.
.

Ðảng bộ Vietsovpetro phát huy vai trò tổ chức đảng

Thứ Năm, 24/05/2012|15:24

Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro (VSP) bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 19-11-1981. Chi bộ cơ quan văn phòng gồm 22 đảng viên khi mới thành lập, đến tháng 5-1982, nâng lên thành đảng bộ cơ sở và hiện nay, Ðảng bộ có 15 đảng bộ cơ sở, hai đảng bộ bộ phận, 149 chi bộ, với 2.102 đảng viên. 30 năm là dấu ấn một chặng đường xây dựng và trưởng thành không ngừng của Ðảng bộ Vietsovpetro.

Các cá nhân điển hình của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: PV
Các cá nhân điển hình của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: PV

Thực hiện tốt bốn nhiệm vụ lớn

Ngay sau khi được thành lập, Ðảng bộ cơ sở VSP đã xác định rõ vai trò trung tâm trong hệ thống chính trị, tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, lãnh đạo cán bộ, công nhân viên phía Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo phía Liên Xô (trước đây) trong liên doanh, bám sát bốn nhiệm vụ lớn mà Ðảng, Chính phủ và ngành dầu khí nước ta giao cho VSP. Ðó là tập trung nghiên cứu tài liệu địa chất, địa vật lý, xác định vị trí giếng khoan tìm kiếm thăm dò, phát hiện ra dầu khí, sớm đưa vào khai thác; đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ và công nhân kỹ thuật, từng bước thay thế chuyên gia nước bạn; xây dựng căn cứ dịch vụ trên bờ bảo đảm cho hoạt động của VSP và phục vụ yêu cầu hoạt động dầu khí ở thềm lục địa phía nam Việt Nam; xây dựng các đơn vị dịch vụ của VSP, phát triển dịch vụ dầu khí, đưa dần các dịch vụ dầu khí từ nước ngoài về Việt Nam.

Những nhiệm vụ trên được trao cho VSP trong thời điểm hết sức khó khăn của đất nước khi vừa bước ra khỏi chiến tranh. Trong hoàn cảnh ấy, Ðảng bộ VSP tập trung lãnh đạo cán bộ đảng viên đoàn kết chặt chẽ với phía bạn, bám sát và tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, tập trung nghiên cứu, sử dụng mọi nguồn lực, nhanh chóng phát hiện ra dầu khí và sớm đưa vào khai thác. Sau hơn hai năm thành lập, ngày 24-5-1984, VSP đã tìm ra dầu ở mỏ Bạch Hổ và hai năm kế tiếp đã đưa mỏ vào khai thác. Ðến nay,VSP đã khai thác 198,5 triệu tấn dầu từ hai mỏ Bạch Hổ và Rồng, doanh thu bán dầu đạt 59,1 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước 37,5 tỷ USD. Ðảng bộ VSP đã lãnh đạo công tác đào tạo, xây dựng được đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân kỹ thuật trình độ cao, vươn lên làm chủ được tất cả các công đoạn từ tìm kiếm thăm dò, thiết kế xây dựng phát triển mỏ đến vận hành khai thác dầu khí của Việt Nam. Ðội ngũ cán bộ và chuyên gia Việt Nam đã làm chủ công nghệ, quản lý và điều hành hiệu quả các công trình nghiên cứu khoa học và sản xuất, thay thế được nhiều chuyên gia Nga, VSP trở thành cái nôi đào tạo cán bộ cho ngành dầu khí nước nhà.

VSP đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật vững chắc, khá đồng bộ và hiện đại gồm 14 giàn khai thác cố định, 19 giàn nhẹ, hai giàn công nghệ trung tâm, ba giàn nén khí, hai giàn bơm ép nước duy trì áp suất vỉa, bốn giàn nhà ở, bốn trạm chứa xuất dầu, hơn 570 km đường ống ngầm và hàng trăm km cáp điện ngầm... Thống nhất ý chí và hành động, Ðảng bộ VSP đã lãnh đạo xây dựng và nâng cao năng lực của các đơn vị làm dịch vụ dầu khí của VSP, vươn ra cung cấp dịch vụ dầu khí ở trong nước và khu vực, đạt doanh thu và lợi nhuận ngày càng cao. Bằng năng lực quản lý, kinh nghiệm và khả năng tài chính, VSP đã đảm trách tổng thầu nhiều công trình trọng điểm dầu khí, tạo điều kiện cho nhiều đơn vị trong ngành cùng tham gia.

Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Ðồng chí Ðặng Minh Hồng, Bí thư Ðảng ủy VSP cho biết, Ðảng bộ VSP luôn chú trọng công tác xây dựng tổ chức đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt. Ðảng ủy VSP thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo phù hợp tình hình phát triển trong nước và quan hệ hợp tác hai phía tham gia. Thông qua các cán bộ, đảng viên giữ các cương vị chủ chốt của chính quyền, Ðảng ủy lãnh đạo tổ chức thực hiện các chương trình hành động, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, mang lại lợi ích cho cả hai phía tham gia liên doanh; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật của Ðảng để các nghị quyết được triển khai nghiêm túc. Chính điều đó đã góp phần làm nên uy tín của Ðảng bộ đối với không chỉ phía Việt Nam mà còn cả phía bạn, góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết hợp tác, cùng vượt qua khó khăn thử thách, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được Ðảng và Nhà nước giao. Trong công tác giáo dục chính trị, Ðảng ủy VSP luôn chú trọng tổ chức cho cán bộ, đảng viên và công nhân viên học tập đầy đủ các nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kịp thời quán triệt nhiệm vụ của VSP và của ngành. Việc quản lý và giáo dục cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức và lối sống được Ðảng ủy quan tâm chỉ đạo. Ðối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, Ðảng ủy VSP luôn bảo đảm nguyên tắc Ðảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Việc lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính kế thừa, liên tục và trẻ hóa đội ngũ cán bộ.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng luôn được Ðảng ủy thường xuyên chỉ đạo. Ðảng bộ luôn quan tâm việc tạo nguồn để phát triển đảng viên mới. Từ ngày thành lập đến nay, Ðảng bộ kết nạp được 1.622 quần chúng ưu tú vào Ðảng, chiếm 77% tổng số đảng viên hiện nay. Hằng năm, phần lớn các tổ chức cơ sở đảng đều đạt trong sạch, vững mạnh. Tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ hơn 97%.

VÕ KIM

.
.
.
.