.
.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): Từng đảng viên không nên chờ hướng dẫn...

Thứ Hai, 12/03/2012|09:12

Đồng tình, tin tưởng và kỳ vọng – đó là tình cảm chung của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân khi được hỏi về việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

* Đồng chí Nguyễn Việt Xô - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội: Con người là yếu tố quyết định.

 

 Đồng chí Nguyễn Việt Xô - Ảnh: TH

Theo tôi, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ra đời thể hiện sự quyết tâm chỉnh đốn Đảng của Đảng ta được đông đảo đảng viên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, ý Đảng hợp với lòng dân.

Nếu chỉ hô hào, triển khai học Nghị quyết xong rồi bỏ đấy sẽ làm người dân thất vọng, mất lòng tin vào Đảng, vào công cuộc xây dựng đất nước của chúng ta. Để những giải pháp của Nghị quyết được thực hiện trong cuộc sống, chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc làm cụ thể. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu trước hết phải gương mẫu quán triệt, trên cơ sở đó,. có sự chỉ đạo đối với các cấp ủy đảng thực hiện, triển khai; đối với cơ sở, phải xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện.

Đường lối đúng, chủ trương đúng, giải pháp đúng thì vấn đề nằm ở chỗ là toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải thực sự đồng lòng thực hiện, để biến Nghị quyết trở thành hiện thực. Nếu mỗi đảng viên đều tự đấu tranh với bản thân mình, tránh xa chủ nghĩa cá nhân, chắc chắn tiêu cực sẽ giảm dần. Trong mọi cuộc sinh hoạt Đảng, hoạt động phê bình và tự phê bình cần mang tính xây dựng và phải được nhìn nhận một cách tích cực. Sự chuyển biến phải bắt đầu từ mỗi cá nhân, mỗi tập thể và phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế, chính sách. Hãy thay đổi từ mỗi đảng viên, mỗi chi bộ, đảng bộ, bởi con người mới là yếu tố quyết định.

Theo tôi, Nghị quyết càng đi vào cuộc sống bao nhiêu, niềm tin của nhân dân càng tăng lên bấy nhiêu. Qua đó, nhân dân hiểu rõ và chia sẻ khó khăn với Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

* Đồng chí Mai Xuân Ninh - Bí thư chi bộ xóm Tân Ninh, xã Trực Phú, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định: Cần có cơ chế giám sát.

 

 Đồng chí Mai Xuân Ninh - Ảnh: TH

Tôi rất vui mừng khi Đảng ta đã dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật; quyết tâm khắc phục hạn chế, yếu kém, xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh.

Là người được nghe và đọc bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi rất tâm đắc với phần nêu ra nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục hạn chế, yếu kém, đó là đề cao tính gương mẫu của cán bộ, lãnh đạo, quản lý trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Tôi hy vọng, bản thân những cán bộ Trung ương, cụ thể ở đây là các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương phải nghiêm túc làm trước, làm thực chất, có hiệu quả, làm gương cho cấp tỉnh, thành phố và cơ sở noi theo. Trên có nghiêm, thì dưới mới nghiêm được.

Tuy nhiên, nếu chỉ chỉnh đốn Đảng bằng phê bình và tự phê bình thì sẽ khó thành công như mục tiêu đặt ra. Đảng muốn mạnh, muốn khắc phục được những yếu kém, ngoài phát huy tính tự giác của mỗi đảng viên, cần có những cơ chế giám sát, thưởng phạt nghiêm minh ngay trong nội bộ Đảng. Mặt khác, cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của dân, công khai xử lý những sai phạm của cán bộ, đảng viên trước dân…Nếu làm được tất cả những điều này, tôi tin tưởng rằng, công tác xây dựng Đảng của chúng ta sẽ có những chuyển biến tích cực như chúng ta mong muốn.

* Đồng chí Trịnh Duy Thành, Bí thư Đảng ủy Khối Du lịch Hà Nội: Quan trọng là tự tu dưỡng, rèn luyện.

 
                  Đồng chí Trịnh Duy Thành - Ảnh: TH

Để Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đi vào cuộc sống, trước hết, như Tổng Bí thư đã nói, mỗi đảng viên, tổ chức đảng không chờ hướng dẫn mà hãy tự đọc, tự nghiên cứu, tự tu dưỡng, rèn luyện, tự soi vào mình, cơ quan mình, gia đình mình và tự mình làm trước. Mỗi đảng viên lúc này hãy thực hiện thật tốt 19 điều đảng viên không được làm... Khi đó, Đảng ta chắc chắn sẽ vững mạnh hơn.

Tuy nhiên, cũng không thể yêu cầu ngay sau khi Nghị quyết vừa ban hành, một sớm một chiều có thể có chuyển biến tích cực. Để đạt được hiệu quả như chúng ta mong muốn, phải có thời gian, lộ trình rõ ràng mới thực hiện tốt những vấn đề chúng ta đặt ra; trong đó, có những vấn đề phải làm đi làm lại nhiều lần, thường xuyên, liên tục, không được nóng vội.

Mong rằng, Nghị quyết khi về tới cơ sở sẽ tạo được sự chuyển biến rõ nét, đặc biệt cho cuộc đấu tranh chống các tiêu cực từ bên trong Đảng, để khẳng định thêm niềm tin của dân với Đảng.

* Đồng chí Phạm Viết Phúc, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa: Tán thành việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm.

 

 Đồng chí Phạm Viết Phúc - Ảnh: TH


Người dân luôn mong muốn đất nước được phát triển giàu mạnh, người dân có cuộc sống sung túc, văn minh, hạnh phúc. Mà muốn được như thế, vai trò của cán bộ, đảng viên rất quan trọng. Cán bộ, đảng viên phải có tầm, có tâm, có tri thức, được đào tạo và tu dưỡng để lãnh đạo đất nước cho dù ở cấp nào. Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, có tính khả thi, tôi nghĩ, mọi sự chỉ đạo của Đảng cần phải tập trung, ưu tiên hướng tới địa bàn dân cư, tổ dân phố. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu ở cơ sở phải trở thành nhiệm vụ số một hiện nay. Chỉ có gắn bó, sâu sát với nhân dân thì năng lực, trình độ, tác phong cũng như chất lượng công tác của lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể mới thực sự đổi mới và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tôi đặc biệt tán thành việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể. Việc lấy phiếu tín nhiệm này sẽ là một trong những kênh giúp tổ chức Đảng có được thông tin nhiều chiều, những nhận xét, đánh giá khách quan hơn về đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên.

Theo DCSVN 

.
.
.
.