng viên, trong đó kiểm tra 03 tổ chức đảng, 65 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giám sát 19 chuyên đề đối với 210 tổ chức đảng, 05 chuyên đề đối với 864 đảng viên; tổ chức 02 cuộc kiểm tra tài chính đảng của văn phòng cấp ủy cùng cấp; nhận và giải quyết 57 đơn tố cáo 03 tổ chức đảng, 72 đảng viên. Đơn thư tố cáo đã được xem xét, kết luận, giải quyết dứt điểm. Qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm và xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo, kết luận có 02 tổ chức đảng, 145 đảng vi có vi phạm phải thi hành kỷ luật đảng với các hình thức: Khiển trách 02 tổ chức đảng; Khiển trách 94, Cảnh cáo 32, Cách chức 8, khai trừ 11 đảng viên. Ngoài ra, quyết định và đề nghị cho thôi giữ chức cấp ủy viên 02 đồng chí, trong đó có 01 đồng chí là ủy viên ban chấp hành đảng bộ đường sắt Việt Nam
 
Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng của Đảng bộ ĐSVN đã góp phần đắc lực trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ ĐSVN, các chỉ thị, nghị quyết hàng năm của cấp ủy đảng; ngăn ngừa vi phạm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nội bộ ổn định, đoàn kết thống nhất, thúc đẩy SXKD phát triển, đặc biệt đã phục vụ tốt cho Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng.
 
Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng trong Đảng bộ ĐSVN nhất là ở cơ sở nhìn chung còn nhiều bất cập: Thiếu chủ động, còn chạy theo vụ việc; việc kiểm tra, giám sát định kỳ, chuyên đề chưa thực hiện có nề nếp, chưa đi sâu vào nội dung cụ thể; kiểm tra, giám sát cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt cùng cấp còn ít, né tránh; một số cuộc kiểm tra còn mang tính hình thức, chất lượng, hiệu quả chưa cao; sau kiểm tra chưa chú trọng đến việc đôn đốc khắc phục tồn tại nên vẫn còn nhiều hạn chế lặp đi lặp lại; lựa chọn nội dung và cách tiến hành giám sát chuyên đề còn lúng túng; giải quyết đơn thư tái tố còn biểu hiện cực đoan, có đơn cho rằng không cần phải xem xét, giải quyết dẫn đến đơn tái tố kéo dài; giải quyết đơn thư tố cáo nặc danh, mạo danh còn chưa bám vào nguyên tắc, có nội dung xem xét, có nội dung bỏ qua; kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm còn né tránh hoặc thiếu kịp thời để đến khi vi phạm đã rõ, tương đối hoặc nghiêm trọng, có đơn tố cáo mới tiến hành xem xét, thẩm tra, kết luận.
 
Từ những vướng mắc, hạn chế trong việc lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy trong Đảng bộ Đường sắt Việt Nam, đề xuất cần thay đổi quan điểm chỉ đạo và một số quy định cho phù hợp với thực tiễn đặt ra nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát.
 
Để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được tốt nhất, ủy ban kiểm tra phải chủ động nắn tình hình qua các kết quả kiểm tra của chuyên môn, kiểm tra việc chấp hành, phân tích các thông tin phản ảnh của dư luận, của cán bộ, đảng viên, CNV để lập kế hoach xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và quy trình. Ngoài sự chủ động, trách nhiệm của Ủy ban kiểm tra, rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy, đặc biệt của Thường trực cấp ủy. Cần tăng cường các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với tổ chức đảng và đảng viên cấp dưới. Các cuộc tự kiểm tra thường sơ sài, hình thức, chất lượng, hiệu quả không cao. Tăng cường các cuộc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên cách nhiều cấp. thực hiện các cuộc kiểm tra này chắc chắn sẽ tốt hơn và hiệu quả hơn các cuộc kiểm tra cấp dưới trực tiếp. Kiểm tra có sự tham gia của đại diện cấp ủy của cơ sở bạn. Đổi mới cách thức tiến hành kiểm tra, tăng thời lượng kiểm tra, giám sát. Trong đó tiến hành phúc tra việc thực hiện kết luận của các cuộc kiểm tra, giám sát của đợt trước. Nâng cao chất lượng tham mưu, giúp việc của Ủy ban kiểm tra, các ban của Đảng ủy để cấp ủy thực hiện chức năng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát. Sơ tổng kết phải thực chất hơn, có chất lượng hơn; các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên phải chuẩm mực, sâu sắc, có tác dụng xây dựng, góp ý phê bình cao
 
ĐUK
.
.
.
.